Bạn thân Tổng thống Hàn Quốc mặc áo tù ra hầu tòa


Thứ 3, 20/12/2016 | 07:24


(ĐSPL) – Hôm nay (19/12), Choi Soon-sil, nhân vật trung tâm của vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye đã tham gia phiên tòa sơ thẩm.

(ĐSPL) – Hôm nay (19/12), Choi Soon-sil, nhân vật trung tâm của vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye đã tham gia phiên tòa sơ thẩm.

Choi Soon-sil mặc áo tù, bị còng tay xuất hiện tại tòa chiều hôm nay (19/12). Ảnh: Yonhap

Trong bộ đồng phục tù màu trắng, Choi Soon-sil xuất hiện lúc 14h10 tại phòng xử án 417 của Tòa án quận Trung tâm Seoul. Đây là lần đầu tiên bà xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị bắt hồi tháng 10. Phụ tá Tổng thống An Chong-bum và Jeong Ho-seong không có mặt tại phiên tòa.

Phiên xét xử được tổ chức để nghe các công tố viên trình bày những cáo buộc và bằng chứng họ có được cho đến hiện tại. Bị cáo không bắt buộc phải xuất hiện nhưng bà tự nói rằng mình muốn đến tòa án. Theo Korea Times, có thể bà Choi vẫn muốn chủ động bảo vệ mình trong tình huống xấu nhất.

"Tôi sẽ tham gia xét xử một cách trung thực", Choi Soon-sil nói.

Bà Choi bị buộc tội lợi dụng ảnh hưởng của Tổng thống Hàn Quốc nhằm uy hiếp khoảng 50 công ty chuyển 66,2 triệu đô vào các quỹ từ thiện thiếu minh bạch của mình. Bà Choi và ông An đang bị truy tố về tội tống tiền và lạm dụng quyền lực. Tuy nhiên, tại phiên tòa, bà Choi đã bác bỏ mọi cáo trạng và khẳng định không thông đồng với Tổng thống Park.

Choi Soon-sil nói thêm rằng, bà không muốn có một hội đồng xét xử. Ở Hàn Quốc, tòa án sẽ chính thức mở các phiên tòa xét xử với một bồi thẩm đoàn làm chủ tọa. Hội đồng xét xử này sẽ ra phán quyết và kết án, trong khi các bị cáo trong những vụ án được lựa chọn chỉ định một bồi thẩm đoàn.

[poll3]224[/poll3]

"Bên công tố đã tuyên bố rằng bà Choi cấu kết với Tổng thống ở 8 tội danh vi phạm pháp luật. Nhưng thực tế là Choi Soon-sil chưa bao giờ thông đồng với Tổng thống", ông Lee nói với các phóng viên sau phiên tòa.

Các công tố viên cho biết, họ sẽ đưa ra bằng chứng là một máy tính bảng được cho là thuộc về bà Choi và chứa tài liệu nhà nước bí mật. Họ cũng sẽ trình bày một cuộc trò chuyện giữa bà Choi và ông Jeong Ho-seong được ghi âm lại trên điện thoại, cùng ghi chú của ông An. Các bằng chứng xác thực bị tịch thu trong các cuộc tìm kiếm trước đó.

Phòng xét xử 417 ở Tòa án quận Trung tâm Seoul là nơi cựu Tổng thống Chun Doo-hwan, và Roh Tae-woo từng xuất hiện hồi năm 1996 vì bê bối tạo quỹ đen.

Phiên trước tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 29/12 tới.

Điều 123, Bộ luật Hình sự Hàn Quốc

Một quan chức lạm dụng thẩm quyền của mình để thực hiện một hành vi hoặc cản trở người nào đó thực hiện quyền của mình, thì bị phạt tù không quá 5 năm hoặc bị án treo không quá 10 năm, hoặc bị phạt không quá 10 triệu won.

Điều 4, Nhiệm vụ của Công tố viên (Luật về cơ quan công tố Hàn Quốc)

1. Điều tra các tội phạm, thực hành quyền công tố và thực hiện những công việc cần thiết để duy trì quyền hạn đó.

2. Hướng dẫn và giám sát công tác của nhân viên cảnh sát có liên quan đến việc điều tra các tội phạm.

...

5. Trong khi thi hành công vụ, Công tố viên phải giữ thái độ trung lập về chính trị, trung thành với nhân dân và không được lạm dụng quyền hạn mà pháp luật trao cho họ

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: https://www.oecd.org

(Theo Korea Times)