Bang Victoria (Australia) tuyên bố tình trạng thảm họa do Covid-19, áp dụng lệnh phong tỏa 6 tuần


Thứ 2, 03/08/2020 | 00:36


Cùng sự kiện

Số lượng lớn ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng và không rõ nguồn gốc lây nhiễm đã khiến chính quyền bang Victoria phải áp dụng lệnh phong tỏa mới trong 6 tuần.

Số lượng lớn ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng và không rõ nguồn gốc lây nhiễm đã khiến chính quyền bang Victoria (Australia) phải áp dụng lệnh phong tỏa mới trong 6 tuần.

Kể từ tối 2/8, người dân Melbourne sẽ không được ra ngoài từ 20h đến 5h hôm sau. Ảnh: Reuters.

Tình hình Covid-19 ở Melbourne tiếp tục diễn biến đáng lo ngại khi số ca mới tăng cao buộc chính quyền bang Victoria phải ban bố tình trạng thảm họa.

Hôm qua (2/8), Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews cho biết, từ 18h cùng ngày, bang này bắt đầu áp dụng tình trạng thảm họa kéo dài trong 6 tuần để cảnh sát và các cơ quan chức năng có nhiều thẩm quyền hơn trong việc can thiệp vào các hoạt động dân sự và xử lý các hành vi vi phạm quy định phong tỏa.

Lệnh giới nghiêm từ 20h đến 5h sáng hôm sau được áp dụng hàng ngày tại Melbourne, bắt đầu từ tối 2/8. Chính quyền thành phố nghiêm cấm gần 5 triệu người dân rời khỏi nhà, trừ khi đi làm hoặc đi bệnh viện vì vấn đề sức khỏe hoặc chăm sóc người khác.

Quy định mới cũng hạn chế thời gian cư dân Melbourne có thể tập thể dục ngoài trời hoặc ra ngoài mua sắm hàng hóa thiết yếu. Tất cả trường học sẽ chuyển sang học trực tuyến từ ngày 5/8.

Các siêu thị vẫn sẽ mở cửa, trong khi đó các nhà hàng không được kinh doanh tại chỗ nhưng có thể bán hàng qua mạng và giao hàng tận nơi.

"Các quy định được áp dụng đã giúp tránh được hàng nghìn ca bệnh mới mỗi ngày và hàng nghìn người phải nhập viện, cũng như tránh được nhiều thảm kịch hơn tình trạng hiện nay. Nhưng các biện pháp đó không đủ nhanh", Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrew nói trong cuộc họp ngắn trên truyền hình.

Tính tới ngày 2/8, bang Victoria, nơi có số dân sinh sống cao thứ 2 tại Australia, ghi nhận 11.557 ca nhiễm Covid-19 , trong đó phần lớn là tại Melbourne. Có tới hơn 600 trường hợp nhiễm Covid-19 tại đây không thể truy vết, biến đây trở thành thách thức lớn nhất của chính quyền bang, theo The Guardian. 

Tuy khẳng định chiến lược chống dịch hiện tại đã giúp hệ thống y tế tránh được kịch bản quá tải, và hạn chế số người nhiễm hay số người nhập viện lên tới cả nghìn con số mỗi ngày, nhưng ông Andrews thừa nhận tỉ lệ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn tồn tại, không chỉ ở khu đô thị Melbourne.

Toàn bang Victoria sẽ chuyển chế độ học tập sang trực tuyến, áp dụng cả với học sinh cuối cấp tại Melbourne. Chỉ một vài trường hợp đặc biệt được cho phep học tại lớp với điều kiện phòng dịch nghiêm ngặt. 

"Hãy ở nhà, ngoại trừ 4 lý do để ra ngoài. Điều này đồng nghĩa rằng các nhà hàng, quán cafe, quán rượu, phòng tập thể thao và cả một loạt các hệ thống khác sẽ phải đóng cửa từ đêm nay", Thống đốc bang Victoria nhấn mạnh.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bang-victoria-australia-tuyen-bo-tinh-trang-tham-hoa-do-covid-19-ap-dung-lenh-phong-toa-6-tuan-a333059.html