Anh thúc đẩy đàm phán về tương lai, EU muốn “chia tay” trước


Thứ 2, 28/08/2017 | 04:01


Cùng sự kiện

Hôm nay (28/8), các quan chức Anh sẽ đến Brussels để thúc đẩy Liên minh châu Âu (EU) đàm phán về các mối quan hệ hậu Brexit vì EU đã từ chối thực hiện do nhiều lý do.

Hôm nay (28/8), các quan chức Anh sẽ đến Brussels để thúc đẩy Liên minh châu Âu (EU) đàm phán về các mối quan hệ hậu Brexit vì EU đã từ chối thực hiện với nhiều lý do.

Vòng đàm phán thứ 3 về Brexit diễn ra vào thời điểm hơn 1 năm sau khi người Anh bỏ phiếu rời khỏi EU. Brexit được coi là một “cú đánh” mang về hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc hội nhập của các nước châu Âu sau Thế chiến thứ II.

Các nhà đàm phán của 2 bên về Brexit bao gồm Michel Barnier từ EU và David Davis từ Anh, sẽ họp trước vào lúc 3h chiều 28/8. Sau đó, trong 2 cuộc đàm phán tiếp theo diễn ra trong 2 ngày tới, hai bên sẽ thảo luận về các quyền của người nước ngoài, những quy định về việc Anh rời EU và các vấn đề tách biệt khác.

Anh thúc đẩy đàm phán hợp tác với EU hậu Brexit. Ảnh: Reuters

Phía Anh cũng sẽ trình bày chi tiết một số quyết định, từ thoả thuận hải quan đến chia sẻ dữ liệu. London muốn thúc giục EU tập trung thảo luận về những mối quan hệ trong tương lai thay vì cố gắng đẩy nhanh tiến độ rời khỏi liên minh.  Hôm qua (17/8), Đảng Lao động đối lập của Anh cũng tuyên bố sẽ giữ Anh ở thị trường chung châu Âu và liên minh thuế quan trong giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit.

Trong khi đó, phía EU muốn tập trung giải quyết các vấn đề về việc Anh chính thức rời khỏi khối trước khi “nói chuyện tương lai”. Một quan chức cao cấp của EU cho biết: "Cả Anh và EU đều mong muốn hành nhanh chóng các cuộc đàm phán. Việc rời khỏi liên minh tương đối đơn giản để phân loại, không phải cân nhắc quá nhiều đến vấn đề thời gian hay sự phức tạp về mặt kỹ thuật, chỉ là ý thức chính trị mà thôi".

Một vấn đề khác mà cả EU và Anh đều quan tâm là số tiền Anh sẽ phải trả khi giải quyết các cam kết trước đó. Các bên cũng không hy vọng sẽ có bước nhảy vọt nào tại các cuộc đàm phán trong tuần này nhưng vẫn mong muốn có thể làm sáng tỏ mọi vấn đề tồn tại sau hơn 40 năm liên minh.

Theo dự kiến, Anh sẽ chính thức rời Liên minh châu Âu EU vào tháng 3/2019.

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-thuc-day-dam-phan-ve-tuong-lai-eu-muon-chia-tay-truoc-a200264.html