16 bang đồng loạt đâm đơn kiện Tổng thống Trump vì ban bố lệnh khẩn cấp quốc gia


Thứ 3, 19/02/2019 | 08:11


Cùng sự kiện

16 bang của Mỹ đã liên kết đâm đơn kiện Tổng thống Trump, chỉ vài ngày sau khi ông chủ Nhà Trắng ban bố lệnh khẩn cấp quốc gia

16 bang của Mỹ đã liên kết đâm đơn kiện Tổng thống Trump, chỉ vài ngày sau khi ông chủ Nhà Trắng ban bố lệnh khẩn cấp quốc gia để xây tường biên giới.

Cụ thể, các bang California, Colorado, Connecticut, Delaware, Hawaii, Illinois, Maine, Maryland, Michigan, Minnesota, Nevada, New Jersey, New Mexico, New York, Oregon, Virginia đã đệ trình đơn lên Tòa án Quận Bắc California vào cuối ngày 18/2. 

"Hôm nay, chúng tôi đưa Tổng thống Trump ra tòa để ngăn chặn hành động lạm quyền của ông ấy. Chúng tôi kiện Tổng thống Trump để ngăn ông ấy đơn phương lấy tiền của người đóng thuế được Quốc hội phân bổ cho người dân ở các bang của chúng tôi", Tổng chưởng lý California, ông Xavier Becerra cho biết. 

"Với tất cả chúng tôi, văn phòng tổng thống không phải là rạp hát", ông này nói thêm. 

Ông Newsom cáo buộc nhà lãnh đạo Mỹ đã gây ra một cuộc khủng hoảng và ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong nỗ lực giành lấy quyền lực và phá hoại Hiến pháp. 

"Tình trạng khẩn cấp này là một nỗi xấu hổ quốc gia, Thay vì tập trung vào việc chiến đấu chống lại các lỗ hổng thực sự mà người Mỹ phải đối mặt, Tổng thống lại đang sử dụng quyền lực tại văn phòng cao nhất nước Mỹ để thổi bùng ngọn lửa của chủ nghĩa dân tộc và bài ngoại. Thông điệp của chúng tôi gửi tới Nhà Trắng rất rõ ràng: California sẽ không là một phần của nhà hát chính trị đó. Chúng ta sẽ gặp nhau ở tòa", ông Newsom nói. 

Tổng chưởng lý bang California, ông Xavier Becerra. Ảnh: AP.

Động thái này diễn ra chỉ 4 ngày sau khi nhà lãnh đạo Mỹ hiện thực hóa tuyên bố ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có tiền xây bức tường biên giới giáp Mexico, một trong những ưu tiên hàng đầu của ông Trump trong chương trình nghị sự đối nội.

Đây là thách thức pháp lý và chính trị mới nhất Tổng thống Trump phải đối mặt, điều đã được chính giới và các nhà phân tích cảnh báo trước khi ông chủ Nhà Trắng đưa ra quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ngày 15/2 vừa qua.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia cho phép ông Trump chuyển 3,6 tỷ USD từ ngân sách dành cho các dự án quân sự sang kế hoạch xây tường biên giới, giới chức Nhà Trắng cho biết. Ngoài ra, ông Trump cũng sẽ sử dụng thẩm quyền của tổng thống về ngân sách để trích 2,5 tỷ USD từ các chương trình liên bang, 600 triệu USD từ quỹ của Bộ Tài chính Mỹ. Cùng với khoản ngân sách hơn 1,3 tỷ USD dành cho các hoạt động đảm bảo an ninh biên giới được quốc hội thông qua trong tuần này, ông Trump sẽ có khoảng 8 tỷ USD dùng cho kế hoạch xây tường biên giới.

Các thách thức pháp lý có thể cản trở những nỗ lực xây tường biên giới của người đứng đầu Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông Trump được cho là đã khẳng định quyết tâm bảo vệ đến cùng lệnh khẩn cấp này.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/16-bang-dong-loat-dam-don-kien-tong-thong-trump-vi-ban-bo-lenh-khan-cap-quoc-gia-a263448.html