Xử vụ Ngân hàng Xây dựng: Làm rõ cá nhân ở Sở TNMT TP.Đà Nẵng có liên quan


Thứ 5, 21/07/2016 | 03:01


(ĐSPL) - Cơ quan tố tụng đang tiếp tục làm rõ hành vi Cố ý làm trái của tổ chức, cá nhân tại Sở TNMT, UBND TP.Đà Nẵng trong việc giao đất, cấp giấy chứng nhận QSD đất...

(ĐSPL) - Cơ quan tố tụng đang tiếp tục làm rõ hành vi Cố ý làm trái của tổ chức, cá nhân tại Sở TNMT, UBND TP.Đà Nẵng trong việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Theo tin tức trên VOV, bước sang ngày xét xử thứ ba đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB), sáng 21/7, phiên tòa diễn ra tại TP.HCM sẽ tiếp tục với việc công tố viên công bố phần còn lại của bản cáo trạng.

Theo đó, liên quan đến vụ án này, cơ quan tố tụng cũng đang tiếp tục làm rõ hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến các sai phạm của tổ chức, cá nhân tại Sở TNMT TP.Đà Nẵng và một số đơn vị liên quan thuộc UBND TP.Đà Nẵng trong việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu tiền và quản lý sử dụng tiền đền bù sử dụng đất, phí trước bạ… tại khu vực Sân vận động Đà Nẵng.

Ngoài ra, trong hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, một số giám đốc có liên quan như: Đinh Văn Hùng – Giám đốc Công ty TNHH Nhà Hưng Thịnh, Lưu Đình Phát – Giám đốc Công ty TNHH Nhà Quốc Cường; Nguyễn Ngọc Huyền My – Phó giám đốc Tài chính Công ty TNHH Nhà Quốc Cường; Nguyễn Quốc Cường – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Nhà Quốc Cường; Nguyễn Thị Như Loan – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nhà Quốc Cường có liên quan đến số tiền 600 tỷ đồng của khoảng 5.000 tỷ đồng Phạm Công Danh rút ra trực tiếp từ VNCB, hiện đã tất toán 300 tỷ, chuyển nợ và có thế chấp tài sản 300 tỷ. Tài sản thế chấp đảm bảo trả nợ không thất thoát.

Cơ quan tố tụng thấy tài liệu chứng cứ hiện không có đủ căn cứ xử lý hình sự các cá nhân này.

Bị cáo Phạm Công Danh - Ảnh: Báo Tiền Phong

Cơ quan tố tụng cũng quyết định tách vụ án hình sự đối với hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” của Phạm Công Danh và các đồng phạm trong việc rút khoảng 6.600 tỷ đồng của VNCB, đem gửi tại 3 ngân hàng: BIDV, Sacombank, TPBank.

Số tiền này dùng để bảo lãnh cho 29 lượt Công ty của Phạm Công Danh vay tiền và nhập vào vụ “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 15 ngày 11/3/2016, để tiếp tục điều tra.

Cơ quan tố tụng cũng quyết định tách vụ án hình sự số 05 ngày 11/3/2016, đối với hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, của 4 bị can (Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh, Phạm Thế Tuân và Ngô Văn Thanh) là thành viên Tổ Giám sát của Ngân hàng Nhà nước đặt tại VNCB và các cá nhân có liên quan để tiếp tục điều tra.

Theo báo Dân Trí, theo nội dung cáo trạng công bố ngày 20/7 thì ngân hàng Thương mại cổ phần Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiền thân là ngân hàng Đại Tín (Trust Bank). Sau khi được chính phủ chấp thuận phương án tái cơ cấu và ngân hàng nhà nước chấp thuận phương án nhân sự, vào tháng 5/2013, Tập đoàn Thiên Thanh cùng một số cổ đông tham gia góp vốn và tái cấu trúc Trust Bank, đổi tên thành VNCB. Nhưng thực tế, Danh đã nắm quyền kiểm soát Trust Bank từ tháng 6/2012 bằng việc mua cổ phần (84,92\%) của nhóm kiểm soát Trust Bank thời điểm đó.

