Bạo lực bùng phát ở Minneapolis: Tổng thống Trump đe dọa huy động vệ binh quốc gia để đối phó


Thứ 6, 29/05/2020 | 14:15


Cùng sự kiện

Trước tình trạng biểu tình leo thang bạo lực ở Minneapolis, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ gửi Vệ binh Quốc gia đến đối phó.

Trước tình trạng biểu tình leo thang bạo lực ở Minneapolis, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ gửi vệ binh quốc gia đến đối phó.

Một ngọn lửa trong cuộc biểu tình ở Minneapolis vào tối 28/5. Ảnh: Reuters.

"Tôi không thể đứng yên và chứng kiến điều này xảy ra với một thành phố vĩ đại của nước Mỹ, Minneapolis. Thiếu hoàn toàn sự lãnh đạo. Hoặc thị trưởng cực yếu đuối, Jacob Frey, chỉnh đốn lại mình và kiểm soát thành phố, hoặc tôi sẽ gửi Vệ binh Quốc gia và xử lý đúng cách", Tổng thống Donald Trump đăng thông điệp trên Twitter rạng sáng 29/6.

Các vụ bạo động xảy ra tại các thành phố St. Paul và Minneapolis thuộc bang Minnesota, sau khi người dân xuống đường biểu tình phản đối vụ cảnh sát gây ra cái chết của người đàn ông da đen George Floyd vào hôm 25/5 tại Minneapolis.

Những người biểu tình sau đó đã đụng độ với cảnh sát, buộc các nhân viên công lực phải sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng để trấn áp.

Các cuộc biểu tình ban đầu chỉ vài trăm người tham gia thì đến tối 28/5 (giờ Mỹ) số người xuống đường đã lên đến hàng ngàn.

Những người biểu tình liên tục đập phá các cửa hàng, hôi của, đồng thời ném đá vào cảnh sát tại các thành phố St. Paul và Minneapolis.

Vụ việc buộc Thống đốc bang Minnesota, ông Tim Walz ban bố tình trạng khẩn cấp và huy động lực lượng Vệ binh Quốc gia để đối phó đám đông biểu tình quá khích.

“Thật không may, một số cá nhân đã tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp và nguy hiểm bao gồm đốt phá, bạo loạn, cướp bóc, làm hư hại tài sản công cộng và tư nhân”, ông Walz tuyên bố. “Các hoạt động này đe dọa sự an toàn của những người biểu tình hợp pháp và những người Minnesota khác. Cả lực lượng chức năng và người biểu tình đều đã bị thương”.

Không dừng lại ở phạm vi bang Minnesota, phong trào biểu tình phản đối sau cái chết của ông Floyd cũng đã lan sang các thành phố khác ở Mỹ.

Tại California, hàng trăm người biểu tình vì sự việc này đã phong tỏa một tuyến đường ở Los Angeles và đập vỡ cửa sổ xe của các xe thuộc đội tuần tra đường cao tốc California (California Highway Patrol).

Theo đài CNN, 4 cảnh sát được cho là liên quan đến cái chết của George Floyd đã bị Sở Cảnh sát Minneapolis sa thải. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân yêu cầu buộc tội giết người đối với cả bốn người này. Thị trưởng Minneapolis cũng kêu gọi buộc tội cả bốn cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ việc

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-luc-bung-phat-o-minneapolis-tong-thong-trump-de-doa-huy-dong-ve-binh-quoc-gia-de-doi-pho-a325225.html