7 điều “đầu tiên” đầy thú vị trong lịch sử bầu cử nước Mỹ


Thứ 4, 30/09/2020 | 12:33


Cùng sự kiện

Qua các cuộc bầu cử Tổng thống và Phó Tổng thống, lịch sử nước Mỹ ghi nhận rất nhiều “lần đầu tiên”, trong đó, có những lần mang tính quyết định.

Qua các cuộc bầu cử Tổng thống và Phó Tổng thống, lịch sử nước Mỹ ghi nhận rất nhiều “lần đầu tiên”, trong đó, có những lần mang tính quyết định, đánh dấu sự thay đổi của đất nước.

Người phụ nữ đầu tiên được đề cử vào ghế Tổng thống

Victoria Woodhull là người phụ nữ đầu tiên tranh cử vị trí Tổng thống Mỹ vào năm 1872. Bà là ứng cử viên của đảng Bình quyền. Ngoài bà Woodhull, đảng này còn đề cử Frederick Douglass, người sau đó trở thành ứng cử viên da màu đầu tiên cho vị trí Phó Tổng thống.

Victoria Woodhull - người phụ nữ đầu tiên được đề cử vào ghế Tổng thống.

Tuy nhiên, Douglass đã không chấp nhận đề cử nên có những bài phát biểu có lợi cho ứng viên của đảng Cộng hòa Ulysses S. Grant - người đã thắng trong cuộc bầu cử đó.

Người Mỹ da màu đầu tiên nhận đề cử vào vị trí Tổng thống

George Edwin Taylor là một nhà báo và chính trị gia, người đã từng là đại biểu dự khuyết tại Đại hội Đảng Cộng hòa Quốc gia năm 1892.

George Edwin Taylor - Người Mỹ da màu đầu tiên nhận đề cử vào vị trí Tổng thống.

Năm 1904, Taylor Taylor giành được đề cử Tổng thống tại đại hội của Đảng Tự do Da màu Quốc gia, còn được gọi là Đảng Tự do Quốc gia. Nhờ vậy, ông chính thức trở thành người Mỹ da màu đầu tiên được đề cử cho ghế Tổng thống.

Tổng thống Mỹ đầu tiên là người Công giáo

Vào đầu thế kỷ 20, những người theo đạo Tin lành da trắng ra sức bài trừ Công giáo, dù vậy, vẫn có một người Công giáo nhận được đề cử tổng thống từ một đảng lớn. Đó là Thống đốc New York Al Smith - một đảng viên đảng Dân chủ. Tuy nhiên, ông Smith đã thua trước đối thủ là Herbert Hoover của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 1928.

John F. Kennedy - Tổng thống Mỹ đầu tiên là người Công giáo.

Đến năm 1960, thượng nghị sĩ người Công giáo John F. Kennedy ra tranh cử trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, nhưng các nhà lãnh đạo đảng này không mấy tin vào việc Kennedy sẽ đắc cử.

Bởi lẽ, nhiều người theo đạo Tin lành vào thời điểm đó cho rằng người Công giáo có “lòng trung thành kép” với cả Vatican và Mỹ. Do vậy, họ sợ rằng nếu được bầu, Tổng thống người Công giáo sẽ tuân theo mệnh lệnh của Giáo hoàng.

Thế nhưng, sau chiến thắng West Virginia trong cuộc bầu cử sơ bộ, các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ ngày càng tin tưởng vào Kennedy. Sau cùng, ông đã trở thành Tổng thống người Công giáo đầu tiên của nước Mỹ.

Người phụ nữ Mỹ da màu đầu tiên tìm kiếm sự đề cử của đảng Dân chủ

Thời điểm Richard Nixon giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên của mình cũng là năm mà Shirley Chisholm trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên có được một ghế trong Quốc hội. 4 năm sau, bà Chisholm tham gia bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, vì thế trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên tìm kiếm đề cử của đảng này.

Dù không thành công, chiến dịch tranh cử của bà Shirley Chisholm đã mở ra "cánh cửa" cho những người da màu và nhiều phụ nữ khác trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tuy vậy, Chisholm sau đó đã mất đề cử vào tay Thượng nghị sĩ George McGovern, người sau đó đã thua Richard Nixon. Mặc dù không giành chiến thắng, chiến dịch tranh cử tiên phong của Chisholm sẽ mở ra cơ hội cho những người Mỹ da màu và nhiều phụ nữ khác trong tương lai trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tổng thống da màu đầu tiên

Cựu Tổng thống Barack Obama không chỉ là người da màu đầu tiên nhận được đề cử từ một đảng lớn mà còn là vị Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Là ứng cử viên của đảng Dân chủ, ông đã đánh bại các đối thủ da trắng trong hai cuộc bầu cử năm 2008 và 2012, trở thành Tổng thống thứ 44 của Mỹ và phục vụ trong hai nhiệm kỳ.

Barack Obama - Tổng thống thứ 44 của Mỹ.

Việc ông Obama tranh cử, rồi đắc cử Tổng thống là một dấu mốc lịch sử quan trọng đối với nước Mỹ, nhưng nó cũng nhận về nhiều phản ứng dữ dội. Ví dụ, một chiến dịch đã được tiến hành để lan truyền giả thuyết vô căn cứ về việc ông Obama không được sinh ra ở đất nước này.

Người phụ nữ đầu tiên nhận được đề cử từ một đảng lớn

Năm 2016, bà Hillary Clinton trở thành người phụ nữ đầu tiên ra tranh cử Tổng thống với tư cách đại diện cho một đảng lớn.

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton từng tranh cử chức Tổng thống Mỹ vào năm 2019.

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ, thượng nghị sĩ New York và ngoại trưởng dưới thời cựu Tổng thống Obama vào thời điểm đó là ứng cử viên của đảng Dân chủ. Tuy vậy, chiến dịch tranh cử Tổng thống của bà kết thúc với chiến thẳng thuộc về ông Donald Trump - ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Người Mỹ da màu nhập cư đầu tiên nhận được đề cử từ một đảng lớn

Tháng 8/2020, trong đại hội quốc gia từ xa đầu tiên của đảng Dân chủ, Kamala Harris đã chấp nhận đề cử của đảng này, tranh cử Phó Tổng thống trong khi ông Joe Biden là ứng cử viên cho vị trí Tổng thống.

Bà Kamala Harris mới được đảng Dân chủ đề cử cho vị trí Phó Tổng thống Mỹ năm 2020.

Được biết, mẹ của Harris nhập cư vào Mỹ từ Ấn Độ, còn bố của bà nhập cư vào nước này từ Jamaica. Do đó, Harris là người Mỹ nhập cư đầu tiên được một đảng lớn đề cử vào vị trí Phó Tổng thống. Không chỉ vậy, Harris cũng là người phụ nữ thứ ba nhận được đề cử Phó Tổng thống từ một đảng lớn, sau Geraldine Ferraro và Sarah Palin.

Đinh Kim (Theo History)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-dieu-dau-tien-day-thu-vi-trong-lich-su-bau-cu-nuoc-my-a340712.html