Ấn Độ thẳng tay chặn gần 60 ứng dụng di động Trung Quốc giữa lúc căng thẳng chưa hạ nhiệt


Thứ 3, 30/06/2020 | 03:12


Cùng sự kiện

Chính phủ Ấn Độ quyết định cấm 59 ứng dụng di động của Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước chưa hạ nhiệt.

Chính phủ Ấn Độ quyết định cấm 59 ứng dụng di động của Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước chưa hạ nhiệt.

Ảnh minh hoạ: Reuters

Bộ Công nghệ Thông tin Ấn Độ thông tin ngày 29/6, New Delhi đã quyết định chặn 59 ứng dụng của Trung Quốc, với lý do "các ứng dụng này đang thực hiện những hoạt động gây phương hại đến chủ quyền và toàn vẹn của Ấn Độ, khả năng phòng vệ, an ninh quốc gia và trật tự công cộng của đất nước”.

“Việc thu thập các dữ liệu này, khai thác và sử dụng chúng do các nhân tố thù địch với an ninh và quốc phòng của Ấn Độ tiến hành… là vấn đề nghiêm trọng, đòi hỏi các biện pháp khẩn cấp”, trích dẫn thông báo.

Trong số 59 ứng dụng di động bị cấm tại Ấn Độ có nhiều sản phẩm đang rất thông dụng hiện nay như Tik Tok, Clash of Kings, CamScanner, WeChat của Tencent, UC Browser của Alibaba và hai ứng dụng của Xiaomi. 

Brahma Chellaney, cựu cố vấn Hội đồng an ninh quốc gia Ấn Độ, cũng nhận định rằng những công ty công nghệ và phát triển ứng dụng di động là cánh tay nối dài của chính quyền Trung Quốc. “Những công ty này đặt ra nguy cơ về an ninh quốc gia”.

Trước đó không lâu, Ấn Độ cũng yêu cầu hai công ty viễn thông quốc gia ngưng sử dụng thiết bị do công ty Trung Quốc sản xuất, mà chuyển sang tìm nhà cung cấp trong nước.

Lệnh cấm được ban hành trong bối cảnh căng thẳng Ấn - Trung leo thang nghiêm trọng trong nhiều thập niên vì xung đột quân sự ở vùng biên giới. Những vụ đụng độ cách đây hai tuần khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và nhiều binh lính Trung Quốc bị thương.

Những công ty viễn thông và các dịch vụ mạng xã hội từ lâu đã để mắt đến tiềm năng của thị trường khổng lồ tại Ấn Độ. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động tại Ấn Độ, trong đó có lĩnh vực thiết bị di động. 80% smartphone được bán tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới là sản phẩm Trung Quốc, chủ yếu của Xiaomi và Oppo. 

Thời báo New York Times cho biết, khoảng một nửa trong tổng dân số 1,3 tỷ người ở Ấn Độ có kết nối internet, khoảng một phần ba người dùng Tiktok toàn cầu là tại Ấn Độ.

Mới đây, Bytedance, có trụ sở tại Bắc Kinh, đã lên kế hoạch đầu tư một tỷ USD để mở trung tâm dữ liệu và thực hiện các cuộc tuyển dụng lớn tại Ấn Độ. Số lượt tải ứng dụng TikTok tại nước này đạt 611 triệu, chiếm 30,3%, theo ước tính của công ty phân tích Sensor Tower hồi tháng 4.

Mộc Miên (Theo Hindustan Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-thang-tay-chan-gan-60-ung-dung-di-dong-trung-quoc-giua-luc-cang-thang-chua-ha-nhiet-a329111.html