Bí mật cuộc chiến hoàng cung: Hoàng Thái tử Đại Đường cải trang thành con gái để tránh ám sát


Thứ 2, 28/05/2018 | 07:48


Cùng sự kiện

Hoàng Thái tử Đại Đường - Lý Trung bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề, luôn cảm thấy có người muốn mưu sát mình và qua đời khi chưa tới tuổi 22.

Hoàng Thái tử Đại Đường - Lý Trung từng bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề, luôn cảm thấy có người muốn mưu sát mình và qua đời khi chưa tới tuổi 22.

Trong lịch sử Trung Quốc, cảnh tranh giành quyền lực không phải là chuyện hiếm. Thái tử được lập ra rất nhiều nhưng đến một nửa trong số họ lại không có kết cục tốt đẹp khi bị chính Hoàng đế nghi ngờ hoặc bị những người có tham vọng quyền lực khác hãm hại.

Con trai cả của Đường Cao Tông Lý Trị - thái tử Lý Trung là một nhân vật như thế. Dù nhận hết vinh quang khi được chọn làm người kế vị Hoàng đế nhưng ông lại không thể chịu nổi áp lực khi thường xuyên có người lập mưu giết hại mình.

Lý Trung là con trai của Cao Tông Lý Trị với Lưu phi. Ông nội Lý Trung là Đường Thái Tông Lý Thế Dân.

Khi Lý Trị còn là Tấn Vương, Vương phi của ông là Vương Thị. Sau này Cao Tông Lý Trị lên ngôi, Vương Thị trở thành Hoàng Hậu.

Tranh chân dung Cao Tông Lý Trị. - Ảnh: Internet.

Nhưng suốt 10 năm kết hôn, Vương Hoàng hậu không thể sinh được người con nào. Sau đó có người hiến kế cho Vương Hoàng hậu, nhận con trai của Lưu Thị làm con để củng cố địa vị. Vương Hậu đồng ý và cho người đưa Lý Trung đến cung của mình, chăm sóc như con ruột.

Khi Lý Trị lên ngôi Hoàng đế, ông phát hiện Vương Hoàng hậu quản lý hậu cung rất giỏi, lại chăm sóc tử tế cho thiếp của mình là Lưu Thị dù bà có địa vị thấp hèn. Kết hợp với sự khuyên nhủ của các quan lớn trong triều như Trưởng Tôn Vô Kỵ, Hàn Viện... Cao Tông đã lập Lý Trung làm Hoàng Thái tử như một cách để an ủi Vương Hoàng hậu và hứa hẹn sẽ luôn giữ cho bà địa vị cao quý nhất chốn hậu cung.

Mọi việc bắt đầu thay đổi khi Võ Tắc Thiên giành được tình cảm của Lý Trị. Bà bày mưu khiến Cao Tông phế bỏ Vương Hoàng hậu và đưa mình lên thay thế.

Theo ghi chép trong phần "Võ Tắc Thiên Truyện" của cuốn "Tân Đường thư": khi Võ Tắc Thiên sinh hạ được cô công chúa vô cùng dễ thương, Vương Hoàng hậu tới thăm. Sau khi hoàng hậu đi khỏi, Võ Tắc Thiên đang tâm bóp chết con gái để dồn tội cho Vương Hoàng hậu.

Ảnh minh họa trích từ bộ phim dựng lại cuộc đời của Võ Tắc Thiên.

Năm 656, người ta đào được dưới gầm giường Vương hoàng hậu hình nhân bằng gỗ khắc tên họ Cao tông với một cây sắt nhọn cắm vào tim. Tình ngay nhưng lý gian, hoàng hậu uất nghẹn không nói nên lời. 

Bị Võ Tắc Thiên giật dây, Cao tông bất chấp triều đình, phế Vương hậu, phong Võ Tắc Thiên làm chánh cung hoàng hậu. Các vị đại thần có công lớn trong triều người thì bị đuổi đi xa, người lại hại chết. Thái tử Lý Trung cũng thành cái gai trong mắt của Võ Tắc Thiên.

Phụ tá của Võ Tắc Thiên dâng tấu đề nghị Cao Tông phế bỏ Lý Trung, lập con trai của Võ Tắc Thiên là Lý Hoằng lên làm Hoàng Thái tử dù chỉ mới 3 tuổi. Cao Tông vì ham mê sắc đẹp đã đồng ý ngay lập tức, phế Lý Trung thành Lương Vương.

Sau hàng loạt biến cố, tinh thần của Lý Trung bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ông bắt đầu sợ mọi thứ, luôn luôn cảm thấy có người muốn mưu sát mình.

Hình tượng nhân vật Lý Trung thời niên thiếu trong bộ phim Võ Mị Nương Truyền Kỳ. - 

Đêm đêm ông hay mơ thấy ác mộng, chưa bao giờ có thể ngủ yên giấc. Thậm ông còn thường xuyên mặc đồ nữ giới, giả gái để trốn tránh thích khách truy sát. Tiếp đó, ông dần sa đà vào thuật bói toán giải mộng nhằm thoát khỏi Võ Tắc Thiên đang lăm le tìm cách giết hại mình. Càng sa đà vào bói toán Lý Trung lại càng sợ hãi hơn. Nỗi sợ này đã khiến tâm thần ông trở nên thất thường và hành xử như người bị điên bị dại.


Mặc dù Lý Trung đã bị phế bỏ nhưng vẫn có không ít bá quan văn võ âm thầm ủng hộ ông vì cho rằng đương kim Thái tử Lý Hoằng không xứng bằng. Lo sợ địa vị bị lung lay nên ngay khi có người cử báo việc Lý Trung mê tín, Võ Tắc Thiên liền gán tội "yêu tà", biến ông thành dân thường rồi lưu đày đến nơi hiểm trở, cằn cỗi nhất ở vùng Kiềm Châu.

Không còn đối thủ, Võ Hậu ngày càng độc ác chuyên quyền, chẳng những lũng đoạn hậu cung mà còn có âm mưu thao túng triều đình.

Chân dung Võ Tắc Thiên được vẽ lại. - Ảnh: Internet.

Các quan lại trong triều sau đó đã khuyên Cao Tông nên phế bỏ Võ Hậu. Biết chuyện, Võ Hậu cho rằng Lý Trung cũng có tham dự vào chuyện này nên ra lệnh ép ông phải tự vẫn ở Kiềm Châu. Hoàng Thái tử Đại Đường - Lý Trung chưa đến 22 tuổi đã phải từ giã cuộc đời khiến người người thương tiếc không thôi.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-mat-cuoc-chien-hoang-cung-hoang-thai-tu-dai-duong-cai-trang-thanh-con-gai-de-tranh-am-sat-a231012.html