Báo Nhật Bản: Triều Tiên bí mật chế tạo tàu ngầm hạt nhân đầu tiên


Thứ 3, 19/09/2017 | 06:57


Cùng sự kiện

Các cơ quan truyền thông Nhật Bản cho biết Triều Tiên đang bí mật chế tạo một tàu ngầm hạt nhân mà họ hy vọng sẽ hoạt động vào năm 2020.

Các cơ quan truyền thông Nhật Bản cho biết Triều Tiên đang bí mật chế tạo một tàu ngầm hạt nhân mà họ hy vọng sẽ hoạt động vào năm 2020.

Nhật báo Sekai Nippo tuyên bố rằng họ có nguồn tin quen thuộc với tình hình Triều Tiên và rằng “Triều Tiên đã và đang bí mật chế tạo tàu ngầm hạt nhân, đây sẽ là một bước tiến lớn, có thể duy trì hạm đội từ 50 đến 60 tàu ngầm diesel-điện”. Nguồn tin này tiếp tục cho rằng các kỹ sư Trung Quốc và Nga đã hỗ trợ về mặt chuyên môn cho Triều Tiên tại Nhà máy đóng tàu Nampo, Bình Nhưỡng.

Triều Tiên hiện chưa phản hồi lại thông tin này.

Mặc dù tàu ngầm hạt nhân luôn đắt đỏ và tốn kém hơn rất nhiều so với các loại tàu ngầm truyền thống nhưng chúng nhanh hơn, mạnh hơn, linh hoạt hơn và có phạm vi hoạt động rộng hơn. Chúng có thể ở dưới nước lâu hơn mà không cần phải tiếp nhiên liệu.

Truyền thông Nhật Bản cho rằng Triều Tiên đã tự chế tạo tàu ngầm hạt nhân. Ảnh: Sputnik

Tàu ngầm hạt nhân cũng thường được kết hợp với tên lửa đạn đạo, và chúng có thể tăng cường sức mạnh quân sự của một quốc gia. Các nhà phân tích nghi ngờ rằng CHDCND Triều Tiên quan tâm đến tàu ngầm hạt nhân vì lý do này, tương tự như việc Bình Nhưỡng đẩy mạnh chương trình tên lửa của họ trong những năm gần đây.

Trong Hải quân Mỹ, các tàu ngầm hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo tạo thành một phần của bộ 3 hạt nhân, đảm bảo khả năng phòng thủ và tấn công trong trường hợp xảy ra vụ việc đột ngột.

Kể từ năm 2014, Triều Tiên đã thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo mang tên lửa nhỏ Pukguksong-1 (SLBM) ít nhất 6 lần. Một chiếc Pukguksong-1 có thể được nạp vào một tàu ngầm hạt nhân, sau đó chuyển sang vùng biển quốc tế và bắn tên lửa gần như không thể đánh chặn được. Pukguksong-1 cũng có thể được trang bị một đầu đạn hạt nhân nhỏ.

Quân đội Mỹ đã theo dõi sát sao hải quân Triều Tiên sau khi nghi ngờ Bình Nhưỡng đã tiến hành một cuộc thử nghiệm tên lửa Pukguksong-1 vào tháng 8 vừa qua. Hồi tháng 5/2017, nhóm nghiên cứu 38 North tuyên bố rằng hình ảnh vệ tinh đã xác định được vị trí thử nghiệm là ở Nampo.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mới đây đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới, gây áp lực lên cả quân sự và kinh tế của Triều Tiên nhưng chính phủ của ông Kim Jong-un dường như không có ý định dừng lại. Hãng thông tấn KCNA cho biết: "Những động thái gia tăng của Mỹ và các nước đồng minh nhằm áp đặt trừng phạt lên CHDCND Triều Tiên sẽ chỉ làm tăng tốc độ của chúng ta trong việc hoàn thiện sức mạnh hạt nhân”.

(Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-nhat-ban-trieu-tien-bi-mat-che-tao-tau-ngam-hat-nhan-dau-tien-a202346.html