12 người Palestine thiệt mang sau khi ông Trump công nhận Jerusalem


Thứ 2, 25/12/2017 | 04:00


Cùng sự kiện

Tính đến hôm qua (24/12), tổng cộng 12 người Palestine đã thiệt mạng sau khi quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel được công bố.

Tính đến hôm qua (24/12), tổng cộng 12 người Palestine đã thiệt mạng sau khi quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel được công bố.

12 người Palestine đã chết, 3 tuần sau khi Mỹ công nhận Jerusalem. Ảnh: EPA

Bộ Y tế Palestine ở dải Gaza báo cáo rằng cuối tuần qua đã có thêm 2 người chết vì những vết thương trong các cuộc đụng độ với quân đội Israel tại khu vực biên giới.

Hai nạn nhân được xác định là Mohammed Dahdouh, 20 tuổi và Sharif Shalash, 28 tuổi. Cái chết của họ làm tăng số người Palestine thiệt mạng vì bạo lực ở Gaza và Bờ Tây lên đến con số 12 kể từ khi ông Donald Trump đơn phương công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào ngày 6/12.

Hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra ở Gaza, nơi những người biểu tình va chạm với các lực lượng Israel dọc theo hàng rào biên giới. Cảnh sát chống bạo động và biên phòng đã phải sử dụng hơi cay và thậm chí là phun lửa để giải tán đám đông.

Trong số những người thiệt mạng có cả 2 tay súng Hamas, bị giết chết trong một cuộc không kích của Israel nhằm phản ứng lại vụ phóng tên lửa từ Gaza.

Biều tình phản đối Mỹ coi Jerusalem là thủ đô Israel được tổ chức hàng ngày trên lãnh thổ người Palestine. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, trong thông điệp Giáng sinh, nói quyết định của Trump là "sự xúc phạm đối với hàng triệu người trên thế giới và với chính Jerusalem".

Hôm 21/12 vừa qua, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua dự thảo nghị quyết về Jerusalem, kêu gọi Mỹ thu hồi quyết định. Mỹ khẳng định rằng họ có quyền chủ quyền để được quyết định sẽ đặt Đại sứ quán của mình ở đâu.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/12-nguoi-palestine-thiet-mang-sau-khi-ong-trump-cong-nhan-jerusalem-a214144.html