Bầu cử Mỹ 2020: Quy trình kiểm lại 5 triệu lá phiếu tại bang Georgia ra sao?


Thứ 5, 12/11/2020 | 03:26


Cùng sự kiện

Với cách biệt sít sao 14.000 phiếu, tiểu bang Georgia đã quyết định sẽ kiểm đếm lại toàn bộ số phiếu bầu bằng tay. Dưới đây là quy trình kiểm lại phiếu bầu.

Với cách biệt sít sao 14.000 phiếu, bang Georgia đã quyết định sẽ kiểm đếm lại toàn bộ số phiếu bầu bằng tay. Dưới đây là quy trình kiểm lại phiếu bầu.

Hôm 11/11 (theo giờ Mỹ), thư ký bang Georgia Brad Raffensperger cho biết, bang này sẽ kiểm đếm lại toàn bộ số phiếu bầu tại từng hạt bằng tay do kết quả cách biệt sít sao giữa 2 ứng viên tổng thống. Theo đó, ông Biden hiện chỉ hơn ông Trump chưa tới 0,3% số phiếu bầu, tương ứng với 14.000 lá phiếu. 

Ông Brad Raffensperger tuyên bố bang Georgia sẽ kiểm lại toàn bộ phiếu bầu. Ảnh: WSJ

Phát biểu về quyết định kiểm phiếu lại, ông Raffensperger cho biết: "Điều này thật sự có ý nghĩa lớn đối với đất nước và cuộc đua vào Nhà Trắng, đặc biệt là khi kết quả bỏ phiếu giữa 2 ứng viên sát nhau như vậy".

Ông Raffensperger khẳng định tiểu bang Georgia quyết định kiểm phiếu lại không phải vì đội ngũ Tổng thống Trump đệ đơn yêu cầu mà vì quy trình này là cần thiết để củng cố niềm tin vào sự minh bạch trong quá trình bầu cử tại tiểu bang này.

Theo quy định, một ứng viên có thể yêu cầu kiểm phiếu lại nếu khoảng cách chênh lệch không vượt quá 0,5% số phiếu bầu. Trong trường hợp này, ông Joe Biden chỉ đang dẫn trước ông Donald Trump chưa tới 0,3% số phiếu, bởi vậy việc kiểm lại phiếu là hoàn toàn phù hợp.

Quy trình kiểm lại phiếu

Quá trình kiểm lại phiếu bầu tại các bang sẽ được tiến hành thủ công. Cụ thể, các máy quét sẽ chỉ có nhiệm vụ đếm phiếu, còn các nhân viên kiểm phiếu sẽ là người trực tiếp kiểm duyệt và ghi nhận kết quả trên mỗi lá phiếu. 

Các nhân viên kiểm phiếu là người phân loại phiếu bầu cho từng ứng viên và máy quét sẽ có nhiệm vụ đếm số lá phiếu đó.

Toàn bộ 5 triệu phiếu bầu sẽ được kiểm đếm lại bằng tay. Ảnh: CNN

Ông Raffensperger nhận định: "Đây là một quá trình vất vả. Chúng tôi sẽ hợp tác với các hạt để có thể hoàn thành việc kiểm phiếu lại trong thời gian phù hợp".

Theo đó, hạn chót cho việc kiểm phiếu được quy định là ngày 20/11. Thư ký bang Georgia cho biết, các nhân viên sẽ phải làm thêm rất nhiều thời gian để có thể hoàn thành công việc đúng thời hạn. 

Ông Raffensperger tiết lộ thêm rằng chi phí cho việc kiểm phiếu lại sẽ do tiểu bang chi trả. 

Tại sao phải đếm bằng tay?

Số phiếu được kiểm đếm lại tại Georgia là 5 triệu phiếu và quy trình kiểm lại phiếu sẽ được thực hiện hoàn toàn thủ công. Giải thích về việc này, ông Raffensperger cho biết khoảng cách chênh lệch quá nhỏ nên cần kiểm đếm bằng tay để đảm bảo mọi lá phiếu hợp lệ được phê duyệt.

Liệu ông Trump có thể yêu cầu kiểm phiếu thêm?

Vì kết quả bầu cử quá sít sau, nhiều người đã bày tỏ lo ngại liệu Tổng thống Trump có tiếp tục yêu cầu kiểm lại phiếu nếu kết quả vẫn bất lợi cho ông hay không. 

Trả lời về vấn đề trên, ông Brad Raffensperger khẳng định ông Trump hoàn toàn có quyền yêu cầu kiểm phiếu lại nếu chênh lệch giữa ông và ông Biden không vượt quá 0,5%. Lần kiểm phiếu sau đó sẽ được sử dụng máy quét tay vì đếm bằng tay. 

Được biết, ông Joe Biden đã giành đủ số phiếu đại cử tri để chiến thắng cuộc bầu cử năm nay và điều này sẽ không thay đổi dù ông thua tại Georgia. Nếu chiến thắng tại tiểu bang này, ông Joe Biden sẽ có thêm 16 lá phiếu đại cử tri nữa. 

Minh Hạnh (Theo USA Today)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-my-2020-quy-trinh-kiem-lai-5-trieu-la-phieu-tai-bang-georgia-ra-sao-a345766.html