Ai đứng sau quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Tổng thống Trump?


Thứ 7, 09/12/2017 | 03:46


Cùng sự kiện

Công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel gây ra tình trạng bất ổn ở Trung Đông, tuy nhiên Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn công bố quyết định này.

Công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel gây ra tình trạng bất ổn ở Trung Đông, tuy nhiên Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn công bố quyết định này.

Jared Kushner, con rể và cũng là cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là người đã đưa ra chiến lược mạo hiểm mà giới chuyên gia Trung Đông cho rằng có khả năng phá hủy bất kỳ triển vọng nào của thỏa thuận hòa bình Israel-Palestine.

Ông Kushner dường như là người đã khuyên Tổng thống Trump công bố quyết định “Jerusalem là thủ đô của Israel”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel - Ảnh: Getty.

Con rể tổng thống Trump và nhóm cố vấn của ông trước đó đã đến Trung Đông nhiều lần nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Israel-Palestine. Các nỗ lực cho vấn đề Trung Đông của ông Kushner được cho là để chứng minh sức ảnh hưởng của ông tại Nhà Trắng.

Bên cạnh đó, kể từ lúc ông John Kelly được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng mới của Nhà Trắng, sự ảnh hưởng này của con rể ông Trump có vẻ bị giảm sút, đặc biệt trong bối cảnh cuộc điều tra của công tố viên Robert Muller tiếp tục hướng đến vào những cố vấn thân cận của Tổng thống Trump.

Politico dẫn lời các trợ lý thân cận tiết lộ, mới đây, mục tiêu hàng đầu của ông Kushner là chứng minh bản thân khi nhiều người tỏ ra hoài nghi về khả năng ông có thể thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình ở Trung Đông.

Giới quan sát tin tằng, ông Kushner tin rằng các đồng minh Ả rập sẽ hợp tác với ông đi theo kế hoạch hòa bình sẽ sớm được công bố vào đầu năm 2018. Con rể ông Trump mong muốn việc thực hiện lời hứa về Jerusalem sẽ không làm tổn hại đến các mối quan hệ mà Mỹ xây dựng ở Trung Đông. Ông cũng kỳ vọng đó sẽ là một trong những dấu ấn đặc biệt của chính quyền Tổng thống Trump trong nhiều năm tới.

“Bất chấp những ý kiến từ thế giới Ả rập, tôi cho rằng tất cả mọi người đều công nhận, nếu không có sự tham gia của Mỹ, sẽ không xuất hiện bất cứ thỏa thuận hòa bình nào”, Politico dẫn lời một quan chức Nhà Trắng tiết lộ.

GIA BẢO (Theo Politico)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-dung-sau-quyet-dinh-cong-nhan-jerusalem-la-thu-do-israel-cua-tong-thong-trump-a212361.html