3 công dân bị Ukraine truy tố vụ rơi máy bay MH17, Nga chỉ trích là những điều “vô căn cứ”


Thứ 5, 20/06/2019 | 01:30


3 công dân Nga bị truy tố trong vụ bắn rơi máy bay MH17 trên lãnh thổ Ukraine khiến 298 người thiệt mạng.

3 công dân Nga bị truy tố trong vụ bắn rơi máy bay MH17 trên lãnh thổ Ukraine khiến 298 người thiệt mạng.

Nga bác bỏ kết quả điều tra vụ rơi máy bay MH17. Ảnh: New Sky

Ngay sau khi Nhóm điều tra chung do Hà Lan dẫn đầu (JIT) thông báo cáo buộc đối với 3 công dân Nga và 1 công dân Ukraine liên quan đến vụ bắn máy bay chở khách MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines khiến 298 người thiệt mạng, Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng bác bỏ các cáo buộc, chỉ trích đó toàn là những điều “vô căn cứ”.

“Các tuyên bố do JIT đưa ra trong cuộc họp báo vào ngày 19/6, liên quan tới các quân nhân Nga trong thảm họa máy bay Boeing MH17 của Malaysia, rất đáng tiếc. Lại một lần nữa, những cáo buộc hoàn toàn vô căn cứ này được đưa ra chống lại Nga, nhằm làm mất uy tín của Nga trong mắt cộng đồng quốc tế”, Bộ Ngoại giao Nga thông báo trên website.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, “tương tự các cuộc họp báo trước đây của JIT, cuộc họp báo lần này một lần nữa không đưa ra bằng chứng cụ thể để chứng minh cho các tuyên bố vô lý”.

Bộ Ngoại giao Nga cũng nói rằng JIT vẫn phớt lờ các thông tin do Moscow cung cấp liên quan tới vụ việc. Các thông tin này bao gồm các dữ liệu quân sự nhạy cảm về tên lửa Buk, dữ liệu radar và các tài liệu chứng minh tên lửa bắn rơi MH17 là của Ukraine.

“Kể từ ngày đầu tiên sau thảm kịch, Nga là nước quan tâm nhất tới việc tìm ra sự thật và sẵn sàng hợp tác với cuộc điều tra”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Nhà chức trách Ukraine và nhiều quốc gia phương Tây cáo buộc Nga và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine đứng sau vụ việc này.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, trong khi Nga chỉ được đóng vai trò thứ yếu trong cuộc điều tra về vụ MH17, Ukraine được hưởng tư cách thành viên đầy đủ. Nga cho rằng điều này cho phép Ukraine “thêu dệt chứng cứ” về vụ việc.

Chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn rơi ngày 17/7/2014, khiến toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng. Các nạn nhân tới từ 17 quốc gia, trong đó đông nhất là từ Hà Lan.

JIT hôm 19/6 đã phát lệnh bắt giữ với 3 người Nga, 1 người Ukraina. Họ bị cáo buộc đã chuyển hệ thống tên lửa Buk vào miền đông Ukraina. Theo Nhóm Điều tra chung, máy bay MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa Buk.

3 nghi phạm mang quốc tịch Nga gồm cựu đại tá Cơ quan Tình báo Quốc gia Nga (FSB) Igor Girkin, đặc vụ của Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU) Sergey Dubinskiy, và cựu đặc vụ thuộc lực lượng đặc biệt của GRU Oleg Pulatov. Những người này đều được Nga triển khai hoạt động tại nước ngoài.

Nghi phạm thứ tư nằm trong danh sách truy tố là Leonid Kharchenko mang quốc tịch Ukraine. Người này là chỉ huy một đơn vị vũ trang của tổ chức Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng trực tiếp chiến đấu tại thành phố Donetsk.

Cũng trong ngày 19/6, website của nhóm điều tra quốc tế Bellingcat đã công bố danh sách chi tiết những cá nhân khác bị cáo buộc có liên quan tới vụ bắn rơi máy bay MH17. Danh sách này bao gồm 12 chỉ huy quân sự và binh sĩ của lực lượng phiến quân nổi dậy ở miền Đông Ukraine, một số bị cáo buộc có liên hệ với Cơ quan Tình báo Quân đội Nga.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-cong-dan-bi-ukraine-truy-to-vu-roi-may-bay-mh17-nga-chi-trich-la-nhung-dieu-vo-can-cu-a280485.html