9 triệu người trên thế giới tử vong mỗi năm vì ô nhiễm môi trường


Thứ 6, 20/10/2017 | 10:02


Cùng sự kiện

Theo kết quả của một nghiên cứu, trong năm 2015, khoảng 9 triệu người trên thế giới đã chết vì ô nhiễm môi trường, trong đó, chỉ tính riêng ở Ấn Độ là 2,5 triệu người.

Theo kết quả của một nghiên cứu, trong năm 2015, khoảng 9 triệu người trên thế giới đã chết vì ô nhiễm môi trường, trong đó, chỉ tính riêng ở Ấn Độ là 2,5 triệu người.

Các nhà khoa học cho biết, tử vong do ô nhiễm đã lên tới 9 triệu người vào năm 2015, gấp 3 lần so với nạn nhân của bệnh AIDS, lao và sốt rét kết hợp, và gần 15 lần so với chiến tranh cùng với các hình thức bạo lực khác. Báo cáo mới nhất của Uỷ ban Lancet về Ô nhiễm và Y tế - một nhóm quốc tế gồm hơn 40 tác giả viết về sức khoẻ và môi trường - đã được đưa ra vào hôm qua (19/10).

Tính trung bình, cứ 6 người tử vong sớm trên toàn thế giới thì có 1 người là do ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, báo cáo tuyên bố. 92% tỷ lệ người bị bệnh và mất mạng do ô nhiễm đến từ "các quốc gia thu nhập thấp và trung bình". Trong năm 2015, ô nhiễm khiến 2,5 triệu người Ấn Độ ra đi, tiếp theo là Trung Quốc với 1,8 triệu người.

Tình trạng ô nhiễm môi trường toàn cầu gia tăng, nguy hiểm nhất là ô nhiễm không khí. Ảnh: RT

Ngay chính các nước phát triển cũng không tránh được nguy cơ vì hình thức ô nhiễm dường như ngày càng "hiện đại" như đốt nhiên liệu hoá thạch và hóa chất. Các nước đang phát triển thì có nhiên liệu sinh học. Báo cáo của Lancet xác định tình trạng ô nhiễm không khí, chủ yếu là do việc đốt các loại nhiên liệu khác nhau chính là kẻ giết người tồi tệ nhất. Nguy hiểm của nó liên quan đến các bệnh về đường hô hấp và tim, bao gồm ung thư phổi, có thể phát triển từ phơi nhiễm lâu dài.

Reuters dẫn lời Karti Sandilya, một trong những tác giả và là cố vấn cho nhóm Pure Earth - một tổ chức môi trường cho biết quá trình toàn cầu hóa, khai thác mỏ và sản xuất đã chuyển sang các nước nghèo, nơi mà các quy định về môi trường còn rất lỏng lẻo. "Người dân ở các nước nghèo - như những công nhân xây dựng ở New Delhi - đang bị ô nhiễm không khí và không có khả năng tự bảo vệ mình khỏi bị phơi nhiễm. Cho dù họ đi bộ, đi xe đạp hay xe buýt đến nơi làm việc thì cũng có thể bị ô nhiễm".

Tác hại từ ô nhiễm, theo báo cáo, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ và cuộc sống của người dân mà còn gây tổn thất phúc lợi ở mức 4,6 nghìn tỷ USD mỗi năm, tương đương 6,2% sản lượng kinh tế toàn cầu.

(Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/9-trieu-nguoi-tren-the-gioi-tu-vong-moi-nam-vi-o-nhiem-moi-truong-a206011.html