21 tiêm kích Mỹ lập đội hình tiễn biệt cố Tổng thống Bush


Thứ 6, 07/12/2018 | 13:07


Cùng sự kiện

Cố Tổng thống George H.W. Bush sẽ được vinh danh với một dàn các tiêm kích F/A-18 tại tang lễ của ông, truyền thông Mỹ đưa tin.

Cố Tổng thống George H.W. Bush sẽ được vinh danh với một dàn các tiêm kích F/A-18 tại tang lễ của ông, truyền thông Mỹ đưa tin.

Chiếc tiêm kích dẫn đầu đội hình tiễn biệt cố Tổng thống Bush. Ảnh: Getty

21 tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet và F/A-18C/D Hornet thuộc 8 phi đoàn của hải quân Mỹ bay qua lễ tang của cố Tổng thống Mỹ Bush, tạo nên đội hình tiêm kích tiễn biệt lớn nhất lịch sử.

Chiếc máy bay phản lực chính, do Tướng Kevin “Proton” McLaughlin chỉ huy là một chiếc F/A-18F thuộc Phi đoàn tiêm kích số 103. Đây là phi cơ được sơn dòng chữ "Tổng thống George H.W. Bush, 41" ở vị trí phi công điều khiển và "Barbara, Đệ nhất phu nhân" ở vị trí sĩ quan điều khiển vũ khí.

“Ngay cả một phần nhỏ của buổi lễ này cũng có ý nghĩa rất lớn đối với tôi”, ông McLaughlin nói với WTKR, thêm rằng ông gia nhập lực lượng hải quân Mỹ khi ông Bush nhậm chức. “Được tiễn đưa cố Tổng thống là một vinh dự cao cả mà quân đội ban tặng cho tôi. Đây cũng là lời chia tay với một người đàn ông vĩ đại, để lại di sản to lớn cho quốc gia và gia đình”.

Các tiêm kích này khi bay qua nơi chôn cất ông Bush đều thả móc hãm đà, tượng trưng cho động tác chào điều lệnh. Đây được coi là hình thức tôn vinh trang trọng nhất của hải quân Mỹ dành cho cố Tổng thống Bush, người từng là phi công chiến đấu trong Thế chiến II.

Cố Tổng thống George H.W. Bush qua đời tại nhà riêng ở thành phố Houston, bang Texas hôm 30/11 vừa qua. Ông là Tổng thống thứ 41 của Mỹ. Sau lễ tang được tổ chức ở thủ đô Washington, linh cữu của ông được về quê nhà ở Houston, Texas và an táng cạnh mộ của vợ cùng con gái.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Fox5ny)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/21-tiem-kich-my-lap-doi-hinh-tien-biet-co-tong-thong-bush-a254170.html