An ninh Nga phá âm mưu đánh bom nhằm vào dinh Tổng thống Putin


Thứ 2, 19/12/2016 | 07:52


(ĐSPL) – Cảnh sát Nga đã phát hiện và phá một âm mưu đánh bom nhằm vào thủ đô Moscow và Tổng thống Putin.

(ĐSPL) – Cảnh sát Nga đã phát hiện và phá một âm mưu đánh bom nhằm vào thủ đô Moscow và Tổng thống Putin.

Lực lượng an ninh Nga mới đây đã phá một âm mưu đánh bom hàng loạt ở thủ đô Moscow và nhắm thẳng vào Tổng thống Vladimir Putin, Báo Giao Thông dẫn tin tờ Daily Star ngày 15/12 cho biết.

Cảnh sát Nga cũng đã bắt giữ kẻ khủng bố có liên quan cùng một số lượng lớn súng, đạn, thiết bị nổ tự chế.

Âm mưu tấn công nhằm vào thủ đô Moscow và Tổng thống Nga Putin đã bị cơ quan an ninh Nga phát hiện.

Các nghi phạm định tổ chức đánh bom khủng bố bị bắt giữ.

Theo Cơ quan Tình báo Liên bang Nga (FSB), âm mưu đánh bom hàng loạt trên do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đứng đằng sau.

"Các chiến binh đã chuẩn bị các cuộc tấn công khủng bố theo mệnh lệnh trực tiếp từ một kẻ truyền tin của tổ chức khủng bố IS ẩn mình ở Nga", Cơ quan Tình báo Liên bang Nga FSB tiết lộ.

Được biết, thành viên của nhóm khủng bố kể trên bao gồm các công dân của Tajikistan và Moldova. 4 thành viên của nhóm này đã bị bắt tại Moscow. Những kẻ khủng bố đã âm mưu tấn công vào những ngày nghỉ nhân dịp Năm mới.

Theo tờ Thanh Niên, lực lượng cảnh sát cũng đã tìm thấy các loại vũ khí tự động, đạn dược và chất nổ dùng để tiến hành âm mưu tấn công. Gần đây giới chức Nga thông báo đã phá vỡ nhiều âm mưu khủng bố trên lãnh thổ nước này do những người có liên hệ với IS sắp đặt.

Theo truyền thông Nga, những kẻ khủng bố đã âm mưu tấn công vào những ngày nghỉ nhân dịp Năm mới, tờ Dân Việt đưa tin.

Nga không kỷ niệm Giáng sinh vào tháng 12 nhưng kỷ niệm Năm mới vào tháng 1 theo lịch của Giáo hội Chính thống giáo Nga. Theo đó, Nga sẽ nghỉ lễ từ Năm mới cho đến ngày 9.1 và người ta tin rằng những kẻ khủng bố lên kế hoạch tấn công vào thời gian này.

Kẻ chủ mưu vụ tấn công hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ, đang bị truy nã quốc tế.

Trong một diễn biến khác, VOV đưa tin, hôm 15/12, cảnh sát Đức đã bắt giữ nghi phạm đang thực hiện một vụ đánh bom khủng bố, đáng chú ý, nghi phạm này mới chỉ 12 tuổi.

Theo cảnh sát Đức, cậu bé sinh tại Iraq nhưng hiện đang sống tại Đức này đã đặt một ba lô chứa bom tại một chợ Giáng sinh ở thị trấn Ludwigshafen, miền Tây nước Đức.

Tuy nhiên, may mắn quả bom đã không phát nổ. Một khách tham quan đã phát hiện ba lô bom  này và đã báo cho cảnh sát. Ngay sau đó, cảnh sát đã vô hiệu hóa quả bom.

Theo cảnh sát, cậu bé này bị nghi ngờ nhận lệnh đánh bom từ nhóm IS. Hiện cảnh sát đang điều tra vụ việc

Điều 2, Công ước Quốc tế về trấn áp khủng bố bằng bom

1. Người nào ném, đặt, làm nổ hoặc kích nổ một cách bất hợp pháp và cố ý chất nổ hoặc gây chết người khác tại, vào, hoặc đối với nơi công cộng, trang thiết bị của Nhà nước hoặc Chính phủ, hệ thống vận tải công cộng hoặc cơ sở hạ tầng, thì bị coi là phạm tội theo Công ước này, nếu:

a) Nhằm mục đích giết người hoặc gây thương tích nặng cho người khác; hoặc

b) Nhằm mục đích phá hoại địa điểm, trang thiết bị hoặc hệ thống đó trên quy mô lớn, dẫn đễn hoặc chắc chắn dẫn đến tổn thất lớn về kinh tế.

2. Người thực hiện chưa đạt tội phạm quy định tại khoản 1 cũng bị coi là phạm tội.

3. Một người cũng bị coi là phạm tội nếu:

a) Tham gia với tư cáhc là người đồng phạm trong việc thực hiện tội phạm quy định tại khoản 1 và khoản 2; hoặc

b) Tổ chức hoặc chỉ đạo người khác phạm tội quy định tại khoản 1 và khoản 2; hoặc

c) Đóng góp dưới bất kỳ hình thức nào cho việc thực hiện một hoặc nhiều tội phạm quy định tại khoản 1 hoặc khoản 2 của nhóm người hành động vì một mục đích chung; việc đóng góp này phải là cố ý và được thực hiện để thúc đẩy hoạt động phạm tội chung hoặc mục đích chung của nhóm đó, hoặc được thực hiện khi đã biết được mục đích thực hiện tội phạm của nhóm nói trên.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: https://www.unodc.org

(Tổng hợp)