Bắt băng giang hồ ép bảo kê, cho vay nặng lãi khiến người dân khiếp đảm


Thứ 3, 12/07/2016 | 01:33


(ĐSPL) - Với thủ đoạn cầm dao, mã tấu đe dọa giết, băng giang hồ của Đức “quắn” đã ép buộc nhiều chủ quán nhậu, quán karaoke... phải đóng tiền bảo kê cho chúng.

(ĐSPL) - Với thủ đoạn cầm dao, mã tấu đe dọa giết, băng giang hồ của Đức “quắn” đã ép buộc nhiều chủ quán nhậu, quán karaoke, tiệm hớt tóc... phải đóng tiền bảo kê cho chúng. Nếu chủ quán nào không đóng, băng của Đức “quắn” sẽ đến đập phá quán và ngăn cản việc kinh doanh. Đáng chú ý, với số tiền bảo kê thu được, Đức “quắn” chia cho đàn em một phần, còn lại dùng cho vay nặng lãi.

Trắng trợn đòi tiền bảo kê

Ngày 8/7, thông tin từ Công an TP.HCM là đang tạm giữ một băng nhóm giang hồ chuyên dùng vũ lực đòi tiền bảo kê cho những quán nhậu, karaoke, tiệm hớt tóc... trên địa bàn quận 12 (TP.HCM). Băng nhóm này do “trùm giang hồ” Đức “quắn” (tên thật là Trần Xuân Đức, SN 1990) và Khưu “bờm” (tên thật là Khưu Hồng Trọng, SN 1988) cầm đầu.

Ngoài 2 đối tượng này bị tạm giữ thì 5 đàn em của Đức “quắn” và Khưu “bờm” cũng bị bắt giữ. Thực hiện khám xét nơi cư trú của các đối tượng, cơ quan công an thu giữ 6 đao tự chế dài 2m, 4 mã tấu, 3 dao, 4 rìu, 1 súng đạn bi. Đáng chú ý, tại nhà của Đức “quắn”, cơ quan công an thu giữ 6 quyển sổ ghi chép các hoạt động cho vay nặng lãi của băng nhóm này.

Băng giang hồ chuyên bảo kê.

Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm đầu tháng 6/2016, Công an TP.HCM nắm bắt được thông tin trên địa bàn quận 12 đang tồn tại một băng nhóm giang hồ chuyên bảo kê, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản và cho vay nặng lãi. Ngay sau đó, Công an TP.HCM cử cán bộ trinh sát xuống địa bàn xác minh thông tin. Chỉ sau vài ngày điều tra, các trinh sát thu được thông tin, đúng là trên địa bàn quận 12 đang tồn tại một băng nhóm giang hồ do Đức “quắn” và Khưu “bờm” cầm đầu. Trong giới giang hồ tại TP.HCM, đối tượng Đức “quắn” khét tiếng hơn. Dù còn nhỏ tuổi nhưng Đức “quắn” nổi tiếng là tàn bạo, máu lạnh. Dưới trướng của Đức “quắn” và Khưu “bờm” còn có 5 đối tượng đàn em.

Xác định đây là băng nhóm tội phạm có tính chất đặc biệt nguy hiểm, Công an TP.HCM quyết định xác lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát thu được hàng loạt thông tin quan trọng. Theo đó, băng nhóm này hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi chủ yếu tại địa bàn quận 12. “Con mồi” mà băng nhóm này nhắm đến là chủ quán nhậu, karaoke, tiệm hớt tóc... Bên cạnh đó, băng nhóm này cũng nhắm đến các “con mồi” là các tụ điểm kinh doanh nhạy cảm như massage, quán bar...

Thủ đoạn phạm tội của băng nhóm này vô cùng táo tợn. Theo đó, khi xác định “con mồi” để đòi tiền bảo kê, băng nhóm của Đức “quắn” cầm mã tấu, dao, hàng nóng rồi đến gặp chủ địa điểm cần bảo kê đe dọa giết nếu không để chúng bảo kê. Vì quá lo lắng sẽ bị băng nhóm của Đức “quắn” trả thù nên không nạn nhân nào dám trình báo cơ quan công an. Các trinh sát phát hiện có ít nhất 8 quán bị chúng ép thu tiền bảo kê với thủ đoạn tương tự. Đối với các quán nhậu, karaoke chúng đòi tiền bảo kê từ 20 - 30 triệu đồng. Đối với tiệm hớt tóc thì chúng thu tiền bảo kê từ 2 – 3 triệu đồng/tháng. Ngoài việc bảo kê, băng nhóm này còn nhận việc đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản và cho vay nặng lãi.

Thu tiền bảo kê rồi cho vay nặng lãi

Bằng nghiệp vụ điều tra, lực lượng trinh sát xác định băng giang hồ này gồm các tên: Nguyễn Tuấn Thanh, Nguyễn Tuấn Thành, Nguyễn Văn Lá, Huỳnh Tấn Luân, Võ Nhật Cường, Đức “quăn” và Khưu “bờm”. Sau nhiều ngày mật phục, vào lúc 18h ngày 6/7, ban chuyên án quyết định bắt trọn băng nhóm. Theo đó, ban chuyên án chia thành 3 tổ. Một tổ tập kích, cải trang bắt quả tang Nguyễn Tuấn Thanh và Nguyễn Tuấn Thành đang nhận 13 triệu đồng tiền bảo kê từ quán karaoke Happy của ông T.V.A. và 50 triệu đồng tiền vay trả góp. Tổ 2 tập kích, truy bắt Trần Xuân Đức, Nguyễn Văn Lá, Huỳnh Tấn Luân, Võ Nhật Cường tại quán nhậu H.Đ.. Tổ 3 tóm gọn Khưu “bờm” khi người này đang câu cá.

Tại cơ quan công an, đối tượng Đức “quăn” khai nhận, vào thời điểm tháng 3/2015, Đức “quăn” cùng với Khưu “bờm” đứng ra tụ tập đàn em rồi thành lập băng nhóm chuyên hoạt động “dịch vụ ngầm”. Để tạo thanh thế, băng nhóm của Đức “quăn” thường xuyên đụng độ, chạm trán với nhiều băng nhóm khác. Sau thời gian tạo thanh thế, băng nhóm của Đức “quăn” trở thành thế lực mới tại quận 12. Khi đã tạo được tiếng tăm, Đức “quăn” thực hiện “chính sách” bảo kê riêng của mình. Theo đó, băng nhóm của Đức “quăn” áp đặt mức bảo kê đối với các quán nhậu, karaoke thì tiền bảo kê từ 20 – 30 triệu đồng/tháng, còn đối với tiệm cắt tóc thì tiền bảo kê là 2 – 3 triệu đồng, đối với các dịch vụ kinh doanh nhạy cảm thì số tiền bảo kê vào chúng, băng nhóm của Đức “quăn” muốn thu bao nhiêu thì thu.

“Để ép chủ các cơ sở kinh doanh này đóng tiền bảo kê, băng nhóm chúng tôi đến kè dao, mã tấu đe dọa giết nếu không đóng tiền bảo kê. Nếu chủ cơ sở nào từ chối thì băng nhóm của chúng tôi thường xuyên đến phá quán, đuổi khách. Chúng tôi quậy cho tới khi nào chủ cơ sở chịu đóng tiền thì thôi. Với thủ đoạn trên, băng nhóm của chúng tôi đang bảo kê cho hơn chục cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận 12. Với số tiền bảo kê thu được, tôi và Khưu “bờm” chia phần cho anh em, phần còn lại, chúng tôi mang đi cho vay nặng lãi với lãi suất 20\%/tháng”, Đức “quăn” khai nhận.

Các nạn nhân nói gì?

Trao đổi với PV, ông T.V.A. (chủ quán karaoke Happy tại quận 12; một nạn nhân của băng nhóm Đức “quăn”) phẫn nộ cho biết: “Tháng 3/2015, Đức “quăn” kéo đàn em đến quán karaoke của tôi đòi tiền bảo kê. Chúng áp đặt tôi bảo trả cho chúng số tiền bảo kê là 30 triệu đồng. Thấy tiền này quá vô lý nên tôi không đóng. Sau đó, băng nhóm này mang hung khí đến quán tôi dọa chém tôi, đánh nhân viên và đe dọa khách. Sau đó, tôi buộc phải năn nỉ thì chúng giảm xuống còn 20 triệu đồng và yêu cầu mùng 10 hàng tháng là tôi phải đóng tiền đầy đủ. Nếu không đóng đúng hạn thì chúng sẽ xử lý theo “luật rừng””.

“Do quán kinh doanh khó khăn, vào tháng 1/2016, tôi năn nỉ xin giảm tiền thì chúng giảm xuống còn 10 triệu đồng/tháng. Tổng số tiền mà chúng thu được từ quán karaoke của tôi là khoảng 260 triệu đồng. Sau đó, để cải thiện việc kinh doanh, tôi mở thêm quán nhậu H.Đ. cũng nằm tại quận 12. Khi nắm được thông tin, chúng lại hung hăng đi tới đặt vấn đề bảo kê. Để yên ổn kinh doanh, tôi phải nộp 15 triệu đồng/tháng. Ngoài việc đòi tiền bảo kê, chúng còn chiếm luôn 2 chòi lá trong quán để làm nơi ăn nghỉ, chơi gái và ma túy. Sau thời gian hoạt động, vì thua lỗ, tôi buộc phải đóng quán. Tổng số tiền mà chúng đã chiếm đoạt quán H.Đ. là 140 triệu đồng. Vì quá bức xúc, tôi đã bí mật trình báo thông tin lên Công an TP.HCM”, ông A. phẫn nộ nói. A

nh N.T.L. (chủ một tiệm cắt tóc bình dân tại quận 12; một nạn nhân của băng Đức “quăn”) thông tin: “Tiệm cắt tóc của tôi hoạt động nhiều năm nay. Vào thời điểm cuối năm 2015, chúng cho người đến quán tôi đe dọa nếu tôi không đóng tiền bảo kê thì chúng sẽ phá tiệm, đuổi khách để tiệm không còn đường làm ăn nữa. Khi tôi không đồng ý thì chúng hành động thật. Cuối cùng, tôi phải đồng ý chi 3 triệu đồng/tháng tiền bảo kê cho chúng”.

Công an kêu gọi các nạn nhân đến trình báo

Thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, cơ quan công an đánh giá thủ đoạn phạm tội của băng nhóm này là đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận người dân. Việc xóa sổ thành công băng nhóm này khiến dư luận vô cùng vui mừng. Để có thêm thông tin vạch mặt các hành vi phạm tội của băng nhóm này, cơ quan công an kêu gọi những ai là nạn nhân của băng nhóm này hãy đến Công an TP.HCM để phối hợp điều tra, làm rõ.

Thu Hiền

[mecloud]v57rPAvOBx[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-bang-giang-ho-ep-bao-ke-cho-vay-nang-lai-khien-nguoi-dan-khiep-dam-a139157.html