Bộ ngoại giao Mỹ đề xuất đưa thủy quân lục chiến tới Đài Loan


Thứ 7, 30/06/2018 | 09:12


Cùng sự kiện

Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu lực lượng Thủy quân lục chiến tới Đài Loan nhằm bảo vệ văn phòng đại diện của Washington tại đây.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu lực lượng Thủy quân lục chiến tới Đài Loan nhằm bảo vệ văn phòng đại diện của Washington tại đây.

Bộ Ngoại giao Mỹ có thể đã yêu cầu thủy quân lục chiến cử lực lượng đến Đài Loan. - Ảnh: Getty.

CNN dẫn lời hai quan chức giấu tên cho biết Thủy quân Lục chiến Mỹ đã nhận được yêu cầu của Bộ Ngoại giao từ vài tuần trước, nhưng chưa phê duyệt và đang tiếp tục làm việc với cơ quan này trước khi đưa ra quyết định gửi lực lượng bảo vệ Viện Mỹ tại đảo Đài Loan.

Nếu đề nghị trên được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên trong 40 năm một cơ quan của Washington ở Đài Loan được lính thủy đánh bộ Mỹ canh gác.

Bộ Ngoại giao Mỹ không bình luận về việc trên, và cho biết rằng họ không thảo luận những vấn đề an ninh chi tiết liên quan tới việc bảo vệ các cơ sở và nhân lực ngoại giao.

Đưa ra quan điểm về thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 29/6 nói rằng Mỹ cần thận trọng.

“Việc Mỹ nghiêm chỉnh thực hiện chính sách “Một Trung Quốc” và không có liên hệ chính thức hoặc trao đổi quân sự với Đài Loan là điều kiện chính trị tiên quyết cho mối quan hệ Trung - Mỹ. Mỹ đã rõ về quan điểm của Trung Quốc và hiểu rằng họ nên thận trọng trong vấn đề này để tránh làm ảnh hưởng tới quan hệ song phương”, ông Lục phát biểu.

Trước đó, ngày 12/6, Mỹ đã chính thức mở văn phòng đại diện mới ở Đài Loan. Công trình trị giá 250 triệu USD xây bằng vật liệu chống nổ được coi là công trình bền vững và an ninh tốt nhất từng được xây trên hòn đảo trong suốt gần 10 năm qua.

Ngày 17/6, Mỹ đã bổ nhiệm nhà ngoại giao kỳ cựu William Brent Christensen làm giám đốc Viện Mỹ, trở thành đại diện của Washington tại hòn đảo.

Nhưng theo chính sách "Một Trung Quốc", Washington không được công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập. Vì vậy, Mỹ không mở đại sứ quán chính thức tại đây.

Viện Mỹ tại Đài Loan - Ảnh: Getty.

Thông tin thủy quân lục chiến được yêu cầu cử lực lượng bảo vệ Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT) xuất hiện chỉ vài ngày sau chuyến thăm Bắc Kinh của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Trong tuần qua, ông Mattis đã gặp gỡ nhiều lãnh đạo tại Trung Quốc, bao gồm cả Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trong chuyến thăm này, hai bên không đưa ra bất kỳ bình luận chính thức gì về vấn đề Đài Loan. Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố Trung Quốc "không thể mất dù chỉ một tấc đất lãnh thổ của tổ tiên", câu nói được cho là đang nhắc đến Đài Loan. 

Vấn đề Đài Loan từ lâu trở thành một trong những nguyên nhân khiến quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng. Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua thương vụ bán vũ khí 1,4 tỷ USD cho Đài Loan. Kể từ năm 2010 đến nay, Mỹ đã cung cấp 15 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời trong chính sách "Một Trung Quốc". Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố có thể dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo nếu cần thiết. Dù công nhận chính sách trên, Mỹ vẫn duy trì quan hệ với Đài Loan nhiều năm qua và cung cấp vũ khí giúp hòn đảo này phòng thủ. Washington vẫn thành lập các văn phòng đại diện, dưới hình thức Viện Mỹ tại Đài Loan từ năm 1979.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ngoai-giao-my-de-xuat-dua-thuy-quan-luc-chien-toi-dai-loan-a234817.html