5 tàu vũ trang Iran bao vây, bắt hụt tàu dầu Anh?


Thứ 5, 11/07/2019 | 02:13


Cùng sự kiện

Tàu chở dầu British Heritage đang đi ra khỏi vịnh Ba Tư và băng qua eo biển Hormuz thì bị tàu Iran tiếp cận. Máy bay Mỹ đã ghi lại video về vụ việc.

Tàu chở dầu British Heritage đang đi ra khỏi vịnh Ba Tư và băng qua eo biển Hormuz thì bị tàu Iran tiếp cận. Máy bay Mỹ đã ghi lại video về vụ việc.

Tàu dầu British Heritage của Anh. Ảnh: RT

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, hôm qua (10/7), 5 chiếc thuyền vũ trang được cho là thuộc về lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tiếp cận một tàu chở dầu của Anh, yêu cầu đổi hướng và dừng lại ở vùng biển của Tehran.

Tuy nhiên, những chiếc tàu của Iran đã rút lui do bị một tàu chiến Anh cảnh báo qua vô tuyến.

Hai quan chức Mỹ nói với đài CNN rằng tàu chở dầu của Anh được xác định là The British Heritage, khi đó đang rời khỏi vịnh Ba Tư và băng qua eo biển Hormuz. Hai quan chức này tiết lộ một máy bay của Mỹ ở trên không đã ghi lại đoạn video về sự cố nêu trên.

Cuối cùng, tàu khu trục HMS Montrose của Hải quân Hoàng gia Anh, đi theo hộ tống chiếc tàu dầu, đã chĩa súng vào các tàu của Iran và ra hiệu lệnh cảnh cáo các tàu này lùi lại. Tàu Montrose được trang bị các nòng súng 30mm trên boong tàu, được thiết kế cụ thể để điều hướng các tàu nhỏ.

Các quan chức an ninh của Anh trước đó xác nhận tàu Montrose đang ở trong khu vực để thực hiện một “vai trò an ninh hàng hải”.

Tàu khu trục HMS Montrose của Hải Quân Hoàng Gia Anh. Ảnh: Getty

Cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cảnh báo Anh “sẽ phải chịu hậu quả” sau khi Hải quân Hoàng gia bắt giữ một tàu chở dầu của Iran đến Syria.

Phát biểu trong phiên họp nội các, ông Rouhani nói: "Tôi nói với người Anh rằng họ là người khởi xướng bất ổn và họ sẽ hiểu hậu quả sau đó".

Cụ thể trước đó, hôm 4/7, thủy quân lục chiến Anh bắt tàu dầu MT Grace 1 của Iran ngoài khơi vùng lãnh thổ hải ngoại Gibraltar với cáo buộc tàu Grace 1 chuyển dầu thô tới nhà máy lọc dầu tại Syria, quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Iran coi vụ bắt tàu là hành động "cướp biển" và khẳng định tàu của họ đang chở dầu thô tới cảng Basra của Iraq, đồng thời triệu đại sứ Anh để phản đối. Tehran đe dọa sẽ trả đũa bằng cách bắt tàu dầu Anh, khiến Anh triển khai chiến hạm hộ tống tàu dầu để răn đe.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Tehran và Washington leo thang sau các vụ tấn công tàu dầu trên vịnh Oman, vụ Iran bắn rơi trinh sát cơ không người lái của Mỹ gần eo biển Hormuz và tranh cãi về chương trình hạt nhân của Iran.

Mộc Miên (Theo Businessinsider.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-tau-vu-trang-iran-bao-vay-bat-hut-tau-dau-anh-a283717.html