Bang Pennsylvania yêu cầu bác vụ kiện của Tổng thống Trump về kết quả bầu cử


Thứ 6, 13/11/2020 | 02:49


Cùng sự kiện

Các quan chức bang Pennsylvania đã yêu cầu thẩm phán liên bang bác bỏ vụ kiện của Tổng thống Mỹ Donald Trump về kết quả bầu cử Mỹ 2020.

Các quan chức bang Pennsylvania đã yêu cầu thẩm phán liên bang bác bỏ vụ kiện của Tổng thống Mỹ Donald Trump về kết quả bầu cử Mỹ 2020.

Reuters đưa tin các quan chức tại "chiến trường" bầu cử của bang Pennsylvania hôm 12/11 đã yêu cầu một thẩm phán liên bang bác bỏ vụ kiện do chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra, nhằm ngăn chặn việc chứng nhận kết quả của bang trong cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống.

Trong hồ sơ tòa án tại Tòa án Quận Trung tâm của bang Pennsylvania, các luật sư của Thống đốc bang Pennsylvania và 7 trong số các quận của bang cho biết, chiến dịch của Tổng thống Trump đưa ra những cáo buộc mơ hồ và không được hỗ trợ, "dựa trên các lý thuyết pháp lý bị bác bỏ nhiều lần và không có bằng chứng".

“Tòa án này nên xem vụ kiện này như thế nào: Một cuộc tấn công minh bạch và có dự tính trước vào hệ thống bầu cử của chúng tôi nhằm tìm cách tước quyền của tất cả các cử tri Pennsylvania đã bỏ phiếu hợp pháp trong cuộc bầu cử này”, 4 trong số các hạt cho biết trong một đơn gửi tòa án.

Một người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump biểu tình bên ngoài Trung tâm Hội nghị Pennsylvania hôm 9/11. Ảnh: Reuters.

Các quan chức Pennsylvania cho biết họ “đã tổ chức một cuộc bầu cử phù hợp, công bằng và an toàn” và sẽ mạnh mẽ bảo vệ vụ việc. Họ cũng nói rằng các nguyên đơn thiếu lập trường cho vụ kiện của họ.

Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, đã giành được đa số phiếu tại tất cả 7 quận của Pennsylvania và có hơn 53.000 phiếu bầu với ước tính 97% số phiếu được kiểm trên toàn tiểu bang.

Chiến dịch của Tổng thống Trump cho biết “các quận chiếm đa số người của đảng Dân chủ” không cho các quan sát viên bầu cử của đảng Cộng hòa cơ hội để đánh giá việc xử lý các lá phiếu gửi qua thư, để các quan sát viên đứng quá xa với bảng kiểm phiếu. Ngoài ra, bang Pennsylvania cũng bị cáo buộc cho phép những cử tri gửi những lá phiếu trong đó không điền đầy đủ thông tin. Họ cho biết những việc này vi phạm các quy tắc bầu cử của tiểu bang.

Nhưng các quan chức Pennsylvania cho biết, trên thực tế, các quan sát viên bầu cử được phép đánh giá việc xử lý các lá phiếu gửi qua thư và tất cả các quận của bang đều được phép thông báo cho cư dân nếu lá phiếu gửi đến của họ bị thiếu, ngay cả khi họ không bắt buộc phải làm như vậy.

Các chuyên gia pháp lý cho rằng các vụ kiện có rất ít khả năng thay đổi kết quả của cuộc bầu cử. Một cố vấn pháp lý cấp cao của ông Biden đã bác bỏ vụ kiện tụng và cho rằng đó là “sân khấu kịch, không thực sự là các vụ kiện”.

Bang Pennsylvania sẽ chứng nhận kết quả bầu cử vào ngày 23/11.

Bích Thảo (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bang-pennsylvania-yeu-cau-bac-vu-kien-cua-tong-thong-trump-ve-ket-qua-bau-cu-a345911.html