+Aa-
    Zalo

    3.000 trẻ em là nạn nhân các cuộc xâm hại tình dục trong Giáo hội Công giáo Pháp

    ĐS&PL Ít nhất 3.000 trẻ em đã trở thành nạn nhân bị xâm hại tình dục tại các nhà thờ thuộc Giáo hội Công giáo Pháp từ năm 1950.

    Ít nhất 3.000 trẻ em đã trở thành nạn nhân bị xâm hại tình dục tại các nhà thờ thuộc Giáo hội Công giáo Pháp từ năm 1950.

    Ít nhất 3.000 trẻ em bị xâm hại tình dục tại các nhà thờ thuộc Giáo hội Công giáo Pháp từ năm 1950. Ảnh minh họa

    Theo AFP, ít nhất 3.000 trẻ em đã trở thành nạn nhân bị xâm hại tình dục tại các nhà thờ thuộc Giáo hội Công giáo Pháp từ năm 1950, theo công bố hôm 17/6 của ông Jean-Marc Sauve, Chủ tịch ủy ban được lập ra để điều tra vấn đề xâm hại tình dục trẻ em bên trong giáo hội.

    Ông Jean-Marc Sauve cho biết các dữ kiện thu thập ban đầu cho thấy hành vi xâm hại tình dục được gây ra bởi khoảng 1.500 linh mục và chức sắc nhà thờ.

    Như vậy trong hơn 7 thập kỷ qua, tính trung bình, mỗi năm có khoảng hơn 40 vụ lạm dụng tình dục trong Giáo hội Công giáo Pháp.

    Phát biểu với báo giới tại một cuộc họp báo trực tuyến, ông Sauve nói: "Tôi chắc rằng còn thêm nhiều nạn nhân nữa".

    Ủy ban điều tra vấn nạn xâm hại tình dục tại Giáo hội Công giáo Pháp được thành lập từ năm 2019, sau những chỉ trích giáo hội che giấu các vụ xâm hại tình dục, đặc biệt liên quan đến trẻ em.

    Trước đó, một cuộc điều tra bởi tạp chí Mediapart từ năm 2016 đã phát hiện 342 vụ xâm hại tình dục bị các giám mục Pháp che giấu.

    Giáo hội Công giáo Pháp từ lâu bị chỉ trích do chậm trễ trong thừa nhận vai trò và sự đồng lõa trong các vụ xâm hại tình dục kéo dài hàng chục năm. Chức sắc giáo hội cho rằng các giám mục không thể bị buộc phải chịu trách nhiệm cho hành vi sai trái của các linh mục dưới quyền.

    Tháng 2/2019, Giáo hoàng Francis đã triệu tập hội nghị cấp cao của các chức sắc Giáo hội Công giáo để bàn về nạn xâm hại tình dục, đồng thời yêu cầu Giáo hội Công giáo Pháp có hành động cụ thể để giải quyết vụ việc.

    Trong bài phát biểu tại Hội nghị, Giáo hoàng Francis nhấn mạnh nếu như Giáo hội phát hiện bất kỳ trường hợp lạm dụng nào, thì vụ việc đó sẽ bị xử lý nghiêm khắc nhất.

    Đến tháng 11/2019, Giáo hoàng Francis đã thông qua một biện pháp yêu cầu những người thừa nhận xâm hại tình dục trẻ em phải báo cáo vụ việc với bề trên và đây là một quyết định được xem là sẽ đưa thêm nhiều vụ ra ánh sáng.

    Đồng thời, Giáo hội Công giáo Pháp đã công bố kế hoạch bồi thường cho các nạn nhân bị xâm hại tình dục. Chủ tịch Hội đồng giám mục Pháp Eric de Moulins Beaufort cho biết khoản bồi thường được coi là sự thừa nhận "nỗi đau của các nạn nhân cũng như sự im lặng, thờ ơ, thiếu sót, thiếu năng lực và quyết định sai lầm tại giáo hội".

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3000-tre-em-la-nan-nhan-cac-cuoc-xam-hai-tinh-duc-trong-giao-hoi-cong-giao-phap-a327577.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan