29 nhà lập pháp Hàn Quốc rời Đảng cầm quyền, thành lập tân Đảng Bảo thủ


Thứ 3, 27/12/2016 | 14:30


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Ngày 27/12, một nhóm 29 nhà lập pháp của Đảng cầm quyền Saenuri đã tuyên bố tách ra để thành lập một tân Đảng Bảo thủ.

(ĐSPL) - Ngày 27/12, một nhóm 29 nhà lập pháp của Đảng cầm quyền Saenuri đã tuyên bố tách ra để thành lập một tân Đảng Bảo thủ.

29 nghị sĩ Hàn Quốc quyết định rời khỏi Đảng cầm quyền, tuyên bố thành lập Đảng Bảo thủ. Ảnh: Yonhap

Nhóm 29 nghị sĩ này chính thức tách khỏi đảng cầm quyền Saenuri vì những bất đồng sau vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye, và người bạn thân Choi Soon-sil. Các nhà lập pháp cũng tuyên bố thành lập một Đảng mới có tên tạm thời là "Đảng Bảo thủ mới vì cải tổ", dự kiến ra mắt vào ngày 24/1/2017.

Hiện tại, nghị sĩ của Đảng Saenuri trong Quốc hội đã giảm xuống 99/300 người. Phe đối lập bao gồm chính Đảng Dân chủ Hàn Quốc (DPK) trở thành Đảng lớn nhất với 121 ghế; trong khi Đảng Nhân dân có 38 ghế; Đảng Công lý, 6 ghế và các nhà lập pháp độc lập chiếm 6 ghế.

Điều này có nghĩa là, về mặt lý thuyết, các Đảng đối lập và các nhà lập pháp độc lập có thể sửa đổi Hiến pháp mà không cần sự đồng ý của Đảng cầm quyền.

Trong một tuyên bố chung, họ chỉ trích gay gắt những người trung thành của Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye. "Nhiệm vụ lớn nhất của chúng tôi là khôi phục lại các giá trị bảo thủ và tinh thần cải cách kinh tế, những điều đã bị phá hỏng bởi phe phái thân cận của bà Park", đại diện Chung Byoung, trưởng ban chỉ đạo thành lập Đảng mới cho biết.

"Chúng tôi đang kịch liệt phản đối chủ nghĩa khu vực và chính trị phát huy lợi ích của một số khu vực nhất định", ông Chung nói.

Nghị sĩ Kim Yong-tae, người đã rời bỏ Đảng cầm quyền hồi tháng 11 đã gia nhập nhóm, khiến Đảng mới trở thành Đảng lớn thứ tư với 30 nhà lập pháp. Nhóm này tuyên bố sẽ "tái tạo một chính quyền bảo thủ", nghĩa là họ sẽ đưa lên một ứng viên cho cuộc đua Tổng thống, dự kiến ​​diễn ra vào đầu năm 2017.

Nghị sĩ Kim Moo-sung, người dẫn đầu nhóm cho rằng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, một ứng viên nặng ký cho vị trí Tổng thống có thể sẽ gia nhập nhóm mới, mặc dù Đảng cầm quyền cũng chú ý đến ông Ban.

"Ông ấy sẽ không bao giờ chọn Đảng Saenuri", nghị sĩ Kim nói với các phóng viên, đá xéo rằng Đảng cầm quyền là "bữa tiệc riêng tư của Tổng thống Park".

Nhóm mới của những người bảo thủ đã gây ra một sự thay đổi quyền lực mãnh liệt trong Quốc hội, với sự ra đời của một hệ thống 4 bên - lần đầu tiên kể từ khi năm 1987.

Ngay sau khi các nhà lập pháp công bố thành lập Đảng mới, Đảng Dân chủ đã bày tỏ quan điểm của mình. "Chúng tôi lo ngại các Đảng mới là không có gì hơn so với lực lượng vệ tinh của Đảng Saenuri. Đảng mới cần hỗ trợ ngay lập tức việc cải cách phù hợp với nhu cầu của công dân".

(Theo Korea Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/29-nha-lap-phap-han-quoc-roi-dang-cam-quyen-thanh-lap-tan-dang-bao-thu-a176033.html