+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 6/9

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 6/9: Trung Quốc diễn tập bắn hạ tên lửa gần Triều Tiên; Triều Tiên cảnh báo 'thêm nhiều gói quà' đang đến Mỹ; ...

    Tin thế giới mới nhất ngày 6/9: Trung Quốc diễn tập bắn hạ tên lửa gần Triều Tiên; Triều Tiên cảnh báo 'thêm nhiều gói quà' đang đến Mỹ; Vụ Triều Tiên thử hạt nhân: Hàn Quốc theo đuổi các biện pháp trừng phạt mạnh;...

    Trung Quốc diễn tập bắn hạ tên lửa gần Triều Tiên

    Báo Thanh niên dẫn nguồn tin từ trang tin 81.cn của quân đội Trung Quốc cho biết, cuộc tập trận diễn ra vào đầu ngày 5/9 tại vịnh Bột Hải, phía tây của Hoàng Hải ngăn cách Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên.

    Trung Quốc phóng tên lửa trong cuộc tập trận tại vịnh Bột Hải ngày 5/9. Ảnh: Bộ quốc phòng Trung Quốc

    Một đơn vị tên lửa trên bộ thuộc không quân Trung Quốc được cho là đã bắn hạ "những tên lửa đang bay đến trong cuộc tấn công bất ngờ" ngay trong loạt bắn đầu tiên. Đây là lần thứ 3 Trung Quốc tập trận tại vịnh Bột Hải kể từ cuối tháng 7.

    Chuyên gia quân sự Lý Kiệt ở Bắc Kinh nhận định với tờ South China Morning Post rằng đây là câu trả lời của Trung Quốc đối với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hôm 3/9. Ông Lý cũng cho hay việc Bắc Kinh nhanh chóng phản ứng cho thấy nước này đã chuẩn bị sẵn sàng và có thể ngăn chặn bất cứ sức mạnh nào đe dọa sự ổn định trong khu vực.

    Trong khi đó, nhà nghiên cứu Chu Thần Minh thuộc Viện nghiên cứu phòng thủ và chiến lược Knowfar (Trung Quốc) đánh giá “cuộc tập trận lần này, diễn ra ngay sau cuộc diễu binh ở vùng Nội Mông (hồi cuối tháng 7), cho thấy vũ khí Trung Quốc đã sẵn sàng để sử dụng trong chiến tranh”.

    Ông Chu nhận xét cuộc tập trận cũng là tín hiệu cảnh báo đến Mỹ rằng không nên tiến quá gần đến Hoàng Hải.

    Nhà nghiên cứu này còn dự đoán quân đội Trung Quốc sẽ tập trận nhiều hơn tại đây để đáp trả việc Triều Tiên thử hạt nhân và Hàn Quốc tập trận quân sự.

    Triều Tiên cảnh báo 'thêm nhiều gói quà' đang đến Mỹ

    Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, ngày 5/9, ông Han Tae Song, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, đã có bài phát biểu tại Hội nghị về Giải trừ Quân bị, hai ngày sau khi nước ông tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6.

    Ông Han Tae Song, Đại sứ Triều Tiên tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở Geneva. Ảnh: Reuters.

    "Các biện pháp phòng vệ gần đây của nước chúng tôi,Ông Han cũng tuyên bố rằng các áp lực và biện pháp trừng phạt "sẽ không bao giờ" có hiệu quả với Triều Tiên và nước này sẽ không vì áp lực mà từ bỏ chương trình hạt nhân để ngồi vào bàn đàm phán.

    Trong khi đó, Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị Robert Wood nói rằng bằng vụ thử bom H vừa rồi, Triều Tiên một lần nữa thách thức cộng đồng quốc tế.

    "Chúng tôi trông chờ được làm việc cùng các đối tác trong Hội đồng (Bảo an) về một nghị quyết mới để tạo ra áp lực mạnh nhất có thể cho Triều Tiên", ông Wood cho biết.

    Triều Tiên khẳng định nước này đã thử thành công bom H (bom nhiệt hạch) sau một vụ rung chuyển cấp độ 6 trưa 3/9. Truyền hình nhà nước Triều Tiên cho biết quả bom này có thể được dùng để gắn vào tên lửa đạn đạo tầm xa. Triều Tiên, là một món quà không nhằm gửi đến ai ngoài Mỹ", ông Han nói tại Geneva.

    Vụ Triều Tiên thử hạt nhân: Hàn Quốc theo đuổi các biện pháp trừng phạt mạnh

    TTXVN thông tin, ngày 5/9, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố nước này đang theo đuổi các biện pháp trừng phạt “mạnh tay” đối với Triều Tiên, bao gồm một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân vừa qua của Bình Nhưỡng.

    Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Ảnh: Reuters/TTXVN

    Trong một báo cáo trước Quốc hội, bộ trên nhấn mạnh Hàn Quốc sẽ phối hợp với những nước lớn khác nhằm thúc đẩy HĐBA LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt mới với những biện pháp mạnh hơn các nghị quyết hiện hành.

