Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump yêu cầu điều tra con trai ông Joe Biden


Thứ 4, 21/10/2020 | 04:08


Cùng sự kiện

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây sức ép lên Bộ trưởng Tư pháp William Barr, yêu cầu ông điều tra con trai đại diện đảng Dân chủ Joe Biden.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây sức ép lên Bộ trưởng Tư pháp William Barr, yêu cầu ông nhanh chóng điều tra con trai đại diện đảng Dân chủ Joe Biden trươc cuộc bầu cử ngày 3/11.

Sớm ngày 20/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây sức ép, yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp William Barr điều tra bế bối liên quan đến ông Hunter Biden, con trai đại diện đảng Dân chủ Joe Biden. Theo đó, ông chủ Nhà Trắng đã đề nghị công khai toàn bộ thông tin liên quan tới vụ việc trước ngày bầu cử 3/11 tới.

Những bê bối xoay quanh cậu con trai thứ 2 của ông Joe Biden là một trong những chủ đề "yêu thích" của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: BBC

Phát biểu trên chương trình Fox & Friends, ông Trump cho biết: "Chúng ta cần Bộ trưởng Tư pháp hành động. Ông ấy phải hành động thật nhanh chóng". 

Tổng thống Mỹ đã đề cập tới thông tin mà tờ New York Post đăng tải, tiết lộ nội dung trao đổi qua email cá nhân của ông Hunter Biden trong công việc kinh doanh ở Ukraine và Trung Quốc. Ông kêu gọi Bộ trưởng William Barr cần nhanh chóng chỉ định một người giải quyết vụ việc.

Ông Donald Trump nói thêm: "Đây là một vụ tham nhũng và cần phải được công khai trước cuộc bầu cử".

Đây là lần thứ hai tổng thống Mỹ nỗ lực thúc đẩy một cuộc điều tra nhằm vào gia đình ông Joe Biden. Các thông tin xoay quanh công việc làm ăn trong quá khứ của con trai đại diện đảng Dân chủ đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Một nhóm đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện cũng đã kêu gọi Bộ trưởng Barr có hành động trước những bằng chứng buộc tội ông Hunter Biden lợi dụng tầm ảnh hưởng chính trị của cha thời còn là phó tổng thống Mỹ để kiếm lời tại Ukraine và Trung Quốc. 

Phát ngôn viên bộ Tư pháp hiện chưa đưa ra phản hồi về vấn đề trên.

Những ngày gần đây, ông Trump và chiến dịch tranh cử của mình đã xoáy vào bê bối email cá nhân của ông Hunter Biden để công kích đối thủ đảng Dân chủ. Hồi tuần trước, tờ New York Post đã khiến dư luận chấn động khi tiết lộ nội dung các cuộc trao đổi của cậu 2 nhà Biden. 

Ông Joe Biden và con trai Hunter Biden. Ảnh: NBC

Cụ thể, trong 2 bài đăng, tờ New York Post đã cung cấp bằng chứng về việc ông Hunter Biden từng làm "cầu nối" để một thành viên hội đồng quản trị công ty dầu khí Burisma của Ukraine tới thủ đô Washington D.C gặp cha mình vào năm 2015. Trong khi đó, cựu phó tổng thống Mỹ từng khẳng định ông không can thiệp vào công việc kinh doanh của con trai ở nước ngoài và chiến dịch tranh cử của ông Biden chưa từng công khai lịch trình về cuộc gặp bí mật trên.

Tờ báo cho biết, họ đã nhận được thông tin độc quyền từ luật sư Rudy Giuliani. Ông Giuliani khẳng định, những email trên được khôi phục trong một chiếc máy tính xách tay hỏng, bị bỏ lại ở bang Delaware. Tuy nhiên, FBI khẳng định sẽ vào cuộc điều tra nguồn gốc thật sự để xác định liệu vụ việc có sự can thiệp của Nga hay không. 

Sau những thông tin trên, ông chủ Nhà Trắng đã gia tăng công kích nhằm vào đối thủ của mình, gọi gia đình ông Biden là "tổ chức tội phạm". Trong buổi vận động tranh cử hôm 19/10, ông Trump thậm chí còn nói rằng ông Biden nên "bị nhốt vào tù".

Trước đó, hồi cuối năm 2019, Tổng thống Donald Trump cũng từng nỗ lực kêu gọi các cuộc điều tra nhằm vào con trai đại diện đảng Dân chủ với các cáo buộc tham nhũng trong công việc kinh doanh ở nước ngoài. Tuy nhiên, thời điểm ấy, ông Trump đã gặp không ít rắc rối, thậm chí còn bị đưa ra điều tra luận tội vì nghi vấn lạm quyền, gây sức ép buộc Tổng thống Ukraine đương nhiệm Vladimir Zelensky làm theo ý mình. 

Minh Hạnh (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-my-2020-tong-thong-trump-yeu-cau-dieu-tra-con-trai-ong-joe-biden-a343292.html