Vì sao IS cầu mong ông Trump thắng cử?


Thứ 6, 02/09/2016 | 13:16


Tạp chí Mỹ Foreign Affairs vừa đăng tải bài viết trong đó khẳng định rằng thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị cấm ở Nga dường như đang cầu nguyện...

Tạp chí Mỹ Foreign Affairs vừa đăng tải bài viết trong đó khẳng định rằng thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị cấm ở Nga dường như đang cầu nguyện để ứng viên Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Reuters


Theo quan điểm của các nhà báo, các phần tử Hồi giáo cực đoan thấy sẽ có lợi nếu ông Trump thành Tổng thống, dù ông ta đã bắt đầu quảng bá thi hành chính sách chống Hồi giáo như hứa hẹn với cử tri hôm nay.

Các nhà báo đi đến kết luận như vậy theo kết quả phân tích nội dung cuộc chat nói chuyện của các chiến binh trong chương trình Telegram. Ngoài ra, tạp chí gọi ra ba nguyên nhân vì sao ông Trump sẽ là Tổng thống thuận tiện nhất đối với bọn khủng bố. Lý do đầu tiên — là phong cách phát ngôn hùng biện hung hăng của nhà tỷ phú dường như tương hợp với lối tuyên truyền của IS, về chuyện phương Tây đang chiến đấu với chủ nghĩa Hồi giáo.

Lý do thứ hai — là mong muốn của Trump thắt chặt kiểm soát người theo đạo Hồi và các nhà thờ Hồi giáo, sẽ khuấy động giúp bọn khủng bố thu hút thêm vào hàng ngũ của chúng ngay cả những tín đồ đạo Hồi chừng mực. Và cuối cùng, lý do thứ ba, như các nhà báo phân tích, các phần tử cực đoan cho rằng những chính trị gia như Trump có thần kinh không thăng bằng và dễ bị cuốn theo cảm xúc, và do đó chính quyền trong tay ông này sẽ làm suy yếu Mỹ.

Nguồn: TTXVN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-is-cau-mong-ong-trump-thang-cu-a146241.html