    Theo đó, Chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách tăng cường phối hợp với Mỹ trong chiến dịch "gây sức ép hòa bình", đồng thời khuyến khích Nga và Trung Quốc đóng vai trò “mang tính xây dựng” hơn trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

    Cụ thể, bộ trên nêu rõ Hàn Quốc cần tận dụng chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in tới Vladivostok và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần này để thúc đẩy vai trò tích cực của Nga trong vấn đề trên.

    Trong khi đó, phát biểu với báo giới sau hội nghị BRICS diễn ra tại Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin cảnh báo nguy cơ “thảm họa toàn cầu” nếu không đạt được một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên.

    Tổng thống Putin nêu rõ Nga lên án những hành động "khiêu khích" của Triều Tiên, song nhấn mạnh nếu chỉ sử dụng biện pháp trừng phạt trong tình hình hiện nay thì không có tác dụng và không hiệu quả, có thể dẫn tới một thảm họa toàn cầu và sẽ có nhiều nạn nhân. Tổng thống Nga kêu gọi các bên đối thoại và không có những hành động có thể làm leo thang khủng hoảng.

    Nhận định về vụ thử mới đây mà Triều Tiên tuyên bố là bom nhiệt hạch (bom H), Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết khả năng hủy diệt của quả bom có thể "mạnh hơn nhiều" so với đánh giá trước đó của Chính phủ Nhật Bản.

    Ông Tập kêu gọi duy trì hòa bình tại biên giới Trung-Ấn

    Theo tin tức trên báo VnExpress, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 5/9 tuyên bố với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi rằng Bắc Kinh và New Delhi cần tôn trọng lẫn nhau và duy trì hòa bình tại khu vực biên giới hai nước.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Hạ Môn. Ảnh: Reuters.

    Trong cuộc gặp với lãnh đạo Ấn Độ bên lề hội nghị thượng đỉnh thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS), ông Tập nhấn mạnh Ấn Độ cần nhận thức đúng đắn và hợp lý về sự phát triển của Trung Quốc.

    Trung-Ấn vừa trải qua hơn hai tháng đối đầu căng thẳng tại cao nguyên Doklam sau khi Bhutan đề nghị đồng minh Ấn Độ ngăn cản việc Trung Quốc đưa quân xây dựng một con đường tại khu vực biên giới tranh chấp này.

    Hai bên sau đó liên tục cáo buộc binh sĩ của đối phương xâm nhập lãnh thổ của nhau và có những tuyên bố cứng rắn buộc nước kia phải rút quân vô điều kiện để giải quyết tình trạng đối đầu.

    Lãnh đạo hai nước cuối tháng 8 đạt được thỏa thuận rút quân nhằm hạ nhiệt căng thẳng trước thềm hội nghị BRICS được tổ chức tại thành phố Hạ Môn phía nam Trung Quốc.

    Phản đối Trung Quốc huấn luyện bắn đạn thật ở Hoàng Sa

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Trần Thường.

    Trước việc Trung Quốc tuyên bố huấn luyện bắn đạn thật tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, báo VietnamNet dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày 5/9 cho biết:

    “Việc Trung Quốc tuyên bố huấn luyện bắn đạn thật tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa đến hòa bình, ổn định ở khu vực và Biển Đông.

    "Việt Nam mạnh mẽ phản đối hành động này của Trung Quốc, nghiêm túc yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, không lặp lại các hành động tương tự, không làm ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở khu vực và Biển Đông".

    Bà Hằng tuyên bố: "Việt Nam một lần nữa khẳng định sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”.

    "Nước Mỹ sẽ nhận thêm nhiều gói quà khác từ nước tôi chừng nào họ còn dựa vào các hành động khiêu khích không ngừng và những nỗ lực vô bổ để gây áp lực lên Triều Tiên", Reuters dẫn lời đại sứ Triều Tiên.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-69-a201005.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tin thế giới mới nhất ngày 5/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 5/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 5/9: Trung Quốc sẽ không can thiệp quân sự vào Triều Tiên; Nga phản đối hành động của Mỹ đối với các cơ sở ngoại giao của Moskva;...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin thế giới mới nhất ngày 5/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 5/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 5/9: Trung Quốc sẽ không can thiệp quân sự vào Triều Tiên; Nga phản đối hành động của Mỹ đối với các cơ sở ngoại giao của Moskva;...

    Tin thế giới mới nhất ngày 4/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 4/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 4/9: Syria tràn ngập các loại ma túy, chất kích thích thần kinh; Sét đánh làm 15 người bị thương ở Pháp

    Tin thế giới mới nhất ngày 2/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 2/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 2/9: Nhật Bản phun vòi rồng, xua đuổi tàu cá Triều Tiên đáp trả vụ thử tên lửa; Cường kích A-10 ném bom diệt boongke xóa sổ toán bắn tỉa IS...

    Tin thế giới mới nhất ngày 1/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 1/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 1/9: Triều Tiên tuyên án tử hình vắng mặt 4 nhà báo Hàn Quốc; Iraq giải phóng hoàn toàn khu vực Tal Afar từ tay IS;....