Theo cáo trạng, thời điểm Phạm Công Danh tiếp nhận ngân hàng, VNCB có vốn chủ sở hữu là âm gần 2.855 tỷ đồng. Chỉ sau 2 năm VNCB được điều hành dưới tay Danh, đến thời điểm khởi tố vụ án (26/7/2014), vốn chủ sở hữu của VNCB bị âm đến 18.469 tỷ đồng, tổng nợ phải trả là gần 38.256 tỷ đồng.

Việc “đi xuống” của VNCB, theo cáo trạng của VKSND tối cao, là do hàng loạt vi phạm của Phạm Công Danh và đồng phạm.

Trong đó, rõ nhất là việc cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của Phạm Công Danh khi lập hồ sơ khống để thực hiện đề án nâng cấp hệ thống Corebanking để rút 63,2 tỷ đồng VNCB; ký các hợp đồng khống để thuê mặt bằng tại đường Tô Hiến Thành và Sư Vạn Hạnh, sau đó lấy 581 tỷ đồng từ VNCB để trả cho các hợp đồng khống này trả lãi cho các công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và một số khoản nợ khác.

Sau đó, dù không có lãi năm 2012 tại khu phức hợp Thương mại dịch vụ Thiên Thanh Đà Nẵng nhưng Phạm Công Danh vẫn chỉ đạo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB), Mai Hữu Khương (nguyên giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn), Hoàng Đình Quyết (nguyên phó giám đốc phụ trách VNCB Chi nhánh Sài Gòn) lập hồ sơ phát hành 2.500 trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh và bán 900 trái phiếu Tập đoàn này cho ba công ty Thạch Hà, An Lộc và Công ty Minh Quang trị giá 900 tỷ đồng từ nguồn tiền của Ngân hàng VNCB rồi chuyển tiền cho Danh sử dụng.

Bên cạnh đó, Phạm Công Danh còn rút 5.490 tỷ đồng từ tiền gửi của khách hàng vào VNCB mà không có chữ ký của khách hàng là bà T.N.B, gây thiệt hại cho VNCB.

Ngoài ra, Phạm Công Danh và đồng phạm còn bị truy tố vì hàng loạt vi phạm về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trong đó, vì cần tiền trả nợ, Phạm Công Danh đã ký các hợp đồng mua bán nguyên vật liệu khống với bà N.T.N.L, nâng khống giá trị các lô đất tại Đà Nẵng làm tài sản đảm bảo để vay VNCB 5.000 tỷ đồng, rút tiền mặt 4.700 tỷ đồng để trả nợ cho nhiều nhóm khác nhau... gây thiệt hại cho VNCB là 2.095 tỷ đồng.

Tổng hợp nhiều sai phạm trên, theo kết luận của cáo trạng, tổng số tiền mà Phạm Công Danh gây thiệt hại cho VNCB đến thời điểm khởi tố vụ án hơn 9.000 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Danh khai nhận do nhu cầu về thanh khoản của VNCB rất căng thẳng, để đảm bảo khả năng thanh toán cần phải thu hút khách hàng tới gửi tiền tịa VNCB nên cần phải có tiền để chi trả chăm sóc khách hàng ngoài quy định của Ngân hàng Nhà nước. Danh tổ chức họp ban điều hành với các thành viên Mai, Khương, Viễn, Tùng... và đi đến thống nhất sử dụng các biện pháp trên để có tiền hoạt động. Tuy nhiên, có hàng ngàn tỷ đồng Danh rút ra nhưng không giải trình được là chi dùng vào việc gì.

Phiên tòa sáng kết thúc với việc công bố hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của các bị cáo trong vụ đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng VNCB.

NINH LAN (Tổng hợp)
Nguồn nguoiduatin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-vu-ngan-hang-xay-dung-lam-ro-ca-nhan-o-so-tnmt-tpda-nang-co-lien-quan-a140411.html