5 lý do giúp ông Macron đắc cử tổng thống Pháp


Thứ 3, 09/05/2017 | 01:45


Cùng sự kiện

Hãng tin BBC đã đưa ra 5 lý do giúp ông Emmanuel Macron, ứng cử viên theo đường lối ôn hòa, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Hãng tin BBC đã đưa ra 5 lý do giúp ông Emmanuel Macron, ứng cử viên theo đường lối ôn hòa, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Ông Macron đã gây nên “cơn địa chấn” trên chính trường nước Pháp

Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron.

Một năm trước, ông Macron vẫn là một thành viên thuộc chính quyền của một trong những vị tổng thống Pháp không được ‘ưa thích’ từ trước đến nay.

Tới thời điểm hại tại, dù mới 39 tuổi nhưng ông Macron đã đánh bại ứng viên từ các đảng trung tả và trung hữu truyền thống, chiến thắng cả ứng viên cực hữu để trở thành Tổng thống Pháp.

May mắn

Bê bối của ông Francois Fillon đã tạo thuận lợi cho con đường chiến thắng của ông Macron. -Reuters.

Không có gì phải nghi ngờ về điều này khi ông Macron giành được chiến thắng một phần nhờ may mắn.

Hầu hết các ứng cử viên nặng ký trong cuộc chạy đua vào điện Elysee đều bị phanh phui các vụ bê bối, khiến họ bị ‘rớt’ ngay từ vòng 1.

Ứng cử viên Francois Fillon cũng gặp phải nhiều chỉ trích sau bê bối tạo việc làm giả cho vợ và hai con trong quốc hội. Bên cạnh đó, ứng viên Xã hội Benoit Hamon hứng chịu tổn thất khi mất đi sự ủng hộ của các cử tri truyền thống.

“Ông ấy đã rất may mắn do ông ấy đã gặp một tình huống hoàn toàn bất ngờ”, chuyên gia Marc-Olivier Padis thuộc tổ chức cố vấn Terra Nova ở Paris nói về ông Macron.

Khôn ngoan

Không phải hoàn toàn may mắn.

Ông Macron lẽ ra đã đầu quân cho phe Xã hội tranh cử tổng thống Pháp. Tuy nhiên ông nhận ra rằng sau nhiều năm cầm quyền, đảng này có tỷ lệ ủng hộ thất thường và tiếng nói của đảng này không còn sức ảnh hướng tới công chúng.

“Ông ấy đã thấy trước một cơ hội mà không ai nhận ra”, ông Padis cho biết.

Thay vào đó, ông đã xem xét các phong trào chính trị khác tại châu Âu, như Podemos ở Tây Ban Nha, phong trào 5 sao của Italia và nhận thấy cần có một sự đổi mới tại nước Pháp.

Hồi tháng 4/2016, ông Macron thành lập Phong trào “nước Pháp Tiến lên (En Marche!)” và 4 tháng sau đó ông rút khỏi chính phủ của Tổng thống Francois Hollande để chuẩn bị cho cuộc tranh cử tổng thống.

Chọn hướng đi mới cho nước Pháp

Sau khi thành lập phong trào ‘Nước Pháp Tiến lên”, ông đã lấy cảm hứng từ cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc bầu cử năm 2008, nhà báo Emily Schultheis tại Paris nhận định.

Dấu ấn đầu tiên của ông là triển khai Cuộc diễu hành Lớn Grande Marche, huy động lượng lớn các nhà hoạt động dù kinh nghiệm nhưng đầy nhiệt huyết của chiến dịch tham gia vận động.

“Chiến dịch sử dụng chiến thuật của một tổ chức chính trị giống như chiến dịch của ông Obama hồi năm 2008 nhằm xác định các khu vực và các quận nơi có nhiều đại diện cho nước Pháp nói chung”, nhà báo tự do Emily Schultheis ở Paris cho biết.

Các tình nguyện viên không chỉ phát tờ rơi mà còn thực hiện 25.000 cuộc phỏng vấn sâu tầm 15 phút với các cử tri trên toàn quốc. Những thông tin này góp phần xây dựng 1 cơ sở dữ liệu lớn và hữu ích nhằm giúp ông Macron lập nên các chính sách và ưu tiên trong cương lĩnh tranh cử.

“Đó là một trong những dấu ấn giúp ông Macron lấy lòng đất nước này, và đảm bảo sự trao đổi giữa chính quyền và người dân. Đó cũng là cơ sở để ông Macron xây dựng những gì ông thực hiện trong năm nay”, nhà báo Schultheis tiết lộ.

Thông điệp tích cực

Hình ảnh đối lập trong chiến dịch tranh cử của bà Le Pen (trái) và chiến dịch tranh cử của ông Macron (phải) - Ảnh: Reuters.

Sự nghiệp chính trị của ông Macron từng có nhiều mâu thuẫn. Ông Macron từng là phụ tá cho Tổng thống Pháp Hollande và sau đó trở thành bộ trưởng kinh tế; một cựu giám đốc ngân hàng đầu tư vận hành một phong trào cơ sở tham gia tranh cử, một nhà trung lập với chương trình cấp tiến để cắt giảm lĩnh vực công.

Đây được coi là “vũ khí bí mật” hoàn hảo giúp ông Macron để đánh bại đối thủ Marine Le Pen, người đã công kích ông là ứng cử viên của giới tinh hoa chứ không phải là ‘người mới’ như ông tự nhận.

Tuy nhiên ông Macron bỏ qua mọi suy đoán rằng ông có thể trở thành một Tổng thống Francois Hollande phiên bản khác. Mà thay vào đó, ông tạo ra một chân dung nổi bật và thu hút các cử tri vốn đang mong chờ những điều mới mẻ.

“Thái độ bi quan đang rất phổ biến ở Pháp - theo một cách rất bi quan, và ông Macron xuất hiện với một thông điệp rất tích cực và lạc quan. Ông ấy trẻ trung, tràn đầy năng lượng và ông ấy không cần giải thích những gì ông sẽ làm cho nước Pháp mà nói về cách làm thế nào để mọi người giành lấy cơ hội. Ông ấy là người duy nhất đưa ra những thông điệp như vậy”, ông Padis cho biết.

Đương đầu với đối thủ Marine Le Pen

Trái ngược với giọng điệu lạc quan của ông Macron, cựu Chủ tịch đảng Mặt trận Dân tộc (FN) Marine Le Pen đã công bố những thông điệp bi quan về chống nhập cư, chống châu Âu và chống hệ thống.

Trong khi các cuộc vận động tranh cử của ông Macron thường sôi động với các bài nhạc pop, thì các sự kiện của bà Le Pen lại bị nhiều người biểu tình ném chai lọ, cùng sự xuất hiện của cảnh sát ở mọi nơi nhằm chống lại với những cơn phẫn nộ thường trực.

Cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình hôm 3/5 vừa qua chứa đầy sự giận dữ khi hai bên đã đưa ra những lời công kích, chỉ trích nặng nề dành cho nhau. Nhiều người dân Pháp lo ngại việc bà Le Pen đắc cử sẽ gây nhiều bất ổn và chia rẽ.

Bà Marine Le Pen có thể đã có một chiến dịch có hiệu quả cao, nhưng xếp hạng thăm dò ý kiến thì tỷ lệ ủng hộ của bà đã giảm trong nhiều tháng. Cuối cùng, chỉ trong hai tuần bà đã bị đánh bại ông Emmanuel Macron đánh bại hai lần.

(Theo BBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-ly-do-giup-ong-macron-dac-cu-tong-thong-phap-a189475.html