Boeing khuyến cáo đình chỉ bay hơn 100 phi cơ 777


Thứ 2, 22/02/2021 | 09:09


Cùng sự kiện

Tập đoàn Boeing mới đưa ra khuyến nghị các hãng hàng không ngừng sử dụng một số chiếc máy bay 777 sau sự cố của hãng hàng không United Airlines.

Tập đoàn Boeing mới đưa ra khuyến nghị các hãng hàng không ngừng sử dụng một số chiếc máy bay 777 sau sự cố của hãng hàng không United Airlines.

Reuters đưa tin ngày 21/2 (giờ địa phương) cho biết tập đoàn Boeing đã khuyến nghị đình chỉ việc sử dụng máy bay phản lực 777, trang bị động cơ Pratt & Whitney PW4000 cho đến khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hoàn tất đợt kiểm tra sau vụ máy bay United Airlines cháy động cơ, làm rơi nhiều mảnh vỡ xuống khu dân cư trước đó.

Các động thái liên quan đến động cơ Pratt & Whitney PW4000 được đưa ra sau khi một chiếc 777 của United Airlines hạ cánh an toàn xuống Denver vào ngày 20/2 (giờ địa phương) sau khi động cơ bên phải của nó bị hỏng.

Hãng hàng không United Airlines cho biết ngày hôm sau họ sẽ tự nguyện và tạm thời loại bỏ 24 máy bay đang hoạt động, vài giờ trước thông báo của Boeing.

Boeing cho biết 69 trong số các máy bay đang hoạt động và 59 máy bay đang được cất giữ, vào thời điểm các hãng hàng không phải hạ cánh máy bay do nhu cầu giảm liên quan đến đại dịch COVID-19. Nhà sản xuất Boeing khuyến nghị các hãng hàng không tạm ngừng hoạt động cho đến khi các cơ quan quản lý của Mỹ xác định được quy trình kiểm tra thích hợp.

Chuyến bay UA328 của United Airlines, chở 231 hành khách và 10 phi hành đoàn, trở về sân bay Quốc tế Denver. Ảnh: Reuters.

Những chiếc 777-200 và 777-300 bị ảnh hưởng là những chiếc cũ hơn và ít tiết kiệm nhiên liệu hơn những mẫu mới và hầu hết các nhà khai thác đang loại bỏ chúng khỏi đội bay của họ.

Các hình ảnh được cảnh sát ở Broomfield, Colorado đăng tải cho thấy những mảnh vỡ máy bay đáng kể trên mặt đất, bao gồm một động cơ từ chiếc máy bay 26 tuổi nằm rải rác bên ngoài một ngôi nhà.

Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (NTSB) cho biết cuộc kiểm tra ban đầu của họ đối với chiếc máy bay cho thấy hầu hết các thiệt hại chỉ nằm ở động cơ bên phải, chỉ có hư hỏng nhỏ đối với máy bay. Nó cho biết cửa hút gió và vỏ tách khỏi động cơ và hai cánh quạt bị gãy, trong khi phần còn lại của cánh quạt bị hư hại.

Bộ giao thông vận tải Nhật Bản đã ra lệnh cho Japan Airlines Co Ltd (JAL) và ANA Holdings Inc đình chỉ việc sử dụng những chiếc 777 với động cơ PW4000 trong khi xem xét có thực hiện các biện pháp bổ sung hay không. Bộ cho biết vào ngày 4/12/2020, một chuyến bay JAL từ sân bay Naha đến Tokyo quay trở lại Naha do trục trặc ở động cơ bên trái.

United Airlines là nhà khai thác máy bay duy nhất của Mỹ, theo Cục Hàng không Liên bang (FAA). Các hãng hàng không khác sử dụng chúng ở Nhật Bản và Hàn Quốc, cơ quan Mỹ cho biết.

FAA cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã xem xét tất cả dữ liệu an toàn hiện có. Dựa trên thông tin ban đầu, chúng tôi kết luận rằng nên tăng khoảng thời gian kiểm tra đối với các cánh quạt rỗng dành riêng cho kiểu động cơ này, chỉ được sử dụng trên máy bay Boeing 777”.

Nhật Bản cho biết ANA khai thác 19 chiếc loại này và JAL khai thác 13 chiếc trong số đó, mặc dù các hãng hàng không cho biết việc sử dụng chúng đã giảm trong thời gian đại dịch. JAL cho biết đội tàu của họ sẽ nghỉ hưu vào tháng 3/2022.

Pratt & Whitney, thuộc sở hữu của Raytheon Technologies Corp, cho biết họ đang phối hợp với các nhà khai thác và cơ quan quản lý để hỗ trợ khoảng thời gian kiểm tra sửa đổi cho các động cơ.

Một quan chức tại bộ giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết họ đang chờ FAA hành động chính thức trước khi đưa ra chỉ thị cho các hãng hàng không của mình. Cơ quan Mỹ cho biết họ sẽ sớm ban hành chỉ thị khẩn cấp về độ tin cậy hàng không.

Bích Thảo (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/boeing-khuyen-cao-dinh-chi-bay-hon-100-phi-co-777-a356850.html