Bầu cử Mỹ 2020: Ivanka Trump "xuất trận" với kỳ vọng tạo ra bước ngoặt cho cha


Thứ 6, 23/10/2020 | 11:44


Cùng sự kiện

"Công chúa" Nhà Trắng Ivanka Trump được kỳ vọng sẽ trở thành "chiêu bài" giúp tổng thống Mỹ thu hút phiếu bầu đến từ các cử tri nữ.

"Công chúa" Nhà Trắng Ivanka Trump được kỳ vọng sẽ trở thành "chiêu bài" giúp tổng thống Mỹ thu hút phiếu bầu đến từ các cử tri nữ khi cuộc bầu cử đang trong giai đoạn nước rút.

Trong 6 tuần qua, Ivanka Trump đã đại diện cha mình ra mặt tại 17 điểm tranh cử, tham gia vào các cuộc hỏi đáp thân mật, nơi cô kể cho các cử tri nghe những câu chuyện tốt đẹp về người đứng đầu đất nước.

Ái nữ nhà Trump đã chiếm được không ít cảm tình khi xuất hiện tại các cửa hàng địa phương để chụp hình với trẻ em và có nhiều hoạt động giao lưu thân thiện khác. Điều này khiến cô được kỳ vọng sẽ trở thành "chiêu bài" đặc biệt giúp Tổng thống Trump thu hút cử tri, nhất là những cử tri nữ, trong giai đoạn cuối của cuộc bầu cử.

Những hình ảnh thân thiện đã giúp Ivanka Trump chiếm được cảm tình của người dân Mỹ. Ảnh: Reuters

Được biết, các cuộc thăm dò trước bầu cử đã chỉ ra, đại diện đảng Dân chủ đang chiếm ưu thế lớn với cách biệt 20 điểm đối với nhóm cử tri nữ. Tuy nhiên, vấn đề này không khiến ái nữ tổng thống Mỹ nhụt chí. 

Thay đổi chiến lược tranh cử

Động thái của Ivanka Trump được đánh giá là một sự thay đổi đột ngột trong chiến dịch tranh cử của ông chủ Nhà Trắng với mong muốn tạo ra bước ngoặt trước ngày 3/11. Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã bày tỏ sự hoài nghi về hiệu quả thật sự của chiến lược này.

Theo bà Debbie Walsh, giám đốc Trung tâm Phụ nữ và Chính trị tại Đại học Rutgers (Mỹ) cho biết: "Có một thực tế là các cử tri nữ đang xem xét bản chất của vấn đề. Nhưng việc này đến thật muộn, chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là đến bầu cử, họ đột nhiên thay đổi thái độ. Tôi không nghĩ một mình Ivanka có thể bù đắp lại những gì cha cô ấy đã làm trong 4 năm qua".

Trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên, ông Trump đã không được lòng các cử tri nữ với nhiều chính sách cứng rắn như việc chia cắt những gia đình nhập cư trái phép ở biên giới phía Nam hay cách phản ứng không đồng nhất đối với đại dịch COVID-19. 

Thượng nghị sĩ Bob Casey từng chia sẻ trong một buổi phỏng vấn: "Hiện nay, các cử tri ở vùng ngoại ô và cử tri nữ đang dõi theo những gì ông Trump làm, không chỉ trong cuộc bầu cử mà trong cả 4 năm nhiệm kỳ đầu tiên. Không ai có thể xóa bỏ những gì đã xảy ra, tất cả mọi người đều biết điều ông Trump đã và chưa làm được".

Gần đây, tổng thống Mỹ đang hướng tới những bà nội trợ ở khu vực ngoại ô. Trong sự kiện tranh cử ở Pennsylvania vào đầu tháng này, ông đã nói: "Tôi có thể xin các bạn một ân huệ được không? Những cử tri nữ sinh sống ở khu vực ngoại tôi, các bạn có thể nào ủng hộ tôi không?".

Kỳ vọng ở Ivanka

Những cử tri Cộng hòa ôn hòa từng đặt nhiều kỳ vọng rằng Ivanka Trump sẽ là người điều tiết các chính sách của cha cô đối với những vấn đề "nóng" như biến đổi khí hậu, quyền lợi của người đồng tính. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Trump.

Thực tế, Ivanka Trump gần như không có chút kinh nghiệm chính trường nào trước khi cha cô đứng ra tranh cử năm 2016, nhưng cô được xem là một trong những nhân tố tạo nên sự thành công của cha trong cuộc bầu cử năm ấy. Cô Ivanka đã đại diện ứng viên đảng Cộng hòa phát biểu tại các các sự kiện, trên quảng cáo và giới thiệu ông trong Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa.

Ông Trump từng tiết lộ ý định chọn con gái làm "phó tướng" cùng mình tham gia cuộc đua năm 2016 và dành không ít lời ngợi khen cho cô con gái lớn. 

Ivanka Trump tại sự kiện vận động tranh cử ở bang Pennsylvania hôm 22/9. Ảnh: AP

Trong chiến dịch tranh cử năm 2020, Ivanka một lần nữa thể hiện tầm quan trọng của mình. Cô Trump đã kể những câu chuyện cá nhân về cha để giúp ông gây dựng hình ảnh, thường trong các buổi hỏi đáp thân mật với cố vấn cấp cao Mercedes Schlapp và thư ký báo chí Hogan Gidley.

Tại sự kiện vận động tranh cử ở Cincinnati, ái nữ tổng thống đã không ngần ngại gọi cha mình là "tổng thống của người dân Mỹ". Theo đó, cô đã kể những câu chuyện về ông Trump để làm minh chứng cho lời nhận xét này. Ivanka cho biết, năm 2018, cô đã tình cờ chứng kiện một hành động đáng ngưỡng mộ của cha khi động viên những cố vấn kinh tế của ông nên tự tin hơn vào thỏa thuận thương mại. 

Cô nói thêm: "Và ông ấy đã đúng về thỏa thuận ấy. Nếu cha tôi không dấn thân vào các cuộc chiến thương mại này, sẽ chẳng có ai khác làm điều đó".

Bên cạnh đó, cô Ivanka cũng kết về những thành tựu của bản thân với tư cách một cố vấn cấp cao của tổng thống như việc xử lý các vấn đề nghỉ phép có lương, chăm sóc trẻ em, lựa chọn trường học cho con, giáo dục nghề nghiệp và nạn buôn bán người.

Con gái lớn của tổng thống Mỹ được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều lá phiếu đến từ nhóm cử tri nữ. Ảnh: Reuters

Ivanka chỉ ra, trong nhiệm kỳ làm việc đầu tiên dưới sự chỉ đạo của cha, cô đã tạo điều kiện cho hơn 700.000 người học nghề; đạt được cam kết của 440 công ty và hiệp hội cung cấp cơ hội đào tạo và nghề nghiệp cho hơn 16 triệu người Mỹ; một lệnh hành pháp xử lý và phòng chống nạn buôn người... Con gái lớn nhà Trump khẳng định, nếu cha cô tái đắc cử, ông ấy sẽ đạt được thêm nhiều thành tựu hơn nữa.

Bà Amy Kremer, đồng sáng lập và chủ tịch tổ chức giáo dục phụ nữ Women for America First, nhận định: "Ivanka là một người mẹ, nên cô ấy hiểu rõ vấn đề mà các gia đình Mỹ nói chung đang gặp phải. Mọi người muốn được chuyện trò với cô ấy, muốn được lắng nghe những quan điểm của cô ấy".

Bà Mercedes Schlapp, cố vấn cấp cao trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, cũng đưa ra lời nhận xét tương tự: "Với tư cách là một người phụ nữ, một người mẹ cống hiến cả sự nghiệp để đấu tranh vì quyền bình đẳng và nâng cao đời sống cho những người phụ nữ khác, Ivanka hiểu rõ hơn ai hết bản chất những vấn đề mà các gia đình Mỹ đang phải đối mặt ngày nay. Cô ấy có thể nhận định về chiến dịch của cha mình dưới góc độ một cố vấn có tầm nhìn và một thành viên trong gia đình, đây là sự kết hợp hoàn hảo".

Tới nay, cô con gái lớn của ông Trump đã có mặt tại 10 bang chiến địa quan trọng bao gồm: Pennsylvania, North Carolina, Georgia, Florida, Ohio, Michigan, Minnesota, Wisconsin, Nevada và Arizona. Cô Trump dự kiến sẽ quay lại Pennsylvania, Florida và North Carolina một lần nữa trước đêm bầu cử chung cuộc 3/11.

Bên cạnh đó, cô Ivanka Trump đã tổ chức tổng cộng 7 cuộc gây quỹ tranh cử, bao gồm 3 cuộc gây quỹ trực tuyến và 4 cuộc gây quỹ trực tiếp tại các bang Wyoming, Texas, Florida và Nashville. Theo đó, ái nữ nhà Trump đã thu về hơn 35 triệu USD hỗ trợ cho cha.

Một phụ tá thân cận của ông Trump tiết lộ: "Ivanka thật sự muốn mọi người hiểu ý nghĩa của việc ông Trump tiếp tục nắm quyền trong 4 năm tới: Đem lại sức mạnh và nâng cao tinh thần cho toàn thể người Mỹ".

Minh Hạnh (Theo Politico)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-my-2020-ivanka-trump-xuat-tran-voi-ky-vong-tao-ra-buoc-ngoat-cho-cha-a343628.html