Bác sĩ Mỹ qua đời do Covid-19: "Chúng tôi không có đồ bảo hộ, một chiếc khẩu trang đeo 4 ngày"


Thứ 7, 11/04/2020 | 14:00


Cùng sự kiện

Trước khi qua đời, bác sĩ Frank Gabrin nói với bạn bè rằng bản thân vô cùng lo lắng trước tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ trong các bệnh viện.

Trước khi qua đời, bác sĩ Frank Gabrin nói với bạn bè rằng bản thân vô cùng lo lắng trước tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ trong các bệnh viện.

Bác sĩ Frank Gabrin. Ảnh: AP

Ngày 10/4, bạn bè và gia đình của ông Gabrin (60 tuổi) đã công bố các tin nhắn của họ với vị bác sĩ tại Mỹ trước khi ông qua đời.

Trong cuộc trò chuyện với một người bạn tên Eddy Soffer, vào ngày 19/3, ông Gabrin đã viết, "Không có bất kỳ trang thiết bị bảo hộ nào được sử dụng. Không có khẩu trang N95, kính bảo hộ hay mũ che mặt”.

Ông Gabrin từng tái sử dụng khẩu trang nhiều lần và đôi găng tay duy nhất của ông bị rách vì quá nhỏ.

Ông Gabrin đã đăng bài viết về cách tự chế chất khử trùng làm bằng rượu vodka và lô hội lên mạng xã hội, khiến bạn bè vô cùng thương cảm. Ngay sau đó, một người bạn đã gửi cho ông đôi găng tay đúng kích cỡ và bốn chai nước rửa tay.

Ngày 25/3, khi ông Gabrin về nhà, ông nói với bạn đời: "Điều tồi tệ đã xảy ra tối nay. Một bệnh nhân nhiễm Covdi-19 mà anh thân thiết đã qua đời". Sau đó, ông đi tắm và khóc.

Sáng hôm sau, cả hai vợ chồng vị bác sĩ đều bắt đầu có triệu chứng ốm và phải tự cách ly.

"Tôi đã sử dụng một chiếc khẩu trang trong bốn ngày liên tiếp, và đây có thể là nguyên nhân khiến tôi nhiễm bệnh",  ông Gabrin nhắn tin cho một người bạn tên Debra Lyons vào ngày 26/3.

Qua cuối tuần, bệnh tình có vẻ nhẹ hơn. Gabrin ho và đau khớp, nhưng không có vấn đề trầm trọng về hô hấp. Tuy nhiên, tới thứ hai sau đó, anh đau đớn hơn và nằm cả ngày trên giường.

Ông Gabrin, một người sống sót sau hai lần điều trị ung thư, đã tử vong trong vòng tay của vợ vào ngày 31/3.

Hai tuần sau khi qua đời, vị bác sĩ được chôn cất tại nghĩa trang Maple Grove, Queens. 

Tại thời điểm ông Gabrin qua đời, ông có các triệu chứng giống với Covid-19 , căn bệnh do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Mọi chuyện xảy ra quá nhanh và ông Gabrin chưa từng được xét nghiệm Covid-19, song em trai của vị bác sỹ tin rằng ông là một trong số hàng trăm trường hợp không được chẩn đoán và không được bao gồm trong thống kê chính thức về số ca tử vong suốt nhiều tuần qua.

Hôm 8/4, thị trưởng Bill de Blasio cho biết thành phố sẽ bắt đầu tính cả những nạn nhân không được xét nghiệm như bác sỹ Bass, bao gồm cả những người qua đời tại nhà có các triệu chứng tương ứng với các thông số nhất định.

Ông Gabrin là người kiên trì, hoạt bát, được mọi người xung quanh yêu mến. Các đồng nghiệp nhận xét rằng: “Ông ấy là tia nắng mặt trời, một bác sĩ xuất sắc với chỉ số EQ cao”.

Trong năm đầu tiên làm bác sĩ, ông Gabrin bị chẩn đoán ung thư tinh hoàn và được chữa khỏi. Căn bệnh tái phát ở tuổi 38, ông phải cắt bỏ cả hai tinh hoàn. Mặc dù phải chịu những bất hạnh như vậy, nhưng 2 lần tái sinh khiến ông sẵn sàng chữa cho nhiều bệnh nhân hơn.

Mộc Miên (Theo Businessinsider)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-my-qua-doi-do-covid-19-chung-toi-khong-co-do-bao-ho-mot-chiec-khau-trang-deo-4-ngay-a319249.html