Bầu cử Mỹ 2020: Ông Biden chính thức đủ số phiếu đại cử tri để đắc cử thống


Thứ 7, 05/12/2020 | 07:25


Cùng sự kiện

Với việc California chứng nhận kết quả bầu cử tại bang, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã đủ số phiếu để trở thành tổng thống.

Với việc California chứng nhận kết quả bầu cử tại bang, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã đủ số phiếu để trở thành tổng thống.

Vào hôm 4/12, tổng thư ký bang California Alex Padilla đã thông báo về việc bang này chính thức xác nhận kết quả bầu cử với chiến thắng thuộc về ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Hãng thông tấn AP cho biết, với sự bổ sung từ California, số lượng đại cử tri cam kết bầu cho ông Biden đã tăng lên 279 phiếu, cao hơn mốc 270 phiếu cần để đắc cử.

Edward B. Foley, giáo sư luật tại Đại học Ohio cho biết, mặc dù ông Biden đã được nhận định là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 trong nhiều tuần qua nhưng việc đạt được hơn 270 phiếu là bước đầu tiên đưa ông Biden tới với Nhà Trắng. Ông Foley cũng nhấn mạnh thêm rằng đây là một cột mốc pháp lý rất quan trọng.

Bang California chứng nhận kết quả đã nâng số phiếu đại cử tri dành cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden lên 279 phiếu, chính thức đủ số phiếu để đắc cử. Ảnh: AFP

Ông Biden giành được chiến thắng ở nhiều bang chiến địa quan trọng, trong đó 3 bang với phần đông số phiếu bầu cho ông là Colorado, Hawaii và New Jersey vẫn chưa xác nhận kết quả bầu cử. Nếu ba bang này chứng nhận kết quả, ông Biden sẽ có tới 306 phiếu đại cử tri trong khi ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump giành được 232 phiếu.

Quá trình xác nhận kết quả và chỉ định đại cử tri thường không được dư luận Mỹ quan tâm nhiều trong các cuộc bầu cử trước đây. Tuy nhiên, cuộc bầu cử năm nay là một ngoại lệ khi ông Trump không chấp nhận kết quả bầu cử, liên tục cáo buộc có gian lận và khởi động cuộc chiến pháp lý nhằm "lật ngược tình thế". 

Mặc dù đã chấp thuận việc chuyển giao quyền lực, Tổng thống Trump vẫn khẳng định sẽ tiếp tục các vụ kiện của mình và quyết không nhượng bộ trước các gian lận cử tri.

Được biết, 538 đại cử tri sẽ nhóm họp vào ngày 14/12 tới đây để tiến hành bỏ phiếu chọn ra tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. Đa số các bang đều có quy định ràng buộc các đại cử tri phải bỏ phiếu cho người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu phổ thông tại bang.

Đinh Kim (Theo NBC News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-my-2020-ong-biden-chinh-thuc-du-so-phieu-dai-cu-tri-de-dac-cu-thong-a348374.html