Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc Campuchia sẽ tịch thu giấy tờ người gốc Việt


Thứ 3, 10/10/2017 | 02:59


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng về thông tin Campuchia sẽ tịch thu giấy tờ người gốc Việt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng về thông tin Campuchia sẽ tịch thu giấy tờ người gốc Việt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng - Ảnh: dangcongsan.vn.

Báo Vietnamnet dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Việt Nam và Campuchia có quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Cộng đồng người Campuchia gốc Việt sinh sống ở Campuchia đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Campuchia cũng như vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước”.

Người phát ngôn nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn Campuchia tiếp tục tạo điều kiện pháp lý thuận lợi và có biện pháp phù hợp để đảm bảo các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người Campuchia gốc Việt, như nêu tại Tuyên bố chung của lãnh đạo cp cao hai nước thời gian qua, phù hợp với luật pháp Campuchia và luật pháp quốc tế.

Chúng tôi mong rằng trong quá trình hoàn thiện giấy tờ pháp lý của mình, người dân được duy trì cuộc sống ổn định, tiếp tục góp sức vào đời sống kinh tế xã hội của Vương quốc Campuchia, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước”, bà Hằng nói thêm.

Trước đó, báo Vnexpress dẫn tin  tờ Phnom Penh Post cho hay, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng hôm 4/10 đã chủ trì cuộc họp thảo luận về việc thu hồi các giấy tờ bị cấp sai hoặc lỗi.

Sok Phal, lãnh đạo Tổng cục Di trú Campuchia tuyên bố khoảng 70.000 người có quốc tịch bất hợp pháp, trong đó hầu hết là người Việt sinh tại Campuchia.

Ông Phal nêu rõ Campuchia "không tước quyền công dân của họ. Họ là người Việt Nam. Chúng tôi chỉ lấy giấy tờ Campuchia". Những người này sẽ bị coi là nhập cư bất hợp pháp tuy nhiên sẽ không bị buộc rời đi. Họ có thể nộp đơn để giới chức xem xét trở thành người nhập cư.

GIA BẢO (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ngoai-giao-len-tieng-ve-viec-campuchia-se-tich-thu-giay-to-nguoi-goc-viet-a204685.html