+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 22/8

    • DSPL
    ĐS&PL Tin thế giới mới nhất ngày 22/8: Tổng thống Putin bổ nhiệm đại sứ Nga tại Mỹ mới; Tấn công bằng dao tại Phần Lan: Cơ quan tình báo để lọt thông tin cảnh báo;....

    Tin thế giới mới nhất ngày 22/8: Tổng thống Putin bổ nhiệm đại sứ Nga tại Mỹ mới; Tấn công bằng dao tại Phần Lan: Cơ quan tình báo để lọt thông tin cảnh báo; Mỹ đình chỉ cấp thị thực không định cư cho công dân Nga;...

    Tổng thống Putin bổ nhiệm đại sứ Nga tại Mỹ mới

    Theo báo VnExpress, ngày 21/8, AFP dẫn thông báo từ Điện Kremlin cho biết: "Theo sắc lệnh tổng thống, Anatoly Ivanovich Antonov được bổ nhiệm làm đại sứ Nga tại Mỹ".

    Ông Anatoly Antonov. Ảnh: Reuters.

    Ông Antonov sẽ thay thế ông Sergei Kislyak. Ông Kislyak kết thúc nhiệm kỳ hôm 23/7, giữa lúc những lùm xùm liên quan đến nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 vẫn trong tâm điểm chú ý. Ông được cho là có liên hệ với nhiều cộng sự của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Ông Antonov, 62 tuổi, đảm nhiệm vị trí thứ trưởng ngoại giao Nga từ tháng 12/2016. Trước đó, ông là thứ trưởng quốc phòng Nga. Ông được biết đến là một nhà đàm phán cứng rắn, bao gồm cả trong vấn đề kiểm soát vũ khí với Mỹ.

    Tấn công bằng dao tại Phần Lan: Cơ quan tình báo để lọt thông tin cảnh báo

    TTXVN đưa tin, ngày 21/8, Đài phát thanh quốc gia Phần Lan Yle đưa tin Cơ quan Tình báo an ninh nước này (SUPO) đã nhận được cảnh báo về nguy cơ xảy ra cuộc tấn công bạo lực trước khi xảy ra vụ tấn công bằng dao tại thành phố cảng Turku, Tây Nam nước này, ba ngày trước đó.

    Cảnh sát Phần Lan điều tra tại hiện trường vụ tấn công bằng dao ở Turku. Ảnh: AFP/TTXVN

    Theo đài Yle, một đối tượng đã thông báo cho cảnh sát địa phương về kẻ tấn công và cảnh sát đã gửi thông tin này cho SUPO. Mặc dù xác nhận đã nhận được thông tin, song SUPO cho biết thông tin này không có sự liên hệ cụ thể tới hành vi bạo lực. SUPO cho hay mỗi năm cơ quan này nhận được khoảng 1.000 thông tin kiểu này, do đó cần phải sàng lọc ưu tiên.

    Cùng ngày, cảnh sát Phần Lan đã đề nghị giam giữ trước khi đưa ra xét xử 5 đối tượng bị bắt sau vụ tấn công bằng dao tại Turku. Theo cảnh sát, nghi can chính là Abderrahman Mechkah - 18 tuổi, người tị nạn Maroc, đang bị điều tra các tội danh khủng bố và giết người có chủ ý. 4 đối tượng khác mang quốc tịch Maroc hiện cũng bị tình nghi tham gia vào vụ tấn công tại Turcu.

    Theo luật pháp Phần Lan, cảnh sát chỉ được phép giam giữ nghi can trong một thời gian nhất định nếu không có lệnh của tòa án. Vì vậy, cảnh sát đã chuẩn bị lệnh bắt giam để trình lên Tòa án khu vực Nam Phần Lan để giam giữ đối tượng này. Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin nghi can trên đang ở trong bệnh viện nên không phải trình diện trong quá trình này.

    Vụ tấn công bằng dao hôm 18/8 do một đối tượng 18 tuổi người Maroc thực hiện tại Turku, khiến 2 phụ nữ Phần Lan thiệt mạng và 8 người khác bị thương. Vụ tấn công mới này xảy ra trong bối cảnh châu Âu và thế giới chưa hết chấn động sau loạt tấn công tại Tây Ban Nha mà tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã nhận thực hiện, cướp đi sinh mạng của 14 người và khiến hơn 130 người bị thương.

    Mỹ đình chỉ cấp thị thực không định cư cho công dân Nga

    Báo Dân trí thông tin, ngày 21/8, hãng tin RT dẫn thông cáo của đại sứ quán Mỹ tại Nga cho biết: "Bắt đầu từ 9h sáng theo giờ Moscow ngày 21/8, Phái đoàn Mỹ sẽ bắt đầu hủy những cuộc hẹn phỏng vấn xin cấp thị thực không định cư trên toàn nước Nga. Những người bị ảnh hưởng sẽ nhận được lịch hẹn vào một ngày khác".

    Cũng theo thông báo này, tất cả hoạt động cấp thị thực không định cư tại Mỹ cho công dân Nga sẽ bị đình chỉ bắt đầu từ ngày 23/8.

    Đại sứ quán Mỹ cũng thông báo các thủ tục cấp visa không định cư sẽ được nối lại từ ngày 1/9 chỉ được tiến hành tại đại sứ quán ở thủ đô Moscow, trong khi hoãn vô thời hạn tại các lãnh sự quán Mỹ trên khắp nước Nga.

    Phản ứng về quyết định của Mỹ ngừng cấp toàn bộ thị thực không định cư cho công dân Nga, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, trước tiên Nga sẽ xem xét thông báo này trước khi quyết định các biện pháp trả đũa. "Về phản ứng của chúng tôi, như tôi đã nói, cần xem xét kỹ lưỡng những quyết định mà phía Mỹ thông báo hôm nay. Chúng tôi sẽ xem xét. Điều duy nhất tôi có thể nói là chúng tôi sẽ không khiến người dân Mỹ phải gánh chịu các biện pháp trả đũa", Ngoại trưởng Lavrov nói.

    Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nhấn mạnh thêm rằng, quyết định ngừng cấp thị thực của Mỹ sẽ chỉ khiến người Nga càng mất thiện cảm với giới chức Mỹ.

    Quyết định ngừng cấp thị thực của Mỹ được cho là nhằm đáp trả việc Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng trước yêu cầu Mỹ cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao tại Nga trước ngày 1/9. Nga cũng tịch thu khu nhà ngoại giao của Mỹ ở Moscow.

    Trong một diễn biến liên quan khác, Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin đã bổ nhiệm Thứ trưởng Ngoại giao Anatoly Antonov thay ông Sergei Kislyak giữ chức Đại sứ Nga tại Mỹ. Ông Kislyak là tâm điểm trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt và ủy ban quốc hội Mỹ về nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

    Không lực của Nga tiêu diệt hơn 200 phần tử IS

    Báo Công an nhân dân dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/8 cho biết: "Không lực của Nga đã tiêu diệt một số lượng lớn phần tử khủng bố IS đang trên đường hướng tới thành phố Deir ez-Zor, nơi mà những kẻ khủng bố quốc tế đang nỗ lực tập hợp và trang bị cho căn cứ cuối cùng của chúng tại Syria."

    Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, cuộc không kích đã tiêu diệt được hơn 200 phần tử IS và nhiều vũ khí, đạn dược hạng nặng của chúng.

    Cuộc không kích đã phá hủy khoảng 20 chiếc SUV, nhiều vũ khí cỡ lớn và súng cối. Các máy bay của Nga cũng đã hạ nhiều xe bọc thép, kể cả xe tăng.

    Theo Bộ Quốc phòng Nga, tổ chức khủng bố IS, vốn đã và đang chịu nhiều tổn thất nặng nề ở khu vực hai tỉnh Raqqa và Homs, hiện đang cố gắng thành lập căn cứ cuối cùng tại Deir ez-Zor.

    Sự thất bại của IS tại khu vực này có thể đánh dấu sự thất bại của toàn bộ tổ chức khủng bố, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nhấn mạnh.

    Mặc dù Damascus vẫn kiểm soát được hầu hết các phần của thành phố, bao gồm cả căn cứ không quân, nhưng IS trong nhiều năm vẫn cố gắng phá vỡ sự tấn công của chính phủ và lực lượng phòng vệ lãnh thổ bên trong trung tâm thành phố này.

    Trong nhiều năm qua, mặc dù đã có rất nhiều người di cư đến nơi khác để tránh chiến tranh, hiện nay vẫn có khoảng 125.000 thường dân vẫn đang sống ở Deir ez-Zor.

    Cơ quan thông tấn chính phủ Syria cũng thông báo rằng "một số thành viên của tổ chức khủng bố IS đã trốn khỏi tỉnh".

    Một ngôi làng bị khủng bố tấn công, 25 người thương vong

    Báo Tiền Phong dẫn nguồn theo AP, sáng sớm ngày 21/8, một vụ tấn công đã xảy ra tại làng Tubigan, gần thị trấn Maluso trên đảo Basilan (miền Nam Philippines). Thủ phạm là nhóm chiến binh Abu Sayyaf – lực lượng khủng bố có quan hệ mật thiết với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

    Các chiến binh Abu Sayyaf. Ảnh: AP

    Giới truyền thông địa phương cho biết khoảng 20 chiến binh Abu Sayyaf đã bất ngờ ập vào làng Tubigan, đốt phá năm ngôi nhà và hội trường trung tâm, giết hại chín người, làm bị thương 16 người khác.

    Lực lượng chính phủ ập đến hiện trường không lâu sau đó và mất gần hai tiếng để khống chế các phiến quân. Nhóm này lập tức bỏ trốn và hiện đang bị quân đội truy đuổi.

    Một số nạn nhân bị thương nặng đã được đưa tới bệnh viện ở thành phố Zamboanga, nằm trên đảo Mindanao để cấp cứu.

    Vụ việc xảy ra trong bối cảnh quân đội Philippines đang tăng cường hoạt động truy lung và tiêu diệt các nhóm khủng bố có liên quan đến IS.

    “Abu Sayyaf bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến dịch truy quét của chúng tôi diễn ra cuối tuần trước. Do đó, nhóm này quyết định tấn công các cộng đồng mà chúng biết là không ủng hộ Abu Sayyaf", Đại tá quân đội tại đảo Basilan, ông Juvymax Uy nói.

    Abu Sayyaf từ lâu đã bị Mỹ và Philippines coi là một tổ chức khủng bố, thường xuyên tiến hành các vụ bắt cóc tiền chuộc, chặt đầu con tin, đánh bom và hành động bạo lực khác.

    Một số lãnh đạo Abu Sayyaf cam kết trung thành với IS và đã tham gia vụ chiếm đóng thành phố Marawi phía Nam Philippines kéo dài 3 tháng khiến hơn 750 người thiệt mạng (phần lớn là các tay súng khủng bố).

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố thiết quân luật tại Marawi để ngăn chặn Abu Sayyaf và các nhóm khủng bố khác tiến hành thêm các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào dân thường.

    Triều Tiên chỉ trích các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc

    Báo VietnamPlus đưa tin, ngày 21/8, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nước này chỉ trích các cuộc tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ, giữa lúc căng thẳng gia tăng liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

    Một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. (Nguồn: AP)

    KCNA cho rằng mục đích cuộc tập trận là để tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu.

    KCNA khẳng định: “Cuộc tập trận nhằm mục đích kích động một cuộc chiến hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên bằng mọi giá. Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã bị đẩy vào thời kỳ khủng hoảng do mưu mô chiến tranh liều lĩnh nhằm vào Bình Nhưỡng của những kẻ điên cuồng chiến tranh.”
    Các lực lượng Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu các cuộc tập trận quân sự giả định trong ngày 21/8 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan tới chương trình vũ khí của Triều Tiên. Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ theo dõi mọi động thái của Mỹ.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định các cuộc tập trận chung với tên gọi “Người bảo vệ Tự do Ulchi” chỉ đơn giản mang tính phòng thủ chứ không nhằm mục đích làm leo thăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-228-a199613.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tin thế giới mới nhất ngày 18/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 18/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 18/8: Trump chỉ đạo nghiên cứu phương án quân sự với Triều Tiên; Tướng Trung Quốc chỉ trích Mỹ 'sai lầm' ở Biển Đông;...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin thế giới mới nhất ngày 18/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 18/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 18/8: Trump chỉ đạo nghiên cứu phương án quân sự với Triều Tiên; Tướng Trung Quốc chỉ trích Mỹ 'sai lầm' ở Biển Đông;...

    Tin thế giới mới nhất ngày 19/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 19/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 19/8: Tổng thống Mỹ kêu gọi sử dụng mọi biện pháp để chống khủng bố; Đâm chém điên loạn tại Phần Lan;...

    Tổng hợp tin thế giới

    Tổng hợp tin thế giới "hot"

    Tin thế giới mới nhất ngày 20/8: Tai nạn đường sắt thảm khốc tại Ấn Độ: Ít nhất 10 người tử vong, 150 người bị thương; IS nhận trách nhiệm vụ đâm dao ở Nga;...

    Tin thế giới mới nhất ngày 21/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 21/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 21/8: Afghanistan tiêu diệt 115 phiến quân trong 24 giờ; Mỹ giải thích lý do giảm quân tập trận với Hàn Quốc; ...