18 người thiệt mạng trong 2 vụ tấn công tại miền Trung Mali


Thứ 7, 04/05/2019 | 02:47


Cùng sự kiện

Ngày 3/5 tại miền Trung Mali đã có 18 người đã thiệt mạng trong hai vụ tấn công do phiến quân tiến hành.

Ngày 3/5, tại miền Trung Mali đã có 18 người đã thiệt mạng trong hai vụ tấn công do phiến quân tiến hành.

Một quan chức tại miền Trung Mali xác nhận12 người dân đã thiệt mạng khi họ tới gần khu vực xảy ra một vụ nổ ngày 1/5. Một ngày sau đó, khi những người này không trở về, thêm 6 thành viên nữa của cộng đồng đã lên đường tìm kiếm và cũng bị chính nhóm tay súng trên sát hại. Lực lượng an ninh sau đó đã tìm thấy thi thể của 12 người đầu tiên bị buộc đầy thuốc nổ. Hiện vẫn chưa rõ nhóm người thứ hai bị giết hại như thế nào.

Binh sĩ Mali gác tại hiện trường một vụ tấn công ở Gao ngày 13/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong những năm vừa qua, các nhóm vũ trang cực đoan có quan hệ với mạng lưới khủng bố al Qaeda đã hoành hành tại miền Trung Mali. Hồi tháng 3 vừa qua, một nhánh khủng bố liên kết với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đã thực hiện một vụ tấn công vào một doanh trại quân đội ở khu vực Mopti khiến 16 người thiệt mạng.  

Mali nằm ở khu vực Sahel của châu Phi vốn đang bất ổn vì tình hình an ninh diễn biến phức tạp. Chính phủ Mali nỗ lực ổn định tình hình sau khi các nhóm Hồi giáo vũ trang giành kiểm soát miền Bắc nước này hồi đầu năm 2012.

Chính quyền Bamako từng ký thỏa thuận hòa bình với các tổ chức vũ trang năm 2015 nhằm ổn định trật tự nhưng thỏa thuận này không giúp ngăn chặn bạo lực.

Bạo lực leo thang khiến Thủ tướng Mali Soumeylou Boubeye Maiga và toàn bộ chính phủ tuyên bố từ chức hôm 18/4. Hiện Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita đang tiến hành tham vấn để lựa chọn thủ tướng mới.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/18-nguoi-thiet-mang-trong-2-vu-tan-cong-tai-mien-trung-mali-a273771.html