70% cử tri Cộng hòa không tin cuộc bầu cử tổng thống công bằng và dân chủ


Chủ nhật, 15/11/2020 | 13:24


Cùng sự kiện

Theo nghiên cứu mới của Politico, niềm tin của các cử tri đảng Cộng hòa đối với tính minh bạch của cuộc bầu cử đã giảm mạnh sau khi ông Joe Biden giành lợi thế lớn.

Theo nghiên cứu mới của Politico, niềm tin của các cử tri đảng Cộng hòa đối với tính minh bạch của cuộc bầu cử đã giảm mạnh sau khi ông Joe Biden giành lợi thế lớn.

Hãng tin Politico mới đây đã công bố kết quả thăm dò cho thấy niềm tin của các cử tri đảng Cộng hòa đối với cuộc bầu cử tổng thống đã giảm mạnh sau khi các hãng truyền thông Mỹ đồng loạt gọi tên đại diện đảng Dân chủ Joe Biden là người chiến thắng vào ngày 7/11 (theo giờ Mỹ).

Theo đó, sô cử tri đảng Cộng hòa nói cho rằng cuộc bầu cử năm nay thiếu tính công bằng và dân chủ đã tăng từ 35% lên 70%, một con số khá lớn. Trong khi đó, những người ủng hộ đảng Dân chủ lại có suy nghĩ ngược lại, họ đã đồng loạt đổ ra đường ăn mừng vào hôm 7/11 sau khi ông Joe Biden được dự đoán sẽ chiến thắng. Cụ thể, 90% đảng viên Dân chủ ngợi khen cuộc bầu cử năm nay minh bạch và chính xác, tăng từ 52% so với trước ngày bầu cử 3/11.

Những người ủng hộ Tổng thống Trump cho rằng cuộc bầu cử năm nay thiếu công bằng và dân chủ. Ảnh: Getty

Trong số những người không tin vào cuộc bầu cử, 78% cho rằng bỏ phiếu qua thư là lý do dẫn tới gian lận hàng loạt tại các bang của Mỹ. Ngoài ra, 72% trong số đó tin các lá phiếu đã bị làm giả. Những bình luận này liên tục xuất hiện trên trang Twitter cá nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Không những thế, có 84% cử tri cho rằng cuộc bầu cử năm nay đã được can thiệp theo hướng có lợi cho đại diện đảng Dân chủ Joe Biden.

Sự thiếu tin tưởng vào hệ thống bầu cử đã khiến các đảng viên Cộng hòa ngày càng nghi ngờ kết quả. Trước ngày bầu cử, chỉ có khoảng 18% đảng viên Cộng hòa bày tỏ sự nghi ngờ nhưng giờ đây, con số này đã tăng lên 64% sau chiến thắng của ông Biden. Ngược lại, 86% đảng viên Dân chủ nói rằng họ tin tưởng vào kết quả.

Đảng Cộng hòa hiện đang hướng sự chú ý tới các bang chiến địa quan trọng đặc biệt là ở Pennsylvania. 62% đảng viên Cộng hòa nghi ngờ kết quả kiểm phiêu tại bang này, trong khi đó 8% khác đến từ đảng Dân chủ cũng có suy nghĩ tương tự. 

Tại các bang Wisconsin, Nevada, Georgia và Arizona số người không tin tưởng cuộc bầu cử cũng tương đối cao lần lượt là 55%, 54%, 54% và 52%. Sự hoài nghi càng được thúc đẩy khi chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đưa ra các cáo buộc gian lận bầu cử tại các bang này. 

Bên cạnh việc thiếu tin tưởng đối với cuộc bầu cử, đảng Cộng hòa hiện còn đang bị chia cắt bởi cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Trump. Trong đó, 38% cho rằng kết quả sẽ được lật ngược trong khi 45% khác có suy nghĩ ngược lại.

Minh Hạnh (Theo Politico)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/70-cu-tri-cong-hoa-khong-tin-cuoc-bau-cu-tong-thong-cong-bang-va-dan-chu-a346130.html