Afghanistan rung chuyển vì hai vụ nổ lớn trong cùng một ngày khiến 30 người thiệt mạng


Thứ 3, 17/09/2019 | 12:25


Cùng sự kiện

Hai vụ nổ xảy ra liên tiếp tại Afghanistan khiến ít nhất 30 người thiệt mạng. Các vụ tấn công diễn ra giữa bối cảnh nước này đang chuẩn bị tổ chức bầu cử tổng thống.

Hai vụ nổ xảy ra liên tiếp tại Afghanistan khiến ít nhất 30 người thiệt mạng. Các vụ tấn công diễn ra giữa bối cảnh nước này đang chuẩn bị tổ chức bầu cử tổng thống.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh: Reuters

Ngày 17/9, ít nhất 24 người thiệt mạng sau vụ đánh bom liều chết nhắm vào địa điểm tổ chức mít-tinh vận động tranh cử của đương kim Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tại thành phố Charikar, tỉnh Parwan.

Giám đốc bệnh viện tỉnh Parwan, bác sĩ Abdul Qasim Sangin cho biết ngoài ra còn có 32 người bị thương và số nạn nhân thiệt mạng bao gồm phụ nữ, trẻ em.

Theo cảnh sát, vụ nổ xảy ra khi quả bom được gắn trên một xe mô tô, phát nổ trúng lối ra vào dự mít-tinh, dường như nhằm mục đích ám sát ông Ghani. Tuy nhiên, Tổng thống Ghani không bị thương.

Lực lượng Taliban sau đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm. 

Cùng ngày 17/9, thủ đô Kabul cũng rung chuyển bởi một vụ nổ làm ít nhất 6 người thiệt mạng. Người phát ngôn của cảnh sát Kabul, ông Firdaus Faramarz, cho biết hiện trường vụ nổ nằm gần quảng trường Massoud, gần một căn cứ quân sự và Đại sứ quán Mỹ.

Bạo lực xảy ra trong bối cảnh Afghanistan chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 28/9 tới, trong đó Tổng thống Ghani đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 2.

Phiến quân Taliban đã cảnh báo sẽ tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các điểm vận động tranh cử cũng như các địa điểm bỏ phiếu. Tình hình an ninh bất đã ngăn cản các ứng cử viên tham gia tranh cử tổng thống lần này, đồng thời làm dấy lên lo ngại về khả năng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sẽ rất thấp.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố hủy hòa đàm mật với Taliban nhằm ký kết thỏa thuận ngừng bắn để rút lính Mỹ khỏi cuộc chiến kéo dài kể từ năm 2001.

Tổng thống Trump tuyên bố tiến trình đàm phán hòa bình với Taliban chấm hết vì lực lượng này tiến hàng loạt vụ tấn công, khiến ít nhất 1 binh sĩ Mỹ thiệt mạng. Sau đó, Taliban đe dọa sẽ có thêm hàng loạt đợt tấn công và nhiều binh sĩ Mỹ phải bỏ mạng.

“Chỉ có hai cách để chấm dứt cuộc chiến Afghanistan, một là thánh chiến hay là đối thoại, đàm phán. Nếu ông Trump muốn chấm dứt đàm phán, chúng tôi lựa chọn phương án một và Mỹ sẽ phải hối hận”, phát ngôn viên Taliban, ông Zabihullah Mujahid nhấn mạnh.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/afghanistan-rung-chuyen-vi-hai-vu-no-lon-trong-cung-mot-ngay-khien-30-nguoi-thiet-mang-a293272.html