4 điểm chính trong cuộc tranh luận Trump - Biden đầu tiên


Thứ 4, 30/09/2020 | 05:19


Buổi tranh luận đầu tiên giữa hai ứng viên tổng thống đã diễn ra vô cùng gay cấn với những màn "đấu khẩu" cực "gắt".

Buổi tranh luận đầu tiên giữa hai ứng viên tổng thống đã diễn ra vô cùng gay cấn với những màn "đấu khẩu" cực "gắt". 

Trong suốt buổi tranh luận đầu tiên tối 29/9, hai ứng viên tổng thống đã có những màn "đấu khẩu" cực nóng. Theo đó, ông Donald Trump thường xuyên có ý định ngắt lời khi đối thủ Joe Biden đang phát biểu.

Về phía đại diện đảng Dân chủ, ông cũng không ngần ngại gọi Tổng thống Mỹ là "gã hề" và yêu cầu ông "im lặng". Dưới đây là 4 điểm mấu chốt trong đêm tranh luận đầu tiên giữa các ứng viên tổng thống.

Tổng thống Trump đáp trả cáo buộc "né thuế"

Khi biện hộ về cáo buộc "né thuế" do báo New York Times đưa ra cách đây 2 hôm, ông Donad Trump đã đáp lại vô cùng đơn giản: "Tôi không muốn đóng thuế".

Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng vẫn khẳng định ông đã trả "hàng triệu USD tiền thuế cho nhà nước", phủ nhận báo cáo cho rằng ông chỉ đóng duy nhấy 750 USD trong năm đầu tiên đảm nhiệm vị trí lãnh đạo nước Mỹ.

Công kích về đại dịch

Đại dịch COVID-19 là một vấn đề cực "nóng" và đã được đề cập trong đêm tranh luận đầu tiên. Theo đó, đại diện đảng Dân chủ trích dẫn tình hình dịch bệnh vô cùng nghiệm trọng với số người tử vong và nhiễm bệnh vô cùng lớn tại Mỹ. Ông Biden đã chỉ trích chính quyền ông Trump vì đã thiếu chuyên nghiệp và không có biện pháp xử lý tình hình, đảm bảo an toàn cho người dân.

Ông Trump và ông Biden đã có màn tranh luận "nảy lửa" trong tối 29/9. Ảnh: CNN

Trong khi đó, đại diện đảng Cộng hòa tự tin khẳng định: "Ông Joe Biden sẽ không làm được những thứ như chúng tôi đã làm". Ngoài ra, tổng thống Mỹ cũng công bố kế hoạch sản xuất và công bố vaccine COVID-19 đầy khả quan. 

Nhưng nỗ lực của ông đã vấp phải nhiều vấn đề khi liên tục bị đối thủ đảng Dân chủ chỉ trích là "kẻ nói dối" và "không đáng tin cậy", xoáy vào những tiết lộ của nhà báo Mỹ Bob Woodward trong buổi phỏng vấn riêng với ông Donald Trump. 

Ông Joe Biden gay gắt khi đối thủ Donald Trump liên tiếp công kích con trai

Như các chuyên gia dự đoán, ông Donald Trump tiếp tục đem các cáo buộc nhằm vào ông Hunter Biden, con trai ông Joe Biden, ra trong buổi tranh luận. Cụ thể, ông Trump từng nhiều lần buộc tội con trai ông Biden liên quan tới hành vi tham nhũng tại Ukraine và Trung Quốc. 

Đáp trả lại điều này, đại điện đảng Dân chủ gay gắt phát biểu: "Đây không phải vấn đề về gia đình tôi, gia đình ông Trump hay bất cứ gia đình nào người Mỹ. Ông Trump đã đưa cuộc tranh luận đi xa khỏi mục đích. Ông ấy không nói những thứ mà người Mỹ cần". 

Tại một thời điểm khác, ông Trump tiếp tục lôi quá khứ của ông Hunter Biden ra để công kích đối thủ, nêu ra quá khứ nghiện ma túy của ông Hunter. Khi ấy, ông Biden chỉ bình tĩnh trả lời: "Đúng là con trai tôi từng có vấn đề với ma túy nhưng giờ nó đã vượt qua điều đó và tôi rất tự hào".

Vấn đề sắc tộc

Vấn đề sắc tộc cũng là một chủ đề "nóng" tại Mỹ khi hàng loạt các cuộc biểu tình đòi công bằng cho người da màu đã nổ ra trên khắp đất nước theo phong trào "Black Lives Matter" (Cuộc sống người da màu cũng quan trọng). 

Theo đó, trong đêm tranh luận đầu tiên, tổng thống Mỹ từ chối chỉ trích những người theo chủ nghĩa "thượng tôn da trắng". Những người này được cho là nguyên nhân dẫn tới các cuộc biểu tình bạo loạn tại Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng cho biết, bạo lực không phải cách giải quyết vấn đề và ông luôn nỗ lực để đạt được hòa bình.

Ông Trump phát biểu: "Tôi sẵn sàng nói họ (những cảnh sát da trắng đã gây ra biểu tình) từ chức. Nhưng hầu hết mọi thứ tôi thấy đều đến là cánh tả, không phải cánh hữu. Tôi có thể làm mọi thứ nhưng tôi muốn hòa bình".

Minh Hạnh (Theo CNN)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-diem-chinh-trong-cuoc-tranh-luan-trump---biden-dau-tien-a340782.html