Bất chấp đe dọa trừng phạt của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không bao giờ ngừng bắn ở Syria


Thứ 4, 16/10/2019 | 03:44


Cùng sự kiện

Tổng thống Erdogan cho biết Ankara sẽ không bao giờ ngừng chiến dịch tấn công người Kurd ở đông bắc Syria bất chấp mọi trừng phạt từ Mỹ.

Tổng thống Erdogan cho biết Ankara sẽ không bao giờ ngừng chiến dịch tấn công người Kurd ở Đông Bắc Syria bất chấp mọi trừng phạt từ Mỹ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. - Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố với báo chí hôm 15/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh "Họ yêu cầu tuyên bố ngừng bắn, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ tuyên bố ngừng bắn. Họ đang gây áp lực buộc chúng tôi ngừng chiến dịch với các biện pháp trừng phạt, nhưng chúng tôi không lo lắng về bất cứ lệnh trừng phạt nào".

Khi được hỏi về việc chính phủ Syria triển khai quân đội đến thị trấn Manbij ở phía bắc đất nước theo thỏa thuận với SDF, Erdogan cho biết ông không bận tâm tới vấn đề này. "Với tôi, việc chính quyền Syria đưa quân vào Manbij không quá tiêu cực, bởi đó là lãnh thổ của họ. Điều quan trọng với tôi là tổ chức khủng bố cần biến mất khỏi đó", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đề cập tới dân quân người Kurd. 

Trước tuyên bố của Thổng thống Erdogan, Tổng thống Trump cho biết Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ đến Ankara để yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ngừng cuộc tấn công này.

"Ngày mai họ sẽ lên đường. Chúng tôi sẽ yêu cầu ngừng bắn, đồng thời áp đặt những biện pháp trừng phạt mạnh nhất mà bạn có thể tưởng tượng", Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phóng viên tại Nhà Trắng ngày 15/10. 

Theo thông báo trên, Phó tổng thống Pence sẽ gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 17/10 để nhắc lại thông điệp của Trump, rằng Mỹ sẽ "trừng phạt kinh tế" Thổ Nhĩ Kỳ đến khi căng thẳng được giải quyết.

Ông Trump cho biết Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ đến Ankara để yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ngừng cuộc tấn công ở Syria. 

Việc Trump quyết định rút quân khỏi vùng đông bắc Syria được coi là động thái mở màn cho chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd. Động thái của Mỹ khiến Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), với nòng cốt là dân quân người Kurd, đi đến thỏa thuận với chính phủ Syria. Theo đó, Damascus sẽ điều quân tới dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chống lại "cuộc xâm lược" của Ankara, đồng thời "giải phóng những khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh đã xâm nhập". 

Hôm 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch Mùa Xuân Hòa Bình tại Đông Bắc Syria, nhằm vào vị trí của SDF, lực lượng bị nước này coi là khủng bố, nhằm đẩy lùi người Kurd khỏi biên giới, mở vùng đệm an toàn rộng khoảng 32 km. 

Thu Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-chap-de-doa-trung-phat-cua-my-tho-nhi-ky-tuyen-bo-khong-bao-gio-ngung-ban-o-syria-a297114.html