+Aa-
    Zalo

    Bình Nhưỡng trao trả hài cốt lính Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên

    ĐS&PL Hôm nay (27/7), Bình Nhưỡng đã chính thức trao trả các hài cốt của binh lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên cách đây 65 năm.

    Hôm nay (27/7), Bình Nhưỡng đã chính thức trao trả các hài cốt của binh lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên cách đây 65 năm.

    [presscloud]3524[/presscloud]

    Sáng ngày 27/7, máy bay quân sự C17 mang theo 55 hài cốt lính Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên đã hạ cánh tại căn cứ không quân Onsan ở Hàn Quốc. Lễ đón theo nghi thức quân đội sẽ được tổ chức tại Osan vào ngày 1/8.

    Việc chuyển giao hài cốt trùng với thời điểm kỷ niệm 65 năm ngày ký hiệp định đình chiến kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc hồi tháng 6 cho biết họ đã chuyển 100 quan tài gỗ tới Khu Phi quân sự ngăn cách Hàn Quốc và Triều Tiên. 

    Với mỗi bộ hài cốt nhận được, phía Mỹ sẽ mở nắp hòm đựng và chụp ảnh ngay trên đất Triều Tiên trước khi đưa chúng lên máy bay vận tải C-17. Sau khi chuyên cơ này hạ cánh ở căn cứ không quân Osan, các chuyên gia pháp y Mỹ sẽ thực hiện các biện pháp đánh giá sâu hơn cũng như kiểm tra mọi dấu hiệu liên quan, từ đồng phục quân đội, phù hiệu hay giấy tờ nhận dạng. Quá trình này có thể kéo dài tới 5 ngày.

    Một hộp chứa bộ hài cốt lính Mỹ được chuyển xuống từ máy bay C-17 ở căn cứ Osan. - Ảnh: Guardian

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự cảm kích tới lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, "Đó là giây phút tuyệt vời đối với nhiều gia đình sau nhiều năm. Cảm ơn Kim Jong-un" - ông viết trên Twitter.

    Việc trao trả hài cốt binh lính Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 là một trong những thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore hôm 12/6.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp với Đại sứ Mỹ Harry Harris ngày 25/7 cũng nói rằng, việc trao trả hài cốt binh lính Mỹ sẽ giúp thúc đẩy các cuộc đối thoại về hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington.

    Lần gần nhất Triều Tiên trao trả hài cốt quân nhân cho Mỹ là vào năm 2007, khi Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson đến thăm Bình Nhưỡng với sự chấp thuận của chính quyền Tổng thống George Walker Bush.

    Một lễ hồi hương hài cốt lính Mỹ tử trận ở Triều Tiên, vào năm 2007. - Ảnh: AP

    Các nỗ lực quy tập hài cốt lính Mỹ trong chiến tranh ở Triều Tiên đã bị đình trệ trong hơn một thập kỷ qua do sự căng thẳng đối đầu giữa hai quốc gia liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Trước đó, một tuyên bố của Mỹ chorằng các thỏa thuận bảo đảm an ninh cho nhân viên Mỹ làm công tác quy tập ở Triều Tiên là không đủ, The Guardian đưa tin.

    Có khoảng 7.700 quân nhân Mỹ được đưa vào danh sách mất tích trong Chiến tranh Triều Tiên. Người ta tin rằng vẫn còn 5.300 bộ hài cốt lính Mỹ vẫn còn nằm trên đất Triều Tiên.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Guardian, BBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-nhuong-trao-tra-hai-cot-linh-my-thiet-mang-trong-chien-tranh-trieu-tien-a237917.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan