+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 23/8

    • DSPL
    ĐS&PL Tin thế giới mới nhất ngày 23/8: Triều Tiên tuyên bố không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân; Tây Ban Nha bắt đầu xét xử các nghi phạm khủng bố tại tòa Madrid; ...

    Tin thế giới mới nhất ngày 23/8: Triều Tiên tuyên bố không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân; Tây Ban Nha bắt đầu xét xử các nghi phạm khủng bố tại tòa Madrid; Các lực lượng Iraq tiến vào thành phố Tal Afar bị IS chiếm giữ;...

    Triều Tiên tuyên bố không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân

    Báo Dân trí đưa tin, tại Diễn đàn Giải giáp vũ khí diễn ra ở Geneva, Thụy Sỹ hôm nay 22/8, Đặc phái viên Triều Tiên Yu Yong Chol đã phản pháo tuyên bố của Đại sứ phụ trách giải giáp vũ khí Mỹ Robert Wood rằng “ưu tiên hàng đầu” của Tổng thống Donald Trump là bảo vệ Mỹ và các nước đồng minh trước “mối đe dọa ngày càng tăng” từ Triều Tiên.

    Binh sĩ Triều Tiên diễu binh tại Quảng trường Kim Nhật Thành hồi tháng 4 (Ảnh: Reuters)

    “Các biện pháp do Triều Tiên tiến hành nhằm tăng cường năng lực răn đe hạt nhân và phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa là hoàn toàn chính đáng và là phương án hợp pháp để phòng vệ trước các mối đe dọa rõ ràng và thực tế”, ông Ju phát biểu tại diễn đàn.

    Theo nhà ngoại giao Triều Tiên, Bình Nhưỡng sẽ “không bao giờ đặt chương trình răn đe hạt nhân phòng vệ lên bàn đàm phán và sẽ không bao giờ lùi bước trên con đường nhằm tăng cường lực lượng hạt nhân quốc gia”.

    Đặc phái viên Triều Tiên cũng cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc, đồng minh của Washington, làm cho tình hình trên bán đảo Triều Tiên ngày càng tồi tệ. Ông Yu cho rằng cuộc tập trận quân sự chung đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc “chắc chắn sẽ đổ thêm dầu vào lửa”.

    Theo ông Yu, Triều Tiên xem cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là để chuẩn bị cho “viễn cảnh chiến tranh gây hấn” và là “chiến dịch bí mật” để chống lại nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Trước đó, Bình Nhưỡng cũng đã nhiều lần cảnh báo Mỹ về cuộc tập trận này và tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả.

    Trong khi đó, Đại biện của Đại sứ quán Triều Tiên tại Nga Jin Jong-hyop cho biết Bình Nhưỡng đã hoàn tất kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ.

    “Như các bạn đã biết, chúng tôi vừa hoàn tất quá trình chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Guam. Mọi quyết định sẽ phụ thuộc vào việc liệu Mỹ có hành xử phù hợp hay không. Nếu họ không hành động đúng mực, họ sẽ phải bẽ mặt thêm một lần nữa trước toàn thế giới”, ông Jin cho biết.

    Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuần trước tuyên bố tạm hoãn kế hoạch tấn công đảo Guam bằng tên lửa. Tuy nhiên, ông Kim cũng cho biết sẽ đưa ra quyết định quan trọng sau khi xem xét các động thái của chính quyền Tổng thống Trump.

    Tây Ban Nha bắt đầu xét xử các nghi phạm khủng bố tại tòa Madrid

    Theo báo Công an nhân dân, ngày 22/8, bốn nghi phạm liên quan đến hai vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại Barcelona và Cambrils (Tây Ban Nha) đã bị đưa ra xét xử tại tòa án Madrid.

    Người dân tại Barcelona thắp nến tưởng niệm các nạn nhân trong vụ đâm xe kinh hoàng ngày 17-8. Ảnh: AP. 

    Theo đó, tại Tòa án Quốc gia ở thủ đô Madrid, lực lượng cảnh sát đã thắt chặt an ninh để đảm bảo phiên tòa đầu tiên diễn ra một cách suôn sẻ.

    Bốn đối tượng bị đưa ra tòa, gồm Driss Oukabir, Mohammed Aalla, Mohamed Houli Chemlal và Salah el Karib là những kẻ sống sót thuộc nhóm 12 người được cho là đứng đằng sau hai vụ tấn công nêu trên, khiến 15 người thiệt mạng và 120 người khác bị thương.

    Theo các chuyên gia, bốn đối tượng này có thể sẽ bị truy tố về các tội danh tấn công khủng bố, giết người và sở hữu vũ khí. Sau phiên tòa này, các đối tượng sẽ tiếp tục bị giam giữ phục vụ điều tra.

    Trước đó, cảnh sát tìm thấy hộ chiếu của Driss Oukabir trong chiếc xe tải bỏ không sau vụ tấn công tại Barcelona, còn Mohammed Aalla là chủ sở hữu chiếc ôtô sử dụng trong vụ tấn công tại Cambrils.

    Mohamed Houli Chemlal bị cảnh sát bắt giữ trong vụ nổ tại Alcanar và Salah el Karib là chủ quán internet tại thị trấn Ripoll - bị tình nghi thường xuyên gửi tiền tới Maroc để hỗ trợ hoạt động khủng bố.

    Sau một loạt các vụ việc xảy ra khiến tâm lý người dân bất an và hoang mang, Tây Ban Nha đã tuyên bố muốn hợp tác với Nga trong công cuộc chống lại mối đe dọa khủng bố toàn cầu.

    Các lực lượng Iraq tiến vào thành phố Tal Afar bị IS chiếm giữ

    Ngày 22/8, báo VOV dẫn nguồn tin theo tuyên bố của Bộ chỉ huy các chiến dịch chung Iraq, các đơn vị quân đội và chống khủng bố đã tiến vào Tal Afar từ phía Đông và Nam.

    Các lực lượng Iraq tập trung lực lượng tiến đánh Tal Afar. Ảnh: AFP.

    Chiến dịch giải phóng Tal Afar được phát động hôm 20/8, vài tuần sau khi lực lượng Iraq đánh bật các tay súng IS ra khỏi thành phố Mosul giữa lúc nhóm khủng bố này cũng đang hứng chịu nhiều tổn thất nặng nề tại chiến trường Syria.

    Tal Afar từng là một trung tâm tiếp viện chủ chốt giữa Mosul và khu vực biên giới Syria. Tháng 6 vừa qua, lực lượng an ninh Iraq giải phóng thành phố Mosul, cắt đứt thành phố này với phần lãnh thổ còn lại do nhóm Nhà nước Hồi giáo kiểm soát.

    Hiện bao vây thành phố Tal Afar có quân đội, cảnh sát liên bang, lực lượng chống khủng bố, tình nguyện viên người Shiite ở miền Nam và các tay súng người Kurd ở miền Bắc. Các lực lượng Iraq đang tiến đánh Tal Afar từ ba hướng Tây, Nam và Đông Nam. Theo quân đội Iraq, hiện còn có khoảng 2.000 tay súng IS cố thủ tại thành phố này.

    Triều Tiên từng đề xuất ngừng thử hạt nhân nếu Mỹ dừng tập trận

    TTXVN dẫn nguồn tin từ Sputnik cho biết, ngày 22/8, Đại biện Triều Tiên tại Nga Jin Jong Hyop cho biết Triều Tiên đã từng đề xuất với Mỹ rằng Bình Nhưỡng sẽ đóng băng các vụ thử hạt nhân, song Washington đã tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn để phản ứng lại các đề xuất này.

    Tên lửa được phóng trong cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn ở bờ biển phía đông Hàn Quốc ngày 5/7 vừa qua. (Ảnh: EPA/TTXVN)

    Trả lời hãng tin Sputnik, ông Jin nói: “Ít năm trước, chúng tôi đã đưa ra đề xuất nhằm giới thiệu việc tạm ngừng các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ dừng các cuộc tập trận. Nhưng sau đó Washington đá phản hồi lại đề xuất của chúng tôi bằng cách tiến hành các cuộc tập trận ngày càng lớn hơn.”

    Hồi tháng Sáu vừa qua, Trung Quốc đã đề xuất một lộ trình giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên, được gọi là kế hoạch đóng băng kép, trong đó vạch ra một kịch bản về việc dừng đồng thời hoạt động hạt nhân của Bình Nhưỡng và các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc. Sáng kiến này được Nga ủng hộ nhưng bị Mỹ từ chối.

    Việt Nam lên án vụ khủng bố bằng dao ở Phần Lan

    Báo VnExpress dẫn lời bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 12/8 cho biết trong thông cáo: "Việt Nam hết sức lo ngại và lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố liên tiếp xảy ra tại Châu Âu mà gần đây nhất là vụ tấn công bằng dao nhằm vào một số dân thường tại thành phố Turku, Phần Lan ngày 18/8 vừa qua khiến một số người bị thiệt mạng và bị thương".

    Nghi phạm tấn công bằng dao ở Phần Lan bị cảnh sát bắn vào đùi và bắt giữ. Ảnh: SkyNews.

    Người phátngôn gửi lời chia buồn đến chính phủ, nhân dân Phần Lan và gia đình những người thiệt mạng và tin rằng "những kẻ khủng bố sẽ bị trừng trị đích đáng".

    Bà Hằng cũng cho biết theo báo cáo của Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan, không có công dân Việt Nam là nạn nhân của vụ tấn công. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán tiếp tục theo dõi sát những diễn biến liên quan, sẵn sàng có các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp trong các trường hợp công dân Việt Nam gặp khó khăn.

    Một kẻ tấn công cầm dao đâm nhiều người gần quảng trường Chợ Puutori, thành phố Turku, phía nam Phần Lan, làm hai người chết, 8 người bị thương. Tên này bị cảnh sát bắn trúng đùi và bắt ngay sau đó. Kẻ tấn công được cho là đã hô to "Thánh Allah Vĩ đại".

    Vụ tấn công diễn ra chỉ một ngày sau khi Tây Ban Nha chứng kiến vụ đâm xe khủng bố ở Barcelona khiến 14 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương. Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ khủng bố tại Barcelona.

    NATO, Afghanistan hoan nghênh chiến lược mới của Mỹ về Afghanistan

    TTXVN thông tin, ngày 22/8, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã hoan nghênh quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi thêm quân tới Afghanistan, đồng thời khẳng định NATO giữ vững cam kết đầy đủ với chính quyền Afghanistan.

    Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: EPA/TTXVN

    Sau khi Tổng thống Donald Trump công bố chiến lược mới về Afghanistan, trong đó nhấn mạnh sẽ yêu cầu các nước đồng minh trong NATO và các đối tác toàn cầu ủng hộ hơn nữa về vấn đề an ninh đối với quốc gia Tây Nam Á này, Tổng thư ký NATO tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, các đồng minh và các đối tác quốc tế về vấn đề này.

    Về phần mình, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cũng bày tỏ vui mừng về quyết định của Tổng thống Donald Trump, cho rằng Mỹ đã thể hiện sự cam kết lâu dài đối với "cuộc xung đột mang tính toàn cầu này".

    Cũng ngày, Chính phủ Australia tuyên bố sẽ cân nhắc trước bất kỳ đề nghị nào của Mỹ yêu cầu chính quyền Canberra góp thêm quân tới Afghanistan.

    Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne cho biết Australia đã có sự đóng góp đáng kể cho các hoạt động tại Afghanistan, Iraq và Syria và ở khu vực Thái Bình Dương, do vậy, chính phủ liên bang sẽ cân nhắc trước bất kỳ đề nghị chính thức nào của Mỹ về vấn đề này.

    Trước đó, hồi tháng 5, Chính phủ Australia đã đồng ý tăng số binh sĩ trong Phái hộ hỗ trợ, huấn luyện của NATO tại Afghanistan thêm 30 người, nâng tổng số binh sĩ của nước này tại Afghanistan lên khoảng 300 người. Bộ trưởng Payne cho biết Australia sẽ xem xét kỹ tuyên bố của ông Trump cũng như kỳ vọng của các nước đối tác và sẽ tham gia thảo luận với Mỹ về những vấn đề này.

    Trong khi đó, ông Peter Jennings thuộc Viện Chính sách đối ngoại Australia (ASPI), cho rằng Australia chắc chắn sẽ là một trong những nước mà Tổng thống Trump sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ. Tuy nhiên, theo ông Jennings, trong khi Mỹ lo ngại về tình hình tại Trung Đông, nhất là ở Afghanistan, thì Australia nên tìm cách hợp tác chống IS ở Philippines, bởi nước này gần Australia hơn cả.

    Trước đó, tối 21/8, Tổng thống Trump đã công bố chiến lược mới của Mỹ tại Afghanistan, trong đó nhấn mạnh chỉ duy nhất sức mạnh quân sự sẽ không mang lại hòa bình cho Afghanistan, song việc triển khai các lực lượng liên minh tại đây là nhằm tạo điều kiện cho một tiến trình chính trị để đạt được hòa bình lâu dài.

    Gần 16 năm kể từ khi Mỹ tiến hành cuộc chiến tại Afghanistan, lật đổ chế độ Taliban, xung đột vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Theo thống kê, tính từ đầu năm đến ngày 8/5 vừa qua, hơn 2.500 cảnh sát và binh lính Afghanistan bị thiệt mạng trong các cuộc giao tranh. Tháng 5 vừa qua, các cơ quan tình báo Mỹ cũng đánh giá tình hình tại Afghanistan chắc chắn sẽ xấu đi trong năm tới, cho dù Mỹ và các lực lượng đồng minh triển khai thêm binh lính.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-238-a199726.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tin thế giới mới nhất ngày 22/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 22/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 22/8: Tổng thống Putin bổ nhiệm đại sứ Nga tại Mỹ mới; Tấn công bằng dao tại Phần Lan: Cơ quan tình báo để lọt thông tin cảnh báo;....

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin thế giới mới nhất ngày 22/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 22/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 22/8: Tổng thống Putin bổ nhiệm đại sứ Nga tại Mỹ mới; Tấn công bằng dao tại Phần Lan: Cơ quan tình báo để lọt thông tin cảnh báo;....

    Tin thế giới mới nhất ngày 21/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 21/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 21/8: Afghanistan tiêu diệt 115 phiến quân trong 24 giờ; Mỹ giải thích lý do giảm quân tập trận với Hàn Quốc; ...

    Tổng hợp tin thế giới

    Tổng hợp tin thế giới "hot"

    Tin thế giới mới nhất ngày 20/8: Tai nạn đường sắt thảm khốc tại Ấn Độ: Ít nhất 10 người tử vong, 150 người bị thương; IS nhận trách nhiệm vụ đâm dao ở Nga;...

    Tin thế giới mới nhất ngày 19/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 19/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 19/8: Tổng thống Mỹ kêu gọi sử dụng mọi biện pháp để chống khủng bố; Đâm chém điên loạn tại Phần Lan;...