Bắt giữ 50 người trong đường dây dàn xếp kết hôn giả cho người gốc Việt tại Mỹ


Thứ 4, 15/05/2019 | 11:42


Cùng sự kiện

50 trong số 96 người có tên trong cáo trạng liên quan tới đường dây môi giới và dàn xếp kết hôn giả cho người gốc Việt tại bang Texas (Mỹ) đã bị bắt.

50 trong số 96 người có tên trong cáo trạng liên quan tới đường dây môi giới và dàn xếp kết hôn giả cho người gốc Việt tại bang Texas (Mỹ) đã bị bắt. 

30.000-70.000 USD cho một gói dàn xếp kết hôn giả

50 người bị bắt trong đường dây làm giấy kết hôn giả do một người Việt cầm đầu. Ảnh minh họa: Getty

Giới chức Mỹ vừa triệt phá đường dây môi giới và dàn xếp kết hôn giả cho người gốc Việt tại bang Texas. Ashley Yen Nguyen (53 tuổi), nghi phạm cầm đầu, đã điều hành hoạt động của băng nhóm ở ngoại ô thành phố Houston nhưng có "chân rết" khắp bang và tại Việt Nam.

Theo cáo trạng, 96 người bị cáo buộc 206 tội. Các cáo buộc bao gồm âm mưu tham gia lừa đảo bằng hôn nhân, lừa đảo bằng hôn nhân, làm giả tài liệu - bằng việc giả chữ ký, khai man, tạo địa chỉ giả, xác nhận công việc giả, lừa đảo cơ quan di trú, gây khó và cản trở quá trình thực thi pháp luật, tác động đến nhân chứng, nạn nhân hoặc người mật báo.

Ít nhất 50 trong số 96 người có tên trong cáo trạng đã bị bắt, thậm chí nhiều người bị bắt ngay tại sân bay khi đang định trốn khỏi Mỹ.

Những người cầm đầu đường dây đã đưa ra mức giá 30.000-70.000 USD cho một gói dàn xếp kết hôn giả, kể cả cung cấp album hình cưới để làm bằng chứng, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết. 

Bộ Tư pháp đồng thời tuyên bố: "Một cuộc hôn nhân giả là cuộc hôn nhân được tạo nên với mục đích chính là đối phó với luật nhập cư ở Mỹ".

"Theo cáo trạng, các cuộc hôn nhân liên quan đến vụ việc này là giả vì các cặp vợ chồng không chung sống và cũng không có ý định chung sống. Điều này trái ngược hoàn toàn với các hồ sơ và tuyên bố họ nộp cho Sở Nhập tịch và di trú Mỹ (USCIS)", cơ quan này nói thêm.

Hồ sơ cáo trạng đường dây kết hôn giả do người gốc Việt cầm đầu ở Houston, Texas. Ảnh: Zing.vn

Hai người đứng đầu đường dây là Ashley Yen Nguyen (còn gọi là Duyen) và Khanh Phuong Nguyen. Họ cũng làngười kết hôn giả để tìm đường vào Mỹ cho người hôn phối của họ. Họ tìm cách "chiêu mộ" nhiều người Mỹ khác tham gia vào đường dây này, đổi lại, các công dân Mỹ đó sẽ nhận được một phần trong khoản tiền mà "vợ" hoặc "chồng" giả của họ trả cho đường dây.

Sau khi tham gia vào đường dây với vai trò "vợ giả", "chồng giả", một số người đã trở thành người tuyển dụng của tổ chức.

Sáng 13/5, Ashley Yen Nguyen, con gái và chồng không chính thức của bà này cùng hơn chục nghi phạm đã dự phiên tòa đầu tiên trước sự chứng kiến của nhiều bạn bè và người thân. Con gái của Nguyen được tại ngoại trong khi bà này và chồng tiếp tục bị giam chờ xét xử.

Các nghi phạm đối mặt với các tội danh lừa đảo, làm giả nhân chứng và có thể lĩnh án tới 20 năm tù.

Các giấy tờ giả được liệt kê trong cáo trạng đường dây môi giới hôn nhân giả ở Houston. Ảnh: Zing.vn

Một luật sư gốc Việt cũng bị truy tố

Trong danh sách gần 100 đối tượng bị truy tố, đặc biệt có tên của luật sư gốc Việt "Trang Le Nguyen" (45 tuổi), hay còn được gọi là "Nguyen Le Thien Trang".

Nữ luật sư gốc Việt bị truy tố các tội danh "gây khó và cản trở quá trình thực thi pháp luật, tác động đến nhân chứng, nạn nhân hoặc người mật báo". Mức án tối đa cho mỗi tội danh này là 10 năm tù. Thông báo của Cơ quan Nhập cư và Hải quân Mỹ (ICE) cho biết Trang sống tại khu vực Pearland, Texas. 

Trong đoạn video cách đây 6 năm trên kênh YouTube cá nhân, luật sư Nguyen nói tiếng Việt, giải thích việc vi phạm luật lệ di trú có thể khiến một người bị trục xuất khỏi Mỹ.

Và trong một video khác, Nguyen hướng dẫn người xin tư cách thường trú nhân rằng họ phải chứng minh mình và người phối ngẫu (có quốc tịch Mỹ) đã đến với nhau bằng một cuộc hôn nhân không thông qua tiền bạc, thỏa thuận. 

Theo mô tả của trang tin chuyên về luật ở Texas, Trang là giám đốc quản lý tại hãng luật Pham & Nguyen Law Group ở thành phố Houston, bang Texas. Hãng bắt đầu hoạt động từ năm 1996, cơ sở nằm ở phía tây nam của thành phố.

Luật sư gốc Việt Nguyen Le Thien Trang trong một video tư vấn luật nhập cư đăng tải trên mạng xã hội. Ảnh cắt từ video

Trên trang chủ hãng luật cho biết, nữ luật sư gốc Việt tốt nghiệp Trường Luật Nam Texas. Cô được cấp giấy phép hành nghề luật sư tại Texas vào năm 2011, theo hồ sơ hội luật gia của bang. Tại hãng luật, Trang phụ trách các vấn đề về kinh doanh quốc tế, đầu tư và luật nhập cư tại Mỹ.

"Luật sư sử dụng thành thạo cả tiếng Việt và tiếng Anh", phần giới thiệu trên trang mạng của hãng luật nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nữ luật sư gốc Việt còn sở hữu và điều hành một công ty xuất nhập khẩu tại Houston với tên đăng ký kinh doanh là Công ty cổ phần Taura. Doanh nghiệp này chuyên nhập khẩu dầu và khí đốt, đồng thời tham gia kinh doanh xuất khẩu. Cô tự giới thiệu mình tham gia tổ chức và vận động quyên góp cho nhiều hoạt động từ thiện.

Texas Lawyer dẫn lời Mark Dawson, công tố viên đặc biệt của cơ quan điều tra di trú và hải quan, thuộc Bộ An ninh Nội địa cho biết: "Những vụ bắt giữ đánh dấu đỉnh điểm của một cuộc điều tra liên cơ quan, kéo dài trong cả năm, nhằm vào một trong những vụ giả mạo hôn nhân lớn nhất từng được ghi nhận tại Houston". 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-giu-50-nguoi-trong-duong-day-dan-xep-ket-hon-gia-cho-nguoi-goc-viet-tai-my-a275480.html