Bất ngờ xuất hiện "quan tài bay" MiG-21 của Nga tại căn cứ không quân Syria?


Thứ 5, 11/07/2019 | 07:25


Cùng sự kiện

Ảnh vệ tinh cho thấy một chiếc MiG-21 tại sân bay Hmeymim ở tỉnh Latakia. Đây là lần đầu tiên một chiếc MiG-21 của Nga xuất hiện tại sân bay này.

Ảnh vệ tinh cho thấy một chiếc MiG-21 tại sân bay Hmeymim ở tỉnh Latakia. Đây là lần đầu tiên một chiếc MiG-21 của Nga xuất hiện tại sân bay này.

Hình ảnh được cho là MiG-21 xuất hiện ở Hmeymim. Ảnh: defence-blog

Mới đây, Samir, một người đam mê các vấn đề quân sự đã đăng tải lên trang Twitter của mình hình ảnh vệ tinh chụp lại một chiếc tiêm kích MiG-21 ở sân bay Hmeymim - căn cứ Không quân Nga tại Syria.

Chiếc máy bay MiG-21 được cho là đã chuyến tới căn cứ không quân Hmeymim từ giữa tháng 6. Sự hiện diện của tiêm kích này không hề được tiết lộ cho tới khi Google Map cập nhật và người dùng phát hiện ra điều lạ thường.

“MiG-21 tại căn cứ không quân Hmeymim ở Latakia dường như là sự bổ sung mới nhất cho kho vũ khí của không quân Nga ở Syria”, Samir nhận định trên Twitter.

Tại thời điểm này, không có thông tin nào về mục đích xuất hiện của máy bay chiến đấu MiG-21 huyền thoại ở căn cứ Syria. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không trên Twitter suy đoán rằng, đây có thể là một trong những máy bay Syria sẽ được thiết lập làm tượng đài ở lối vào căn cứ không quân.

Hiện, Syria đang trang bị khoảng 50 máy bay MiG-21 (với các biến thể H/J/MF/PF/PFM). Không quân Syria (SAA) sử dụng MiG-21 cho nhiệm vụ tấn công mặt đất, tiêu diệt quân khủng bộ, yểm cho cho bộ binh – xe tăng tiến công giành lại các thành phố đã mất.

Tiêm kích MiG-21. Ảnh: Getty

Được biết đến là mẫu máy bay chiến đấu phản lực siêu thanh sản xuất rộng rãi nhất mọi thời đại, MiG-21 Fishbed là dự án được phát triển từ những năm 50 của thế kỷ trước.

Khoảng 60 quốc gia trên bốn lục địa đã sử dụng MiG-21. Cho tới nay, chiếc tiêm kích huyền thoại này vẫn phục vụ cho nhiều quốc gia sau sáu thập kỷ kể từ lần cất cánh đầu tiên.

Dù là máy bay chuyên tiêm kích phòng không, tuy vậy trong thiết kế MiG-21 có thể mang được 2-4 quả bom hoặc 4 thùng phóng rocket để tấn công mặt đất. Dĩ nhiên, độ chính xác là không tốt nhưng với Syria thế cũng là đủ.

Syria hiện đang phải phụ thuộc vào một số lượng nhỏ cường kích Su-22, Su-24 và máy bay huấn luyện L-39 để không kích phiến quân. Việc MiG-21 nhanh chóng được nâng cấp để thực hiện các nhiệm vụ cường kích được cho là "chìa khóa" của chiến thắng trong tương lai.

Mộc Miên (Theo defence-blog.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-xuat-hien-quan-tai-bay-mig-21-cua-nga-tai-can-cu-khong-quan-syria-a283767.html