Bắc Kinh kêu gọi Mỹ "sửa chữa sai lầm của mình" khi chặn nhiều ứng dụng của Trung Quốc


Thứ 5, 06/08/2020 | 14:01


Cùng sự kiện

Trung Quốc kiên quyết phản đối hành động của Mỹ khi chặn nhiều ứng dụng của Trung Quốc, cho rằng động thái này đi ngược lại các nguyên tắc thị trường, không có cơ sở thực

Trung Quốc kiên quyết phản đối hành động của Mỹ khi chặn nhiều ứng dụng của Trung Quốc, cho rằng động thái này đi ngược lại các nguyên tắc thị trường, không có cơ sở thực tế.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, ngày 6/8, Trung Quốc kiên quyết phản đối hành động của Mỹ khi chặn nhiều ứng dụng của Trung Quốc, cho rằng động thái này đi ngược lại các nguyên tắc thị trường, không có cơ sở thực tế.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết Bắc Kinh kêu gọi Washington sửa chữa sai lầm của mình.

Trước đó, ngày 5/8, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đang tăng cường các nỗ lực nhằm xóa các ứng dụng “không đáng tin cậy” của Trung Quốc khỏi kho ứng dụng của Mỹ.

Phát biểu tại một buổi họp báo, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo Mỹ đang mở rộng chương trình “Mạng lưới sạch” nhằm vào các ứng dụng dành cho điện thoại di động và các dịch vụ điện toán đám mây của Trung Quốc mà Washington cáo buộc là "rủi ro an ninh" đối với Mỹ.

Theo ông Pompeo, chính phủ Mỹ muốn xóa tất cả các ứng dụng "không đáng tin cậy" của Trung Quốc ra khỏi các kho ứng dụng của các công ty phát triển và sản xuất điện thoại di động của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc các ứng dụng có công ty mẹ tại Trung Quốc như TikTok, WeChat và một số ứng dụng khác của Trung Quốc là "mối đe dọa lớn" đối với dữ liệu cá nhân của người Mỹ.

Đồng thời, Washington cũng đang hành động để ngăn các thiết bị không dây và điện thoại của các tập đoàn công nghệ Trung Quốc, trong đó có Huawei, thực hiện việc cài đặt sẵn hoặc để chế độ sẵn sàng tải các ứng dụng do Mỹ sản xuất.

Theo Ngoại trưởng Pompeo, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ làm việc với Bộ Thương mại và một số cơ quan chính phủ khác của Mỹ để hạn chế khả năng các nhà cung cấp dịch vụ của Trung Quốc như Alibaba, Baidu, Tencent thu thập, lưu trữ, xử lý dữ liệu và các thông tin nhạy cảm của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cùng với Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh nội địa sẽ yêu cầu Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ - cơ quan quản lý viễn thông nước này, chấm dứt việc ủy quyền cho một số công ty viễn thông Trung Quốc cung cấp dịch vụ tại Mỹ.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-kinh-keu-goi-my-sua-chua-sai-lam-cua-minh-khi-chan-nhieu-ung-dung-cua-trung-quoc-a333660.html