Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc từ chức giữa lúc căng thẳng leo thang


Thứ 4, 17/06/2020 | 11:57


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Kim Yeon Chul đề nghị từ chức chỉ một ngày sau khi Triều Tiên đánh sập văn phòng liên lạc liên Triều ở Kaesong hôm 16/6.

Bộ trưởng Kim Yeon Chul đề nghị từ chức chỉ một ngày sau khi Triều Tiên đánh sập văn phòng liên lạc liên Triều ở Kaesong hôm 16/6.

Bộ trưởng Kim Yeon-chul. Ảnh: AP

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, Bộ trưởng Kim Yeon-chul đã bày tỏ ý định từ chức với Văn phòng Tổng thống (Cheong Wa Dae) vào ngày 16/6.

“Tôi rất lấy làm tiếc khi không thể đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng từ người dân mong muốn hòa bình và phát triển trên Bán đảo Triều Tiên”, Bộ trưởng Kim trả lời phóng viên trong một cuộc họp báo tổ chức gấp ngày 17/6.

Bộ Thống nhất là cơ quan của chính phủ Hàn Quốc, quản lý mối quan hệ với Triều Tiên. Ông Kim nhậm chức Bộ trưởng vào tháng 4/2019 và được giao nhiệm vụ khởi động các cuộc đàm phán liên Triều vốn bị đình trệ sau các cuộc gặp thượng đỉnh hồi năm 2018.

Với một loạt diễn biến căng thẳng gần đây, quan hệ giữa hải quốc gia trên Bán đảo Triều Tiên đã gần như chạm đáy thấp nhất trong nhiều năm qua.

Ngày 16/6, văn phòng liên lạc chung liên Triều, đặt tại thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên, đã bị phá hủy trong một vụ nổ. 

Ngày 17/6, Triều Tiên khẳng định nước này từ chối lời đề nghị về việc gửi đặc phái viên của Hàn Quốc và tuyên bố tái triển khai quân đội tại các khu vực biên giới của thành phố Kaesong và núi Kumgang (Kim Cương). 

Triều Tiên đồng thời sẽ nối lại tất cả các hoạt động diễn tập quân sự thường kỳ tại các khu vực gần biên giới liên Triều.

Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên đang lợi dụng vụ phát tờ rơi này để châm ngòi cho cuộc khủng hoảng, tạo đòn bẩy cho những cuộc đàm phán trong tương lai.

Yoon Do-han, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, cho biết Seoul sẽ "không còn chịu đựng những bình luận và hành động vô nghĩa của Triều Tiên nữa", đồng thời kêu gọi chính phủ của ông Kim Jong-un quay lại bàn đàm phán.

Nga và Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế, nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, trong khi Mỹ kêu gọi Triều Tiên "kiềm chế các hành động khiêu khích".

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-thong-nhat-han-quoc-tu-chuc-giua-luc-cang-thang-leo-thang-a327531.html