Bạo lực leo thang, Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức họp khẩn về vấn đề Syria


Thứ 4, 04/07/2018 | 07:07


Cùng sự kiện

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào ngày mai (5/7) để thảo luận về tình hình chiến sự ở Syria.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào ngày mai (5/7) để thảo luận về tình hình chiến sự ở Syria.

Trong một thời gian ngắn, hàng trăm ngàn người Syria phải chạy trốn khỏi khu vực xung đột. Ảnh: Reuters

Thụy Điển là quốc gia hiện đang giữ chức chủ tịch Hội đồng Bảo an đã yêu cầu tổ chức cuộc họp kín cùng với Kuwait. LHQ ước tính rằng khoảng 270.000 - 330.000 người Syria đã chạy trốn kể từ ngày 19/6 vì các vụ đánh bom liên tục ở tỉnh Deraa phía Tây Nam đất nước.

Trong cuộc họp hôm 5/7 tới, Văn phòng LHQ về Điều phối Nhân đạo sẽ báo cáo cho 15 thành viên hội đồng về tình hình nhân đạo ở Deraa, giáp ranh với Jordan.

Bạo lực gia tăng "chỉ ra một thất bại khác của các bên tham gia cuộc xung đột trong việc bảo vệ cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự", phái đoàn LHQ của Thụy Điển cho biết. "Những nỗ lực phải được tăng cường để giảm bạo lực, cũng như giúp đoàn tàu vận tải xuyên biên giới của LHQ từ Jordan đang chờ ở biên giới được triển khai càng sớm càng tốt".

Trong khi đó, cả Jordan và Israel đều cho biết họ vẫn sẽ đóng cửa biên giới, ngay cả khi hàng chục ngàn người Syria chạy trốn khỏi cuộc tấn công của chính phủ. Jordan đã tiếp nhận khoảng 650.000 người tị nạn Syria nói với LHQ rằng họ không còn khả năng hỗ trợ thêm nhiều người nữa.

"Các cuộc không kích và tấn công trên mặt đất vẫn đang diễn ra trong nhiều khu vực ở Deraa Governorate của Syria, dẫn đến những cái chết và gây ra thương tích nghiêm trọng cho dân thường cùng với làn sóng người tị nạn lớn nhất trong khu vực kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu”, phía Jordan nhận định.

Hơn 350.000 người đã thiệt mạng vì cuộc nội chiến Syria bắt đầu từ năm 2011, hàng triệu người khác phải di tản.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo The National)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-luc-leo-thang-hoi-dong-bao-an-lhq-to-chuc-hop-khan-ve-van-de-syria-a235229.html