Báo Nhật: Trận bóng lịch sử đưa người Việt đến gần nhau hơn


Thứ 2, 29/01/2018 | 08:55


Cùng sự kiện

Cuộc hành trình của U23 trong giải bóng châu Á làm sống dậy tinh thần dân tộc.

Cuộc hành trình của U23 trong giải bóng châu Á làm sống dậy tinh thần dân tộc.

Người hâm mộ ở Hà Nội buồn bã khi U23 Việt Nam để thua vào những cuối trước Uzbekistan trong trận chung kết U23 châu Á hôm 27/1. - Ảnh: Reuters.

Việc đội tuyển quốc gia Việt Nam lần đầu tiên vào vòng chung kết Giải Vô địch Bóng đá châu Á (AFC) đã làm hàng triệu người hâm mộ trên cả nước mở hàng loạt tiệc ăn mừng, bất chấp kết quả thua sát nút trong trận đấu ngày 27/1.

Sau chiến thắng vòng bán kết trước Qatar, hàng trăm chiếc xe máy và hơn một nghìn người đi quanh Nhà hát lớn Hà Nội lúc 20h vẫy cờ, hô vang và thậm chí là đánh trống, bấm còi. Một đám đông lớn hơn tập trung gần hồ Hoàn Kiếm khiến đường phố tắc nghẽn.

Các ‘bữa tiệc’ ăn mừng kéo dài tới 2-3h sáng. Những người không hề quen biết cũng vui vẻ trao nhau cái ôm, đồng thời cảnh sát cũng dễ tính bỏ qua những người "chẳng may quên" không đội mũ bảo hiểm. "Tôi chia sẻ niềm vui với cả người lạ. Dù tắc đường, hay mặc cho bị xe máy va chạm tôi vẫn vui", một nhân viên văn phòng 25 tuổi có mặt tại hồ Hoàn Kiếm chia sẻ.

Trận chung kết hôm 27/1 được tổ chức trên sân đấu phủ trắng tuyết ở thành phố Thường Châu, Trung Quốc. Tuy Uzbekistan ghi bàn đầu tiên nhưng Việt Nam đã có cú sút phạt nghệ thuật ngay sau đó.

Những con đường tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội chật kín sau chiến thắng của U23 sau trận bán kết hôm 23/1 - Ảnh: Nikkei.

Cảm xúc của người Việt như vỡ vụn khi những phút cuối cùng của hiệp phụ, Uzbekistan đã ghi bàn từ một cú phạt góc. Hàng trăm người hâm mộ đang xem trận đấu trên màn hình lớn trước Nhà hát lớn Hà Nội đã tiếc nuối. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tự hào những cầu thủ trẻ. Người Việt đã xuống đường vẫy cờ suốt cả đêm.

Bóng đá là môn thể thao được yêu thích nhất tại Việt Nam. Lần đội tuyển quốc gia giành được Suzuki Cup 2008 của Liên đoàn Bóng đá ASEAN cũng như vậy, tuy nhiên AFC Cup là giải lớn hơn nhiều. Việt Nam đứng thứ 2 trong bảng 4 đội trong vòng đầu, trên cả Australia, trước khi đánh bại Iraq và Qatar bằng các cú sút phạt ấn tượng trong vòng tứ kết và bán kết.

Sự cuồng nhiệt là dễ hiểu. Nikkei nhận định, điểm đặc biệt nằm ở điểm hành trình đi tới trận chung kết của đội tuyển U23 đã đẩy mạnh cảm nhận về một tinh thần đoàn kết quốc gia.

Những trận đấu bóng đã đưa người Việt Nam xích lại gần nhau và một lần nữa khơi lên niềm tự hào dân tộc, tờ Nikkei viết.

GIA BẢO (Theo Nikkei Asian Review)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-nhat-tran-bong-lich-su-dua-nguoi-viet-den-gan-nhau-hon-a218065.html