Âm mưu sát hại nhiều doanh nhân, Thống đốc Nga bị bắt giam cùng 4 nghi phạm


Thứ 5, 09/07/2020 | 12:21


Cùng sự kiện

Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ thống đốc Khabarovsk Sergei Furgal khi đang lên một kế hoạch giết người và đã từng cố sát hại nhiều người.

Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ thống đốc Khabarovsk Sergei Furgal khi đang lên một kế hoạch giết người và đã từng cố sát hại nhiều người trong quá khứ.

Thống đốc vùng Khabarovsk, Sergei Furgal. Ảnh: TASS.

"Sau khi xem xét các bằng chứng thu thập được, các điều tra viên của Ủy ban điều tra và Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt Thống đốc vùng Khabarovsk, Sergei Furgal", FSB đăng thông báo hôm 9/7.

Kết quả điều tra cho thấy ông Furgal là chủ mưu một vụ cố ý giết người và hàng loạt vụ ám sát các doanh nhân cách đây khoảng 10 năm. Cơ quan điều tra sẽ sớm công bố quyết định khởi tố ông Sergei Furgal.

Nguồn tin cũng cho biết, ngoài ông Sergei Furgal, 4 nghi phạm khác cũng bị bắt, tất cả đều bị nghi ngờ là thành viên một băng đảng liên quan đến loạt tội ác nhằm vào các doanh nhân địa phương ở Khabarovsk và vùng Amur lân cận từ năm 2004 đến năm 2005.

Ông Furgal là thành viên đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) và được bầu làm nghị sĩ tại cơ quan lập pháp vùng Khabarovsk từ năm 2005 đến 2007. Ông trở thành thành viên trong Duma quốc gia Nga (Hạ viện Nga) từ năm 2007 đến năm 2018.

Tháng 9/2018, Furgal tuyên thệ nhậm chức Thống đốc vùng Khabarovsk. Văn phòng đảng LDPR tại Khabarovsk cho biết vẫn chưa có kế hoạch khai trừ Furgal khỏi đảng.

Tờ Meduza cũng tiết lộ, vào năm 2019, các đặc vụ Nga đã bắt giữ Viktor Ishaev, thống đốc đầu tiên của vùng Khabarovsk sau khi Liên Xô sụp đổ, vì nghi ngờ ông này biển thủ công quỹ từ tập đoàn dầu khí nhà nước Rosneft. Ishaev được cho là có quan hệ gần với Furgal từ nhiều năm qua.

Trước đó, trong một diễn biến khác, Ông Ivan Safronov, cố vấn cho lãnh đạo cơ quan hàng không vũ trụ Roscosmos, bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt vì nghi ngờ phản quốc.

Phát ngôn viên của FSB nói thêm Safronov bị bắt sau khi thu thập dữ liệu mật của nhà nước về hợp tác kỹ thuật, quốc phòng, an ninh Nga để chuyển cho một cơ quan tình báo của NATO.

Theo các cơ quan thông tấn nhà nước Nga TASS và RIA, ông Safronov sẽ bị giam trong hai tháng. FSB có kế hoạch khởi tố Safronov tội phản quốc vào ngày 13/7. Nếu bị kết tội, anh sẽ đối mặt án tù lên tới 20 năm.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/am-muu-sat-hai-nhieu-doanh-nhan-thong-doc-nga-bi-bat-giam-cung-4-nghi-pham-a330301.html