Bất đồng chính kiến, các nghị sĩ Ukraine ẩu đả tại Quốc hội


Thứ 5, 12/12/2019 | 02:30


Một nghị sĩ Ukraine của phe “Phụng sự Nhân dân” đã phải nhập viện do bị chấn động não sau cuộc ẩu đả tại Quốc hội ngày 11/12.

Một nghị sĩ Ukraine của phe “Phụng sự Nhân dân” đã phải nhập viện do bị chấn động não sau cuộc ẩu đả tại Quốc hội ngày 11/12.

Nạn nhân là ông Andrei Bogdanets, phải nhập viện với nghi ngờ bị chấn động não sau cuộc ẩu đả tại phiên họp của Verkhovna Rada (Quốc hội đơn viện Ukraine) về các vấn đề chính sách ruộng đất gây tranh cãi được Quốc hội thông qua ngày 13/11.

Thông tin này được phó lãnh đạo phe Yevgenya Kravchuk, công bố trên trên trang Facebook cá nhân ngày 11/12.

Chúng tôi tuyên bố, bất kỳ áp lực nào, nhất là sử dụng vũ lực, đối với các nghị sĩ trong quá trình thảo luận và thông qua các quyết định của nhà nước là không thể chấp nhận được. Chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai làm ảnh hưởng đến công việc của các nghị sĩ Ukraine một cách phi chính trị và phi quốc hội như vậy” - bà Kravchuk chia sẻ.

Truyền thông Ukraine đã đưa tin về vụ ẩu đả tại Quốc hội vì luật thị trường đất đai. Ông Bogdanets, thành viên đảng “Tự do” Igor Miroshnichenko và 2 cựu nghị sĩ đảng “Tự do”, hiện là các nhà hoạt động Eduard Leonov và Yuri Sirotyuk, là những người tham gia vào cuộc “hỗn chiến” này.

Quốc hội Ukraine. Ảnh minh họa

Theo lời kể của nghị sĩ đảng “Phụng sự nhân dân” Irina Vereshchuk, cuộc cãi lộn xảy ra trước đề nghị của cựu Thủ tướng Ukraine, người đứng đầu phe “Tổ quốc” Yulia Tymoshenko, bỏ phiếu để bác bỏ dự luật. Tuy nhiên, sáng kiến này không được người đứng đầu Ủy ban ruộng đất của Quốc hội, ông Nikolai Solsky, ủng hộ. Ông Solsky đề nghị hoãn việc xem xét văn kiện đến ngày 12/12.

Đây không phải lần đầu tiên các nghị sĩ Ukraine cãi lộn trong quá trình thảo luận các văn kiện liên quan đến thị trường đất đai tại nước này. Cũng như không phải lần đầu có những màn hỗn chiến giữa các ông bà nghị ngay tại Quốc hội ở đất nước này.

Được biết, dự luật về đất đai đã được Quốc hội Ukraine thông qua lần thứ nhất tại phiên thảo luận đầu tiên ngày 13/11 với tổng cộng 240 phiếu thuận.

Lệnh cấm bán đất nông nghiệp ở Ukraine đã được thi hành từ năm 2001 và đã được gia hạn nhiều lần kể từ năm 2002.

Vào tháng 12/2018, Quốc hội Ukraine đã gia hạn lệnh cấm bán đất nông nghiệp cho đến ngày 1/1/2020.

Tuy nhiên, dự luật trên cũng vấp phải những phản đối gay gắt từ người dân. Nhiều nghị sỹ của Ukraine cũng cho rằng dự luật này sẽ mở đường cho người nước ngoài mua đất của Ukraine. Trước những lo ngại đó, 2 ngày trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố trấn an người dân rằng, sau khi lệnh cấm bán đất được dỡ bỏ, chỉ có công dân Ukraine mới có thể mua đất.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-dong-chinh-kien-cac-nghi-si-ukraine-au-da-tai-quoc-hoi-a304285.html