Ai là người đứng sau những bài diễn văn của ông Tập Cận Bình?


Thứ 4, 25/10/2017 | 00:38


Cùng sự kiện

Ông Li Shulei là người phụ trách các bài diễn văn của Chủ tịch Trung Quốc Tập tại các sự kiện quan trọng, bao gồm cả bài phát biểu tại Đại hội Đảng lần thứ 19 vừa qua.

Ông Li Shulei là người phụ trách các bài diễn văn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại các sự kiện quan trọng, bao gồm cả bài phát biểu tại Đại hội Đảng lần thứ 19 vừa qua.

Ông Li Shulei, 51 tuổi vốn là một trợ lý thân cận của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã được bổ nhiệm làm Trưởng ban Kiểm tra kỷ luật Bắc Kinh hồi tháng 1/2017 rồi sau đó là Phó ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương. Ông đã từng là Trưởng ban Tuyên truyền Tỉnh ủy Phúc Kiến một năm trước khi được bổ nhiệm. Ông bắt đầu là người viết bài phát biểu của ông Tập cho một diễn đàn văn học nghệ thuật từ năm 2015 với nội dung yêu cầu ngành này phải phục vụ nhân dân và chủ nghĩa xã hội.

Ngay từ khi còn nhỏ, ông Li đã được gọi là "thần đồng". Ông coi việc đến trường học là khá nhàm chán và không mang lại cho ông bất cứ kiến thức mới mẻ nào, do ông đã tự học hết ở nhà. Đến năm 1978, khi mới 14 tuổi ông đã được nhận vào Đại học Bắc Kinh danh giá. Đến năm 2003, ông Li đã xuất bản 9 cuốn sách khác nhau.

Ông Li Shulei - người đứng sau những bài phát biểu của ông Tập Cận Bình. Ảnh: SCMP

Ông đã tốt nghiệp ngành học Khoa học Thư viện, lấy bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ về Văn học trước khi gia nhập trường Đảng Trung ương vào năm 24 tuổi. Ông đã trở thành Hiệu phó trẻ nhất của trường vào tuổi 44.

Ông Li được coi là một trong những quan chức thăng tiến nhanh chóng kể từ khi ông Tập trở thành Tổng bí thư và Chủ tịch nước vào năm 2012-2013. Cho tới năm 2012, ông Li vẫn còn giữ chức hiệu phó Trường Đảng Trung ương – cái nôi đào tạo các cán bộ cao cấp của Trung Quốc. Mặc dù luôn được ông Tập đánh giá là một trong những trợ tá xuất sắc nhất nhưng phải 3 năm sau đó, ông Li mới tham gia nhiều hơn vào những bài phát biểu của ông Tập.

Vào năm 2014, ông Li đã được chuyển sang làm Trưởng ban Tuyên truyền của Tỉnh ủy Phúc Kiến - một động thái cho thấy ý định của lãnh đạo muốn cất nhắc ông thông qua việc rèn luyện kinh nghiệm tại chính quyền địa phương.

Trước khi đó, ông Li chỉ phục vụ một vài năm trong chính phủ. Ông là Phó Chủ tịch Đảng tại Tây An, tỉnh Thiểm Tây (2004 – 2006), và Phó bí thư Thanh Long, tỉnh Hà Bắc (1992 – 1993).

Con đường “thăng quan tiến chức” của ông Li có những bước tiến đáng kể trong mấy năm gần đây đã thể hiện mong muốn của ông Tập Cận Bình trong việc tăng cường bổ sung lực lượng thân tín để giải quyết bài toán chống tham nhũng.

(Theo SCMP, Nikkei)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-la-nguoi-dung-sau-nhung-bai-dien-van-cua-ong-tap-can-binh-a206443.html