Bí mật Titanic: Con tàu đắm nổi tiếng nhất thế giới đã được tìm thấy như thế nào?


Thứ 4, 06/06/2018 | 02:38


Cùng sự kiện

Con tàu đắm nổi tiếng nhất thế giới có thể đã tiếp tục nằm sâu dưới đáy biển nếu như Hải quân Mỹ không phát hiện ra khi đang thực hiện nhiệm vụ thời Chiến tranh Lạnh.

Con tàu đắm nổi tiếng nhất thế giới có thể đã tiếp tục nằm sâu dưới đáy biển nếu như Hải quân Mỹ không phát hiện ra khi đang thực hiện nhiệm vụ thời Chiến tranh Lạnh.

Tàu Titanic được tìm thấy vào năm 1985, sau 73 năm chìm xuống biển. Ảnh: AP.

"Hải quân cuối cùng đã thảo luận về Titanic", ông Robert Ballard, một nhà hải dương học và chỉ huy Hải quân Mỹ - người đã cùng với đồng đội tìm thấy xác của tàu chở khách Titanic vào năm 1985 nói với National Geographic.

Cho đến ngày hôm nay (5/6), tài liệu chính xác về cách mà chiếc RMS Titanic được phát hiện đã được phân loại. Việc phát hiện ra Titanic liên quan đến sứ mệnh tìm kiếm 2 chiếc tàu ngầm hạt nhân của Mỹ bị chìm trong chiến tranh là tàu USS Thresher, chìm vào năm 1963, và chiếc USS Scorpion, chìm vào năm 1968.

Hải quân cần kiểm tra các tàu ngầm này xem lò phản ứng của chúng có gây nguy hiểm hay không, cũng như xác định nguyên nhân chính xác khiến chúng bị chìm.

Năm 1985, Hải quân Mỹ ủy thác cho ông Ballard, một chỉ huy trong đơn vị tiến hành để khám phá các tàu ngầm bằng cách sử dụng một chiếc máy bơm chìm mà ông Ballard đã ủng hộ thiết kế trong nhiều năm. Ông Ballard đã gặp ông Ronald Thunman - người mà sau này trở thành Thứ trưởng bộ phận Điều hành Hải quân cho chiến tranh tàu ngầm - và được yêu cầu cho phép tìm kiếm Titanic như là một phần của nhiệm vụ.

"Tôi cho rằng bởi vì Titanic nằm giữa Thresher và Scorpion. Tôi có thể nói với thế giới rằng tôi đang tìm kiếm Titanic", National Geographic dẫn lời ông Ballard. "Ông Thunman nghĩ rằng tôi bị điên, nhưng ông ấy nói "nếu ông vẫn thực hiện nhiệm vụ được giao, tôi không quan tâm ông làm gì trong thời gian rảnh", ông Ballard lưu ý.

Hình ảnh chiếc tàu khi được tìm thấy. Ảnh: National Geographic

Nghĩ về việc tìm thấy con tàu đắm, ông Ballard nói rằng ông đã xem xét từng chi tiết liên quan tới Titanic, chẳng hạn như nơi mọi người nghĩ con tàu bị chìm và nơi các thuyền cứu sinh được tìm thấy. "Tôi biết đó không phải là nơi mọi người đã nói", ông kể lại.

Ông Ballard tin rằng con tàu đã để lại một vệt mảnh vụn khi nó từ từ vỡ tan thành nhiều phần và bị ngập nước, vì vậy ông đề nghị đi theo con đường mảnh vụn đến xác tàu. "Tôi nghĩ có lẽ tôi không nên tìm Titanic, nhưng vẫn tính toán khu vực mà mảnh vỡ xuất hiện", ông nói. "Kế hoạch đó như thể tôi muốn chụp một con nai đang ẩn náu trong mùa Đông thì tôi sẽ phải tìm dấu chân của nó và đi theo những bước chân đó".

Và ông Ballard đã thành công. Vào lúc 2h sáng ngày 1/9 năm 1985, robot tìm kiếm bắt đầu cung cấp hình ảnh của chiếc tàu biển bị hư hỏng nặng. "Chúng tôi đã ở ngay tại chỗ Titanic chìm", ông Ballard nói trong một cuộc phỏng vấn. Tất nhiên, Hải quân Mỹ đã không mong đợi ông Ballard tìm ra Titanic, vì vậy khi thấy kết quả, họ đã thực sự lo lắng, cân nhắc xem có nên công khai thông tin hay không.

Chiếc RMS Titanic chìm xuống bờ biển Newfoundland vào ngày 15/4/1912, sau khi va vào một tảng băng trôi. Khoảng 1.500 người thiệt mạng trong vùng nước lạnh băng giá khi con tàu tan vỡ.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-mat-titanic-con-tau-dam-noi-tieng-nhat-the-gioi-da-duoc-tim-thay-nhu-the-nao-a231943.html